Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 13:20

15 năm làm bí thư, trưởng ấp

Ông Đoàn Công Nghĩa (thường gọi là Mười Hoàng), ngụ ấp Cầu Hàn, xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An được người dân trong ấp quý mến và tín nhiệm suốt mấy mươi năm. Nhắc đến Trưởng ấp Mười Hoàng, người dân Cầu Hàn có ai mà không biết, bởi ông làm trưởng ấp đã ngót nghét 30 năm, trong đó có khoảng 15 năm đảm nhiệm vai trò bí thư, trưởng ấp.

Từng ấy năm công tác tại địa phương, không nhà nào, người nào trong ấp mà ông không biết, thời gian ông dành cho công việc, tới thăm dân nhiều khi còn nhiều hơn thời gian ở nhà. Trong ấp, ai có xích mích, mâu thuẫn gì cũng tìm tới vị bí thư, trưởng ấp này nhờ hòa giải. Chuyện gì ông cũng dựa trên quy định của pháp luật cùng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm và uy tín bản thân để giải thích, giảng hòa. Trừ các mâu thuẫn về tranh chấp đất đai, hầu như không có xích mích nào ông Mười Hoàng không “gỡ” được. Bởi vậy, ông được người dân trong ấp quý mến, tín nhiệm. Họ tin ông có đủ tâm và tầm để lo cho người dân trong ấp. 

Thành thông lệ nên cứ gần tết, nhiều người thấy ông Hoàng (bìa phải) là tự động mời vào nhà bàn chuyện tặng quà cho người nghèo ăn tết

Năm nào cũng vậy, thành thông lệ, gần tết là ông Mười Hoàng cùng ban ấp đi vận động kinh phí tặng quà cho người nghèo, nên nhiều người thấy ông là tự động mời vào nhà bàn chuyện tặng quà cho người nghèo ăn tết. Trong ấp có bao nhiêu hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, ông nắm rõ như lòng bàn tay. Thậm chí, bao nhiêu học sinh có hoàn cảnh khó khăn ông cũng biết để đầu năm học mới đi “xin” tiền “mua tập cho mấy đứa nhỏ”. 

Bí thư, Trưởng ấp Mười Hoàng là vậy, hầu hết thời gian để dành lo việc xóm, việc làng. Bởi với ông, “không biết thì thôi, chứ biết rồi thì phải đảm đương”. Năm 2019, ngoài vận động kinh phí cho các hộ khó khăn, học sinh nghèo, vận động làm đường trong ấp, ông còn vận động sửa chữa Nhà Văn hóa ấp với kinh phí gần 20 triệu đồng, nâng tổng kinh phí sửa chữa do ông và ban ấp vận động lên 60 triệu đồng. 

Đúc kết quãng thời gian hơn 30 năm làm trưởng ấp, trong đó có khoảng 15 năm làm bí thư, trưởng ấp, ông Mười Hoàng chỉ cười: “Nhờ có bà xã tôi ở nhà lo hết việc nhà, tôi mới an tâm làm việc. Giờ tôi lớn tuổi rồi, chỉ mong đào tạo lớp trẻ kế thừa, mấy em, mấy cháu sau này tất nhiên là phải giỏi hơn mình rồi”.Chưa nói dứt câu chuyện về mình, ông Mười Hoàng lại tính xem tết này vận động và phân bổ quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn như thế nào. Thật trân quý một vị bí thư, trưởng ấp luôn lo cho dân./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết