Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 14:05

100 năm Cách mạng Tháng Mười: CNXH – con đường tới tương lai

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Gennady Zyuganov, đã tuyên bố chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử nhân loại.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử nhân loại. Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Gennady Zyuganov, đã tuyên bố như vậy tại Diễn đàn Quốc tế các lực lượng cánh tả với chủ đề “Tháng Mười năm 1917 - bước đột phá đi lên chủ nghĩa xã hội” diễn ra ngày 06/11 tại thủ đô Moskva của Liên bang Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, mở đầu bài phát biểu, ông Zyuganov nhấn mạnh trong lịch sử nhân loại chưa có bất kỳ sự kiện nào có thể so sánh được với cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng đến số phận thế giới. Đây là cột mốc vĩ đại trên con đường nhân loại tiến tới chủ nghĩa xã hội.

Vào những ngày này, trên toàn thế giới đang tưởng nhớ bước đột phá mạnh mẽ đến tương lai của đông đảo quần chúng nhân dân lao động Nga. Bước đột phá của những người phá bỏ gông cùm của nền quân chủ chuyên chế và sự áp bức của chủ nghĩa tư bản. Cách mạng Tháng Mười năm 1917 đã tạo ra nhà nước của người lao động, thể hiện giấc mơ của toàn nhân loại.

Người lao động từ thân phận thấp kém đã đứng lên làm chủ đất nước, xã hội và trở thành người sáng tạo thế giới mới. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại là động lực mạnh mẽ thức tỉnh, cổ vũ các dân tộc thuộc địa đứng lên đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến, tư sản, đồng thời tạo bước đột biến trong sự phát triển phong trào giải phóng dân tộc, góp phần làm khủng hoảng hệ thống thuộc địa, giáng một đòn không cứu vãn được đối với chủ nghĩa đế quốc. Nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới, trong đó có châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh, đã vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và lựa chọn con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Theo ông Zyuganov, những thành tựu mà nhân dân Liên Xô gặt hái được trên tất các lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục, khoa học, văn hóa…cũng chưa từng có tiền lệ. Khả năng kinh tế của Liên bang Xô Viết nhanh chóng tăng lên, xuất hiện hàng nghìn nhà máy, xí nghiệp lớn và hiện đại. Một loạt ngành công nghiệp được xây dựng từ đầu. Tình trạng mù chữ đã được loại bỏ. Nền khoa học tiên tiến được hình thành...

Đến những năm 80, các thành tựu Chủ nghĩa xã hội đã đưa Liên Xô trở thành siêu cường nổi trội về mọi mặt. Hơn nữa, nhân loại cũng không bao giờ quên công lao của nhân dân Liên Xô cứu loài người thoát khỏi thảm họa phátxít. Tuy nhiên, nếu không có cuộc Cách mạng Tháng Mười thì không có Chiến thắng Vĩ đại tháng 5/1945.

Đề cập đến biến cố xảy ra ở Liên Xô vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Chủ tịch KPRF Zyuganov nhấn mạnh bị kịch này trước hết do sai lầm của giới lãnh đạo không thực hiện nghiêm túc lời dạy của Vladimir Ilich Lenin rằng “Đảng Cộng sản là trí tuệ, danh dự và lương tâm của thời đại.” Do coi thường nguyên tắc này mà nhiều kẻ thái hóa, biến chất lọt vào được những vị trí lãnh đạo cấp cao trong Đảng và khi có cơ hội công khai phản bội tổ quốc, nhân dân lao động, Liên Xô là ví dụ điển hình.

Bên cạnh đó, “tư bản thế giới” đã tung ra hết sức lực “tiến hành hàng trăm hoạt động phá hoại” nhằm phá hủy hệ thống xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo KPRF, chủ nghĩa tư bản không thể bảo đảm cho loài người sự phát triển toàn diện và bền vững. Sự bất bình đẳng, chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng. Hiện, 1% dân số thế giới sở hữu tài sản nhiều hơn 99% số còn lại. Số lượng tỷ phú từ năm 2000 đến nay đã tăng gấp 6 lần, trong khi đó số người nghèo đã tăng lên 38 triệu người. Tình trạng này cũng rất phổ biến tại các cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Từ những phân tích trên, Chủ tịch KPRF cho rằng chủ nghĩa xã hội là giải pháp duy nhất thay thế chủ nghĩa tư bản. Tuy nhiên, chủ nghĩa xã hội để giành được thắng lợi cuối cùng thì các lực lượng cánh tả trên thế giới phải đoàn kết lại thành một mặt trận thống nhất, đấu tranh vì hạnh phúc của nhân dân lao động.

Trong giai đoạn hiện nay, theo ông Zyuganov, những người cộng sản trên toàn thế giới cần đoàn kết trong cuộc chiến chống lại sự can thiệp bên ngoài vào công việc nội bộ các nước, đáp trả mưu toan phục thù phátxít và các thế lực thù địch. Ngoài những nhiệm vụ này, phong trào cộng sản thế giới cần giúp đỡ những người cộng sản Ukraine và một số quốc gia khác tiến hành cuộc chiến chống lại thế lực phản động và chủ nghĩa quốc xã. Ông Zyuganov cũng nhấn mạnh KPRF hoan nghênh cuộc chiến của hàng triệu người chống lại sự xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và bất bình đẳng điều kiện lao động./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết