Tiếng Việt | English

23/11/2018 - 14:08

15 quốc gia tham dự Cuộc thi nghệ nhân trà thế giới tại Huế

Đây là lần thứ 4 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và nước chủ nhà có 3 thí sinh đại diện tham gia (các lần trước đó được tổ chức tại Hà Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc).

Nghệ nhân Andrei Ivanov giải nhất pha chế trà 2017 biểu diễn pha trà tại lễ khai mạc. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Ngày 23/11 tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã diễn ra Cuộc thi nghệ nhân trà thế giới năm 2018 với chủ đề "phong vị tương lai," thu hút 15 quốc gia với 29 thí sinh tham dự. 

Diễn ra từ 23-26/11, cuộc thi là sự kiện thường niên về trà và văn hóa trà lớn nhất thế giới được tổ chức luân phiên giữa các quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà, thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo các Hiệp hội Chè trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia sản xuất và tiêu thụ trà lớn như Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Ukraine, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran... 

Theo thể thức, trước khi đến với cuộc thi, Hiệp hội Chè của mỗi quốc gia thành viên sẽ tổ chức cuộc thi pha chế chè trong nước chọn ra nhà vô địch để tham dự giải quốc tế.

Đây là lần thứ 4 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và nước chủ nhà có 3 thí sinh đại diện tham gia (các lần trước đó được tổ chức tại Hà Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc). 

Tại cuộc thi lần này, các thí sinh tranh tài ở 4 nội dung chính. Trong nội dung pha trà, các thí sinh phải thể hiện được kỹ năng pha chế và trình bày 2 loại trà, một do ban tổ chức lựa chọn và một do thí sinh tự lựa chọn. 

Trong nội dung trà và đồ ăn kèm, thí sinh phải thể hiện được kỹ năng kết hợp đồ uống trà với một loại đồ ăn nhẹ.

Về nội dung kết hợp trà với đồ uống khác, thí sinh phải thể hiện được tài năng trong việc chuẩn bị 2 loại đồ uống có nền tảng là trà. 

Cuối cùng là phần thi thử nếm trà, thí sinh tham gia nội dung này phải thể hiện được kỹ năng phân biệt được các loại trà mẫu trong set trà đã cho sẵn từ trước.

Cho đến nay, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 7 về sản xuất chè trên thế giới; trong đó, chè xanh của Việt Nam hiện nay đứng thứ 2 thế giới, xếp vị trí thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết