Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 18:31

2.497 đại biểu QH còn sống, có người hơn 100 tuổi

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng không có các "nguyên ĐBQH": Dân đã bầu thì mãi mãi là đại biểu của dân.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2016), một cuộc gặp mặt xúc động đã được tổ chức sáng nay tại phòng Tân Trào, nhà Quốc hội. Cuộc gặp quy tụ nhiều ĐBQH từ khóa 1 đến khóa 13.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết: "Từ khóa QH đầu tiên đến nay, nhân dân đã bầu ra 5.976 ĐB. Chúng ta có quyền tự hào rằng mỗi ĐBQH đều được nhân dân giao trọng trách đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Mỗi ĐB mang trong mình hơi thở của cuộc sống, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, ý chí dân tộc VN để thực hiện nhiệm vụ của QH".

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch QH Nông Đức Mạnh

Ông Nguyễn Sinh Hùng xúc động ôn lại truyền thống của QH: Nhiều ĐB đã hy sinh ngay sau khi trở thành ĐBQH, có những người dân, người bảo vệ, người phụ trách công tác bầu cử, đã hy sinh trong cuộc kháng chiến.

"Đến nay, chỉ có 2.497 ĐBQH còn sống, có người đã hơn 100 tuổi. Ta tri ân những vị ĐBQH từ những ngày đầu, các bậc cách mạng lão thành, các bậc đàn anh, dù đã đi xa nhưng công lao sự nghiệp của họ sẽ được các khóa QH sau tiếp tục kế thừa", Chủ tịch QH nói.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng không có các "nguyên ĐBQH": Dân đã bầu thì mãi mãi là đại biểu của dân.

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Ngọc Trân, ĐBQH các khóa 9-10-11, nguyên Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại QH, đã tặng Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và tặng QH cuốn sách do chính ông viết - Kỹ năng của người đại biểu dân cử, vừa xuất bản hôm qua.

Ông Nguyễn Sinh Hùng gọi đây là biểu hiện của một trong những phẩm chất cao quý của ĐBQH: Đóng góp đến cùng từ lúc làm việc ở hội trường đến cả khi không còn làm việc tại hội trường QH.

Ông Phan Minh Tánh, nguyên Phó bí thư Thành ủy TP.HCM, ĐBQH 3 khóa, thì nhắc nhở rằng người dân đang theo dõi sát sao các hoạt động của QH và ĐBQH.

Ông Phan Minh Tánh

"Tiếng nói của người ĐB phải gần với dân hơn nữa. Hiện giờ vẫn còn xa, trong xã hội bất công vẫn còn nhiều lắm. QH phải cố gắng để có dân chủ nhiều hơn nữa. Muốn vậy phải bắt đầu từ trong Đảng, Đảng dân chủ thì ngoài xã hội dân chủ mới bớt khó khăn", vị ĐBQH lão thành gửi gắm.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội, thì trăn trở về số lượng ĐB nữ.

"Nguyện vọng tha thiết của tôi là làm sao tỉ lệ nữ ĐBQH khóa 14 sẽ lên trên số 30%. Các khóa trước còn được hơn, hà cớ gì mà mấy khóa gần đây không nổi, cứ nhích lên nhích xuống hăm mấy, kỳ quá!", bà Thu còn hỏi Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng có hứa việc này không.

Sau buổi gặp thân mật hôm nay, lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 70 ngày Tổng tuyển cử đầu tiên sẽ diễn ra ngày mai tại phòng Diên Hồng, nhà Quốc hội với sự tham gia của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng là Chủ tịch QH khóa 11-12, sẽ có bài diễn văn quan trọng lại buổi lễ./.

Chung Hoàng/Vietnamnet.vn 

Chia sẻ bài viết