Tiếng Việt | English

20/02/2020 - 09:22

“Vượt nắng” trên những công trường...

Dưới cái nắng “như thiêu như đốt” của những ngày sau tết, mặc dù mồ hôi nhễ nhại trên trán, những công nhân vẫn hăng say lao động trên công trường để công trình hoàn thành kịp tiến độ...

Anh Nguyễn Văn Ba (bìa ngoài) cùng anh em tập trung cao độ trong công việc

1. Buổi sáng, hơn 9 giờ, công trường nơi anh Nguyễn Văn Ba (quê tỉnh Thanh Hóa) làm việc khá đông công nhân. Mọi người ai nấy đều khẩn trương mặc thời tiết nắng nóng. Tất cả công nhân trên công trường đang “chạy đua” với thời gian để kịp tiến độ đề ra.

Anh Ba theo công trình này gần một năm nay. Anh làm công nhân thi công gói thầu số 9 (công trình cầu Bà Tượng, nằm trên Đường tỉnh 830, đoạn qua huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Anh chia sẻ: “Tôi theo công trình từ Bắc vào Nam. Tính chất công việc là vậy, phải đi nhiều. Làm công nhân, lao động chân tay là chính nên tương đối vất vả. Gặp phải thời tiết nắng nóng như hiện nay, ai nấy cũng uể oải. Đa phần ở công trường này, mọi người đều hiểu, cảm thông và chia sẻ cùng nhau. Chúng tôi động viên nhau, nghĩ về gia đình nhỏ ở quê để cùng cố gắng, góp sức nhanh chóng hoàn thành công trình. Những vất vả, khổ cực vốn đã quen nên tôi chẳng ngại gì, chỉ mong đủ sức khỏe để lao động kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình”.

Trao đổi vài ba câu với chúng tôi, anh Ba và mấy người bạn công nhân lại tiếp tục công việc. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng ồn của máy móc rộn vang khắp công trường. Không khí làm việc vẫn tấp nập, nhộn nhịp giữa thời tiết nắng nóng “như thiêu như đốt”.

Theo anh Lê Văn Mão - đại diện Công ty TNHH Sông Lam (đơn vị đang thi công gói thầu số 9), công nhân luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Đơn vị chẳng phải đôn đốc hay hướng dẫn gì nhiều vì mọi người đều quen việc. Phần lớn công nhân gắn bó với đơn vị đã nhiều năm. Điều này rất đáng mừng. Công việc khá nặng nhọc, thời tiết lại nắng gắt nên đơn vị lo lắng ảnh hưởng sức khỏe của công nhân. Đơn vị đang chủ động sắp xếp để mọi người làm sớm, nghỉ sớm trong buổi sáng, buổi chiều làm trễ hơn và nghỉ trễ hơn, thậm chí, bố trí làm buổi tối ở một vài khâu cho hợp lý. Thứ bảy, chủ nhật vẫn làm việc bình thường. Khó khăn như thế nào cũng phải cố gắng khắc phục để bảo đảm tiến độ. Gói thầu này, phần cầu khởi công ngày 23/5/2019, dự kiến hoàn thành ngày 23/4/2020, cơ bản đáp ứng tiến độ theo hợp đồng. Hiện nay, mỗi ngày công trường có gần 100 công nhân làm việc.

Gói thầu số 9 (công trình cầu Bà Tượng, nằm trên Đường tỉnh 830, đoạn qua huyện Cần Đước), phần cầu đang được tập trung thi công

 2. Cách gói thầu số 9 không xa, công nhân thi công gói thầu số 10, thuộc giai đoạn 2 của công trình Đường tỉnh 830 cùng máy móc, thiết bị “dàn trận” tạo cho công trường một khí thế làm việc nhộn nhịp. Dường như, tất cả công nhân đều quen với công việc cũng như thời tiết nắng nóng.

Gói thầu này đang vào thời gian cao điểm của tiến độ để hoàn thành theo hợp đồng. Chính vì vậy, đòi hỏi sự tập trung cao, dốc toàn lực của nhà thầu cùng công nhân có mặt trên công trường. “Làm công trình giao thông, dù trời nắng nóng nhưng vẫn ổn hơn so với mùa mưa. Những tháng mưa, công trình sẽ khó thi công và công nhân phải nghỉ nhiều ngày, ảnh hưởng đến thu nhập. Trời nắng làm tuy mệt hơn nhưng bù lại, thu nhập không bị giảm. Mọi người ai cũng cố gắng, chịu khó để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Làm công trình cũng gần chục năm nay nên tôi khá quen với công việc của mình. Hết công trình này, tôi lại tiếp tục đến công trình ở nơi khác. Tôi chỉ mong đủ sức khỏe để làm việc, bảo đảm tiến độ. Có như vậy, khi lãnh lương, mình cũng cảm thấy xứng đáng với công sức bỏ ra” - anh Đinh Văn Khánh - công nhân thi công gói thầu số 10, chia sẻ.

Anh Phạm Ngọc Chiến - Chỉ huy phó công trình gói thầu số 10, thông tin: “Gói thầu bao gồm cả cầu và đường được khởi công ngày 24/4/2019 và dự kiến hoàn thành ngày 19/3/2020. Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút để bảo đảm tiến độ đề ra. Mỗi ngày công trường có khoảng 50 công nhân với 3 mũi thi công chính. Máy móc, xe, thiết bị được đơn vị tập kết đầy đủ, bảo đảm phục vụ quá trình thi công. Để bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch, công trường làm ngày thứ bảy và chủ nhật, duy trì 8 tiếng một ngày. Một vài khâu, đơn vị tổ chức làm ca đêm”.

Gói thầu số 10 đang chạy nước rút để hoàn thành theo tiến độ

 3. Công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười (thị xã Kiến Tường) có tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng với quy mô 250 giường bệnh, tầm nhìn phát triển lên 500 giường bệnh, trên khu đất rộng 5ha. Bệnh viện xây dựng đạt chuẩn về cơ sở vật chất để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng Đồng Tháp Mười và lân cận.

Một bệnh viện quy mô lớn đang dần hoàn thiện. Công nhân ai nấy đều hối hả làm việc dù bên ngoài trời “như thiêu như đốt”. Tiếng cười, nói, trao đổi, bàn bạc giữa những công nhân rộn ràng cả công trường khiến mọi mệt nhọc dường như tan biến.

Nhiều năm làm nghề thợ xây, anh Trần Văn Hoàng (quê Quảng Bình) theo công ty đi khắp mọi miền đất nước. Anh cho biết: “Tôi làm ở công trình bệnh viện này khoảng 2 năm. Dự án đang hoàn thiện nên mọi người đều tập trung cho kịp tiến độ. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe, đôi lúc tiến độ bị chững lại. Tuy nhiên, đơn vị có nhiều giải pháp, thay đổi giờ làm việc, anh em động viên nhau, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc”.

Công nhân tập trung thi công, sớm đưa công trình Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười vào sử dụng

Đại diện đơn vị thi công công trình bệnh viện - Đậu Hùng Cường cho biết: Đây là thời gian cao điểm, chạy nước rút cho công trình nên mọi người đều tập trung, nêu cao tinh thần làm việc. Thời tiết nắng nóng, đơn vị bố trí thời gian phù hợp, tránh ảnh hưởng sức khỏe của công nhân cũng như tiến độ dự án. Mỗi ngày, công trường có 130-150 công nhân làm việc. Chúng tôi làm cả thứ bảy và chủ nhật. Một số khâu tổ chức làm buổi đêm. Tuy gặp một số khó khăn nhưng đơn vị kịp thời phối hợp tháo gỡ, giải quyết. Chúng tôi tin tưởng, tiến độ sẽ kịp so với kế hoạch, sớm bàn giao công trình để đưa vào sử dụng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn”.

“Vượt nắng” trên công trình, những công nhân vẫn hăng say lao động để hoàn thành kịp tiến độ, đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương và nhu cầu của người dân./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết