Tiếng Việt | English

15/08/2017 - 10:10

15h hôm nay: U-22 VN hướng đến chiến thắng trước Đông Timor

Không xem nhẹ đối thủ nhưng tuyển U-22 VN vẫn tự tin hướng đến chiến thắng trước U-22 Đông Timor trong trận đầu tiên ra quân ở SEA Games 2017 trên sân Selayang (Malaysia) lúc 15h hôm nay (15/8, VTV6 THTT).

Công Phượng là cầu thủ được HLV Kim Shin Hwan (Đông Timor) đánh giá cao. Ảnh: Nguyên Khôi
Từng thua U-22 VN 0-4 nhưng sau đó vài ngày, U-22 Đông Timor đã gây bất ngờ lớn khi cầm hòa U-22 Hàn Quốc 0-0 ở vòng loại U-23 châu Á 2018 diễn ra tại TP.HCM hồi tháng 7.

Dù vậy, U-22 Đông Timor vẫn được dự báo khó làm nên chuyện trước U-22 VN trong lần gặp 
lại này.

Ngay HLV người Hàn Quốc Kim Shin Hwan cũng tỏ ra “biết người, biết ta” khi thừa nhận: “Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác trong trận tái đấu với U-22 VN ngoài việc sẽ tiếp tục chơi phòng ngự do U-22 VN là đối thủ mạnh hơn hẳn. Chúng tôi hi vọng sẽ phòng ngự tốt, đặc biệt là khóa chặt được số 10 (Công Phượng), cầu thủ nguy hiểm của U-22 VN để có thể giành được 1 điểm”.

Chuẩn bị cho trận đấu với U-22 Đông Timor, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò đã cùng nhau xem lại băng hình thi đấu của đối thủ để lên chiến thuật cho trận đấu. Vấn đề còn lại là U-22 VN sẽ ra sân với đội hình thế nào để có thể giành trọn 3 điểm nhưng cũng không mất quá nhiều sức khi vẫn còn đến 4 trận đấu nữa ở vòng bảng.

Buổi tập trước trận đấu của U-22 VN vào chiều 14/8 diễn ra khá nhàn nhã và vui vẻ. HLV Nguyễn Hữu Thắng thậm chí còn vào sân cùng các học trò trong bài tập phối hợp nửa sân.

Dù vậy, trận đầu tiên luôn có ý nghĩa quan trọng cả về tinh thần lẫn chuyên môn nên nhiều khả năng ông vẫn sẽ tung ra đội hình mạnh nhất của mình. HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: “Cho dù gặp đối thủ nào, U-22 VN vẫn phải chơi với tinh thần cao nhất”.

Thời tiết tại Malaysia hai ngày qua luôn mưa liên tục. Do đó, trận đấu giữa U-22 VN và U-22 Đông Timor có thể sẽ diễn ra dưới cơn mưa như từng xảy ra trên sân Thống Nhất ở vòng loại U-23 châu Á 2018. Nhưng cho dù thế nào đi nữa, chiến thắng cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng là điều có thể dự báo trước.

* Đội hình dự kiến của U-22 VN: thủ môn Tiến Dũng; bốn hậu vệ: Văn Hậu (trái), Tiến Dũng, Văn Khánh, Văn Thanh (phải); bốn tiền vệ: Hồng Duy (trái), Duy Mạnh, Xuân Trường, Văn Toàn (phải); cặp tiền đạo: Công Phượng, Đức Chinh. 

Chờ xem bước chạy đà của U-22 VN

Từng khoác áo đội tuyển quốc gia, tôi hiểu trận mở màn của bất kỳ giải đấu nào cũng luôn là điều hết sức khó khăn với các cầu thủ.

Ba tuần trước, dưới cơn mưa tầm tã trên sân Thống Nhất, U-22 VN từng đánh bại U-22 Đông Timor bốn bàn không gỡ ở vòng loại U-23 châu Á. Nhưng tính chất của trận đấu ấy và trận khai màn SEA Games 29 ở bảng B vào chiều nay hoàn toàn khác nhau. Nói vậy bởi mở đầu cuộc chơi, đội nào cũng sung sức, cùng hăm hở và khát khao chiến thắng như nhau.

Nếu như U-22 VN tự tin nhập cuộc bằng lối chơi bật nhả, khống chế chặt chẽ khu trung tuyến để khoét vào những khoảng trống sau lưng hàng tiền vệ và khoảng cách xa giữa các hậu vệ biên - trung vệ, họ sẽ làm nên chuyện. Điều này đòi hỏi bộ ba Tuấn Anh (hoặc Duy Mạnh) - Xuân Trường - Công Phượng phải giữ được sự gắn kết trong tấn công lẫn phòng ngự để chực chờ thực hiện các pha phản công nhanh.

Tôi kỳ vọng vào sự đột biến từ hàng tiền vệ U-22 VN. Trong đó, hai cầu thủ chạy cánh Quang Hải (trái) - Văn Toàn (phải) luôn ẩn chứa những pha bứt tốc táo bạo. Cho dù U-22 VN chơi với chiến thuật 4-1-4-1 hay 4-3-2-1, Đức Chinh vẫn giữ vai trò “chim mồi” kéo dãn hàng thủ đối phương. SEA Games này có thể Đức Chinh không ghi được nhiều bàn thắng nhưng theo tôi, vai trò của chân sút trẻ này khá hữu ích trong những chiến thuật của HLV Hữu Thắng.

Người hâm mộ đang kỳ vọng U-22 VN sẽ có bước chạy đà “thật ngọt” để lối chơi nhịp nhàng, thanh thoát và hiệu quả hơn trong chặng đường còn lại trên đất Malaysia...

Cựu tuyển thủ Nguyễn Việt Thắng

Nguyên Khôi/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết