Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 09:57

16h hôm nay: U-23 VN cần thay đổi để thắng Thái Lan

Đây là điều U-23 VN cần làm để có thể đạt kết quả tốt trước chủ nhà U-23 Thái Lan trong trận tranh hạng ba Giải bóng đá quốc tế M-150 Cup 2017 vào 16h hôm nay (15/12, VTV6 THTT).

HLV Park Hang-sep (thứ 2 từ trái sang) bắt tay với HLV đội U-23 Thái Lan Zoran tại cuộc họp báo trước trận. Ảnh: Anh Tuấn

Trận thua U-23 Uzbekistan 1-2 vừa qua không có vấn đề gì, do đây cũng chỉ là giải giao hữu nhằm chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á 2018.

Tuy nhiên, hệ thống chiến thuật mới 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo áp dụng dường như chưa phù hợp, hoặc chưa được vận hành hợp lý đối với tuyển U-23 VN. Ở trận đầu tiên, sơ đồ 3-4-3 phát huy tác dụng trước U-23 Myanmar với chiến thắng 4-0. Nhưng đến trận kế tiếp, sơ đồ này đã không thể làm được gì trước U-23 Uzbekistan. Điều đó cho thấy nếu đá với đối thủ chơi phối hợp nhóm nhỏ thì U-23 VN có thể tạo lợi thế được, nhưng khi gặp đội bóng chơi bóng dài thì hàng thủ ba người tỏ ra quá mong manh.

Thật ra không có sơ đồ nào là kém hoặc không hay cả. Vấn đề là chúng ta phải biết hoán đổi vị trí theo tình huống trong một trận đấu. Tôi thấy U-23 VN trong hai trận vừa qua chẳng hoán đổi vị trí gì cả. Ai đá biên phải thì cố định ở biên phải, ai đá biên trái thì cố định ở biên trái, trong khi di chuyển lôi kéo đối thủ và di chuyển nhận bóng 
lại không hợp lý.

Mặt khác, cự ly đội hình của U-23 VN lại quá xa và không ổn định, dẫn đến khi tấn công hay phòng ngự đều khá mỏng. Hàng tiền vệ bốn người đều bố trí đứng hàng ngang. Điều này khiến mỗi khi bóng bị đối phương chuyền dài qua đầu thì chỉ có ba hậu vệ phía dưới lo chống đỡ. Hai bàn thua trước U-23 Uzbekistan đã cho thấy điều đó.

Bên cạnh đó, các cầu thủ U-23 VN bị hoán chuyển vị trí quá nhiều. Văn Thanh lúc đá hậu vệ phải, lúc hậu vệ trái, lúc tiền vệ. Công Phượng lúc đá trung phong, lúc dạt ra biên. Chúng ta nhìn ra thế giới mà xem. Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo xuất sắc cỡ nào cũng chỉ đá ở vị trí sở trường của mình. Iniesta có kỹ thuật hay như thế cũng chỉ đá ở giữa sân, chứ chẳng có HLV nào lại “đuổi” ra biên để đua tốc độ với đối thủ cả.

Tôi nghĩ HLV Park Hang Seo phải tìm ra đội hình tốt nhất để đá với U-23 Thái Lan. Vì cuộc đối đầu giữa VN và Thái Lan bao giờ cũng luôn được chú ý và căng thẳng. Các đội tuyển của Thái Lan đều chơi với sơ đồ 4-4-2, nhưng cách biến hóa chiến thuật trong mỗi tình huống của họ rất tốt, không phải lúc nào cũng đá nhỏ và không phải lúc 
nào cũng đá dài.

U-23 Thái Lan không có những cầu thủ thật xuất sắc, nhưng họ hiểu biết tốt về chiến thuật. Vì vậy, dù U-23 VN có chơi tốt với sơ đồ 3-4-3 như trong trận thắng U-23 Myanmar 4-0 thì cũng chưa chắc thắng được U-23 Thái Lan.

HLV Park: VN sẽ thắng Thái Lan, nếu...

Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận gặp U-23 Thái Lan, HLV Park Hang Seo cho rằng dù trong cuộc đối đầu gần nhất - ở SEA Games 29 - U-23 VN đã thảm bại 0-3 trước Thái Lan, nhưng ở lần tái ngộ này U-23 VN vẫn chờ đợi một kết quả tích cực.

Ông Park nói: “Kết quả thua U-23 Uzbekistan là chuyện không mong muốn, nhưng điều quan trọng là các cầu thủ đã cống hiến hết sức mình. Chúng ta cần phải chuẩn bị tốt để tìm được kết quả tích cực trước U-23 Thái Lan. Tôi nghĩ U-23 VN sẽ giành được hạng 3 chung cuộc nếu các cầu thủ tuân thủ chiến thuật của HLV và thi đấu với 100% phong độ”.

Trong khi đó, HLV Zoran Jankovic (U-23 Thái Lan) cho biết: “U-23 Thái Lan xem giải đấu này là cơ hội cọ xát để chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á tại Trung Quốc vào tháng 1-2018. Vì thế, chúng tôi thử nghiệm đội hình qua từng trận. Tôi hi vọng chúng tôi sẽ có trận đấu tốt trước U-23 VN”.

ANH TUẤN (từ Buriram)

Theo Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết