Tiếng Việt | English

06/08/2020 - 19:00

10 lời dạy quý giá của cha mẹ mà các con nên học thuộc lòng

Những bài học cuộc sống quý giá cha mẹ đã truyền dạy cho bạn là hành trang quan trọng trên con đường trưởng thành.

“Đôi khi, sự buồn chán là điều tốt”: Một nghiên cứu năm 2011 được trình bày tại hội nghị thường niên của hiệp hội Tâm lý học Anh chỉ ra rằng, sự nhàm chán có thể là động lực rất lớn để tạo ra những thay đổi tích cực. “Sự nhàm chán khiến mọi người khao khát các hoạt động khác và có mục đích. Kết quả là họ hướng tới những hoạt động có nhiều thách thức hơn, hướng tới những gì họ cho là thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống”, nhà nghiên cứu Wijnand van Tilburg chia sẻ.

“Nếu không nói được điều gì tốt đẹp thì đừng nói gì cả”: Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Tâm lý và Tâm lý xã hội học, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn về các sinh viên đại học – những người chỉ nói những điều tốt đẹp về bạn bè đồng trang lứa. Kết quả là, so với những người nhanh chóng tìm kiếm lỗi lầm ở người khác thì những sinh viên này cho biết họ ít bị trầm cảm, điểm kiểm tra và thành tích tốt hơn và nói chung hài lòng hơn với cuộc sống.

“Hãy kiên nhẫn”: Bố mẹ luôn bắt bạn kiên nhẫn chờ đợi. Học tính kiên nhẫn không chỉ là cách để khiến bạn im lặng mà điều đó còn chứa đựng bài học cuộc sống quý giá. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Chicago, sự chờ đợi mà ngay cả khi bạn bị buộc phải làm điều đó, thực sự dạy cho bạn giá trị của sự kiên nhẫn. Khi bạn muốn một điều mà không nhận được chính xác thứ đó thì bạn sẽ thấy biết ơn những gì mình mong muốn và kiên nhẫn hơn với chúng.

“Con có thể làm bất cứ việc gì khi nó đã có trong tâm trí”: Nghe có vẻ như câu cách ngôn để giáo dục đạo đức, tạo động lực mà chỉ có các bậc cha mẹ mới tin nhưng thực tế lại chứa đựng bài học cuộc sống quý giá. Hình dung về thành công thực sự là cách để bạn đạt tới mục tiêu. Nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "Sức mạnh và Sự biến đổi" cho thấy, các huấn luyện viên có thể nâng mức tạ nặng không chỉ thông qua luyện tập mà còn bằng cách tưởng tượng điều đó trong đầu mình trước. Một khi ý tưởng đã ở trong đầu, bạn đã đi được nửa đường để đạt được mục tiêu của mình.

“Đừng theo đám đông”: Có thể bạn đã từng nghe câu dạy dỗ của cha mẹ như: “Nếu tất cả bạn bè nhảy khỏi cây cầu thì con cũng nhảy à?”. Đây là cách cha mẹ cố gắng ngăn bạn làm điều gì đó nguy hiểm vì áp lực từ bạn bè đồng lứa, nhưng đó cũng là lời khuyên tốt nhất cho mọi lứa tuổi. Như nhà tâm lý học Stephanie A. Sarkis giải thích trên tờ Tâm lý học ngày nay: “Khi bạn ở trong một đám đông, có nhiều khả năng bạn sẽ cư xử như những người khác, ngay cả khi điều đó chống lại niềm tin cá nhân của chính bạn”. Vì vậy hãy giữ câ cầu ẩn dụ đó trong tâm trí bạn.

“Không nên bước vào một mối quan hệ quá nhanh”: Nghe câu này, bạn nghĩ rằng bố mẹ không muốn bạn hẹn hò với bất cứ ai. Đó không phải là vì một người bạn trai hay bạn gái cụ thể nào đó mà họ không thích, mà cha mẹ bạn thực sự hiểu rằng sự kiên nhẫn, đặc biệt trong tình yêu là một điều tốt. Một nghiên cứu của Đại học Toronto năm 2013 cho thấy, nếu bước vào một mối quan hệ quá nhanh nghĩa là bạn có thể ưu tiên về việc có người yêu hơn là chú tâm đến chất lượng của đối phương.

“Ngồi thẳng lên”: Khi còn bé, bố mẹ bạn luôn bắt bạn phải có tư thế đúng khi ngồi, lúc nào cũng quát “ngồi thẳng lên”. Chẳng phải là muốn bạn giống như đang ở trong quân đội hay sao? Một nghiên cứu năm 2009 công bố trên Tạp chí Tâm lý xã hội châu Âu đã chỉ ra, những người ngồi thẳng trên ghế, thẳng lưng và đẩy ngực ra phía trước luôn tự tin vào những ý tưởng, ý kiến của mình hơn những người ngồi với tư thế nghi ngờ với vai thõng xuống và lưng cong.

“Làm việc chăm chỉ sẽ tạo nên thiên tài”: Câu nói này là bài học cuộc sống quý giá cho tất cả mọi người. Nói cách khác, đừng từ bỏ thứ nào đó chỉ vì bạn không giỏi nó ngay lập tức. Những điều tuyệt vời không xảy ra mà không có nhiều máu, mồ hôi và nước mắt. Bạn có biết ai đồng ý với cha mẹ về điều này không? Đó là nhà khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại Albert Einstein. Ngay cả ông cũng nhận ra rằng, không phải ai sinh ra đã là thiên tài. Ông từng nói: “Không phải là tôi quá thông minh. Chỉ là tôi chịu bỏ nhiều thời gian hơn với rắc rối”. Và đây cũng là điều cần nhớ ở mọi lứa tuổi.

“Đừng quên nói lời cảm ơn”: Cha mẹ cứ liên tục nhắc nhở bạn phải lịch sự có thể khiến bạn khó chịu, nhưng chắc chắn họ đã dạy dỗ bạn đi đúng hướng. Một nghiên cứu từ năm 2014 của Đại học Bắc Carolina cho thấy, cách cư xử tốt đẹp có thể củng cố các mối quan hệ hiện tại của bạn và xây dựng tình bạn mới – nó được gọi là lý thuyết về lòng biết ơn “tìm kiếm – nhắc nhở – ràng buộc”.

“Con sẽ hiểu khi con lớn”: Một nghiên cứu năm 2016 công bố trên tạp chí i-Perception cho thấy, tuổi tác thực sự mang lại sự không ngoan. Đây là bài học cuộc sống và là lời nhắc nhở quan trọng ngay cả với người trưởng thành: Bạn không biết tất cả mọi thứ. Những điều có vẻ bí ẩn ngày hôm nay có thể dần dần sáng rõ, có ý nghĩa hơn khi bạn có tuổi và có thêm kinh nghiệm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết