Tiếng Việt | English

13/02/2017 - 15:06

10 Ban Đờn ca tài tử dự liên hoan tại đình Vạn Phước

10 Ban Đờn ca tài tử đến từ TP.HCM, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Nai và Long An tề tựu tại đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An để dự khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ tỉnh Long An lần thứ 23 năm 2017.

Đây là chương trình được tổ chức thường niên nhân dịp lễ cầu an đình Vạn Phước và lễ Húy kỵ nghệ nhân, nhạc sư Nguyễn Quang Đại – một trong những người được vinh danh là nghệ nhân tài tử đầu tiên, góp công lớn trong việc sáng tạo và phát triển loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử ở Nam bộ.

Nhạc sư Nguyễn Quang Đại vốn là một quan nhạc của triều đình nhà Nguyễn. Vào cuối thế kỷ XIX, hưởng ứng phong trào Cần Vương chống Pháp, ông vào Nam truyền dạy nhạc tài tử và nhạc lễ.


Tiết mục tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử lần thứ 23 tại đình Vạn Phước

Song song việc truyền dạy, nhạc sư Nguyễn Quang Đại sáng tác nhiều bài bản như 8 bản ngự để cung nghinh vua Thành Thái, cải biên nhạc cung đình, sáng tạo ra nhạc lễ miền Nam. Ông là một trong những người tiên phong, góp phần để kho tàng bài bản tài tử thêm phong phú, nâng cao bộ môn đờn ca tài tử lên đỉnh cao mang tính bác học.

Liên hoan năm nay được tổ chức 2 đêm, từ ngày 12 đến 13/2/2017, ngoài các Ban Đờn ca tài tử đến từ các tỉnh, thành phố trên còn có một số Ban Đờn ca tài tử của các huyện trong tỉnh Long An như: Cần Giuộc, Châu Thành, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Cần Đước tham gia phục vụ người mộ điệu.

Đêm khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ lần thứ 23 thu hút hàng trăm người mộ điệu đến dự. Ngoài việc thưởng thức những tiết mục đặc sắc, người dân còn được tìm hiểu về những nghệ nhân, nhạc sư, nhạc sĩ qua các thời kỳ được vinh danh tiểu sử tại đình Vạn Phước./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết