Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 19:20

10 năm, huyện Cần Giuộc có 9 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Chiều 18/10, UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi tổng kết

Theo đánh giá của UBND huyện Cần Giuộc, qua 10 năm thực hiện, phong trào xây dựng NTM của huyện đạt được nhiều thành tựu nổi bật và là động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn huyện.

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 9/16 xã đạt chuẩn NTM gồm xã Phước Lý, Mỹ Lộc, Long Phụng, Long Thượng, Phước Hậu, Phước Lâm, Tân Kim, Long An và Thuận Thành. Số tiêu chí đạt bình quân đến hết tháng 6/2019 đạt 16,63 tiêu chí/xã. Từ năm 2011 - 2019, toàn huyện huy động được trên 2.200 tỉ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, số vốn nhân dân đóng góp trên 285 tỉ đồng.

Thu nhập bình quân đầu người tại huyện đạt 50 triệu đồng/người/năm nhờ các mô hình phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới

Từ kết quả đạt được trong xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn tại huyện Cần Giuộc có nhiều thay đổi rõ rệt. Trong đó, phải kể đến hệ thống giao thông, thủy lợi, hệ thống cấp nước tương đối hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân cũng như cung ứng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân; hệ thống điện, trường học, trạm y tế, các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng được xây mới, hoàn thiện góp phần làm cho đời sống tinh thần của nhân dân ngày thêm phong phú.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Giuộc - Trần Thanh Phong trao giấy khen cho 5 tập thể có nhiều thành tích trong xây dựng NTM

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh, những kết quả đạt được trong 10 năm xây dựng NTM tại huyện do ngay từ đầu, các địa phương trong huyện làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, để mỗi người dân đều hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Từ đó, mỗi công trình khi triển khai thực hiện đều được tham gia lấy ý kiến nhân dân, đặc biệt tại các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, thống nhất, có giám sát cộng đồng, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng NTM, các địa phương cũng đề ra những giải pháp thực hiện hiệu quả với nguyên tắc các tiêu chí dễ làm trước, các tiêu chí khó làm sau, chú trọng đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần tại địa phương. Xây dựng NTM phải bảo đảm hiệu quả, bền vững, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, ngành trong huyện cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, cách làm mới trong xây dựng NTM với mục tiêu phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 huyện sẽ có thêm 2 xã Đông Thạnh và Phước Lại được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Phước Hậu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Dịp này, UBND huyện Cần Giuộc tặng giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết