Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 10:59

18h30 hôm nay (05/9): Chờ HLV Mai Đức Chung thử vận với đội tuyển nam

Sau thất bại của U-22 VN ở SEA Games 29, người hâm mộ VN chờ xem HLV Mai Đức Chung thử vận trong trận tuyển VN gặp Campuchia ở lượt trận thứ 3 vòng bảng vòng loại Asian Cup 2019 vào tối nay (05/9) tại Phnom Penh (K+1 THTT lúc 18h30).

HLV Mai Đức Chung (thứ 2 từ trái) bắt tay với HLV Leonardo Vitorino tại cuộc họp báo trước trận đấu giữa hai đội. Ảnh: Anh Tuấn
Ông Vũ Mạnh Hải, cựu danh thủ đội Thể Công, đã gửi đến Tuổi Trẻ bài bình luận trước trận đấu:

“Kể từ khi bóng đá Campuchia trở lại với đấu trường khu vực vào năm 1995, họ chưa từng cầm hòa hay đánh bại được VN trong khuôn khổ SEA Games, Tiger Cup và cả AFF Cup. Mới nhất, U-22 Campuchia đã thua đậm U-22 VN 0-4 tại SEA Games 29. Tuy nhiên, thành tích quá khứ chỉ có giá trị tham khảo.

Ở trận đấu này, tôi không kỳ vọng tuyển VN sẽ đánh bại Campuchia với tỉ số đậm trên sân quốc gia Olympic tại thủ đô Phnom Penh vào đêm nay mà chỉ kỳ vọng tuyển VN sẽ trình diễn một lối đá đẹp, thuyết phục cả người hâm mộ VN lẫn khán giả Campuchia. Nói vậy bởi bóng đá Campuchia đang có bước tiến rõ nét khi đánh bại Afghanistan 1-0 ở vòng loại Asian Cup 2019 (VN hòa Afghanistan 1-1), rồi cầm chân U-22 Trung Quốc 0-0 ở vòng loại Giải U-23 châu Á cách đây hai tháng.

Cả hai trận này đều diễn ra trên sân nhà với sự cổ vũ của gần 60.000 khán giả. Lực lượng CĐV hùng hậu cũng chính là vũ khí tinh thần quan trọng giúp Campuchia hưng phấn cao độ khi đá với mọi đối thủ. Lợi thế tiếp theo là đội chủ nhà quá quen thuộc với việc thi đấu trên mặt sân phủ cỏ nhân tạo, trong khi các đối thủ của họ lại thường xuyên tập luyện và chơi bóng trên mặt sân cỏ tự nhiên.

Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng HLV Mai Đức Chung không thể áp đặt lối chơi mới vào đội tuyển chỉ sau một tuần thay HLV Nguyễn Hữu Thắng. Do vậy ông Chung chỉ có thể thừa kế và phát huy sở trường của đội tuyển VN được hình thành từ thời HLV Hữu Thắng. Đó chính là lối đá nhỏ, nhuyễn, bật tường nhóm và cố gắng kiểm soát bóng thật nhiều để làm chủ trận đấu.

Tôi cũng hài lòng với HLV Mai Đức Chung qua phát biểu trước giờ lên đường: “Tuyển VN không nhìn về quá khứ. Luôn tôn trọng đối thủ Campuchia nên tôi sẽ yêu cầu các học trò cần phải chơi bóng thận trọng, phòng ngự chặt chẽ để giữ an toàn cho mành lưới đội nhà trước lúc toan tính đến việc làm rung lưới đối phương...”. Theo tôi, đó không phải là nhận định yếm thế mà là sự tôn trọng cần thiết khi chúng ta chơi bóng trên sân đối phương và chủ nhà Campuchia đang có nhiều lợi thế.

Dù vậy tôi vẫn có câu hỏi lớn trước trận đấu: HLV Mai Đức Chung sẽ làm gì để giúp 11 cầu thủ trẻ đang khoác áo tuyển VN lấy lại được trạng thái cân bằng sau cú sang chấn tâm lý do thất bại ở SEA Games 29. Và ông sẽ làm gì để giúp 12 cựu binh còn lại đạt phong độ tốt nhất sau khi V-League tạm ngưng hai tháng và họ chỉ tập luyện để duy trì phong độ?

Tuy nhiên, tôi nghĩ HLV Mai Đức Chung với bản tính hiền hòa, khéo léo của mình sẽ giúp cho cầu thủ ra sân với sự tự tin, thể hiện tinh thần khát khao chiến thắng, lối chơi cống hiến đẹp mắt”.

Đội hình dự kiến tuyển VN: Thủ môn: Đặng Văn Lâm. Hậu vệ: Văn Hậu (trái), Tiến Dũng - Ngọc Thịnh (trung vệ), Văn Thanh (phải). Tiền vệ: Minh Tuấn (trái), Xuân Trường - Huy Hùng (trung tâm), Văn Toàn (phải). Tiền đạo: Văn Quyết - Công Phượng. 

Cơ hội chiến thắng chia đều cho hai đội

Phát biểu trước trận đấu, HLV Leonardo Vitorino (tuyển Campuchia) nói: “Tuyển VN là đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi và đã thể hiện được đẳng cấp ở AFF Cup 2016 và mới đây là tại SEA Games 29. Tuy nhiên, kể từ sau thất bại 1-2 trước VN ở AFF Cup 2016, đội tuyển Campuchia đã có thêm nhiều kinh nghiệm. Tôi tự tin cho rằng Campuchia sẽ có điểm trước VN”.

Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung (tuyển VN) cho biết: “Theo tôi, cơ hội chiến thắng được chia đều cho hai đội. Campuchia đang có nhiều lợi thế như sân nhà, khán giả cuồng nhiệt, trong khi chúng tôi đang hứng chịu khá nhiều áp lực. Mặt khác, tôi đánh giá cao sự tiến bộ của chủ nhà Campuchia trong thời gian gần đây”. (S.H.)

Tiếp sức cùng 
đội tuyển VN

Ông Trần Hữu Nghĩa - chủ tịch VFS (Hội cổ động viên bóng đá VN) - cho biết tối 04/9 đã có 20 CĐV từ TP.HCM đi xe đò sang Phnom Penh để cổ vũ cho đội tuyển VN.

Trước đó, hơn 40 CĐV khác đã thuê một chiếc xe ca sang Campuchia du lịch kết hợp cổ vũ đội tuyển VN trong trận gặp Campuchia. Tuyển VN cũng sẽ nhận nhiều sự ủng hộ từ đồng bào Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở Campuchia. (S.H.)

Vũ Mạnh Hải/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết