Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 19:38

15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UNICEF và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng.

Học sinh trường trung học cơ sở Ninh Thành, tỉnh Ninh Bình sát khuẩn tay trước khi vào trường. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Học sinh trường trung học cơ sở Ninh Thành, tỉnh Ninh Bình sát khuẩn tay trước khi vào trường. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Ngày 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Với 15 tiêu chí áp dụng cho trước-trong và sau khi học sinh học tập ở trường, cơ sở giáo dục nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá là "thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động."

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng.

Bộ tiêu chí này có 7 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường.

Trước hết là việc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn phòng, chống dịch tại địa phương.

100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường. 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng chống dịch bệnh.

Quá trình học sinh học tập tại trường, Bộ tiêu chí có 6 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch. Trong đó, bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp; đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.

Lau khử khuẩn, vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường. Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời các trang thiết bị phòng chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.…

Khi học sinh kết thúc buổi học, Bộ tiêu chí có 2 tiêu chí đánh giá, đó là: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà; 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Mỗi tiêu chí trên có hai mức độ đánh giá là "Đạt" và "Không đạt." Trường học được đánh giá "Đạt" từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là "Thực hiện tốt, trường học an toàn."

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến nghị các cơ sở này thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt.

Trường học được đánh giá "Đạt" từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại "Thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại." Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục này cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

Nếu chỉ "Đạt" từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá "Thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động."

Căn cứ vào bộ tiêu chí này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học mà Bộ đã ban hành ngày 23/4./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết