Tiếng Việt | English

03/06/2018 - 21:04

105 tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia

Chiều 03/6, nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2017 cho biết, trong số các tác phẩm vào Chung khảo, Hội đồng đã chọn được 105 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 43 giải C và 29 giải khuyến khích.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Chủ tịch Hội đồng giải Báo chí Quốc gia công bố hoàn thành chấm chung khảo giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12-năm 2017. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Đây là những tác phẩm đảm bảo đúng đắn về nội dung, có tính phát hiện, tính định hướng tư tưởng, chính trị…; tiêu biểu về mặt nghiệp vụ, nêu cao được tính cách mạng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí.

Hội đồng Chung khảo nhận định, các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn được nêu trong “Hướng dẫn tuyển chọn” của Hội đồng Giải như bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, ngành, địa phương năm 2017; phản ánh kịp thời, sinh động, đa dạng tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước, những chủ trương, quyết sách của Chính phủ.

Nhiều tác phẩm đi sâu phân tích những vấn đề thời sự, giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, những vấn đề kinh tế, văn hóa ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Đảng, Nhà nước; vấn đề phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về cách mạng công nghiệp 4.0 và sự tác động tới các mặt của đời sống xã hội…

Các tác phẩm được chọn vào vòng Chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. Quá trình chấm Chung khảo được thực hiện đúng điều lệ Giải và quy chế của Hội đồng Giải.

Dịp này, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cũng nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng Chung khảo về một số vấn đề cơ cấu giải, công tác chấm giải nhằm thực hiện tốt Giải Báo chí quốc gia hàng năm. Những ý kiến này sẽ được thường trực Hội đồng Giải tiếp thu để nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh điều lệ Giải trong thời gian tới.

Giải Báo chí quốc gia năm 2017 có 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 55 đơn vị liên chi hội, chi hội trực thuộc, 37 cá nhân gửi ảnh báo chí, 198 cộng tác viên. Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố đều tham dự Giải.

Vòng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia 2017 diễn ra trong 2 ngày 02-03/6.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm 2017 sẽ được tổ chức đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết