Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 23:15

2.600 người Việt Nam là nạn nhân của tệ buôn bán người trong 4 năm qua

“Ai cũng có thể là nạn nhân mua bán người. Nếu nghi ngờ, hãy trình báo" là slogan của chiến dịch truyền thông nhân ngày Thế giới phòng chống mua bán người 30/7 trên các trạm, tuyến xe buýt tại Hà Nội.

Đại sứ Anh Gareth Ward và diễn viên Bảo Thanh chia sẻ những thông điệp về phòng chống mua bán người trên xe buýt. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo số liệu thống kê của Bộ Công an từ năm 2016 đến nay, toàn quốc xảy ra gần 1.100 vụ buôn bán người với hơn 1.400 đối tượng lừa bán và hơn 2.600 nạn nhân.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính hiện có ít nhất 21 triệu nạn nhân lao động cưỡng bức, trong đó có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước Đông Nam Á cũng nằm trong mục tiêu của các băng, nhóm tội phạm nghiêm trọng có tổ chức. Phần lớn trong số các băng nhóm tội phạm này núp bóng dưới hình thức là các Trung tâm tuyển dụng và môi giới lao động tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

“Năm ngoái tại Vương quốc Anh, đã có hơn 300 công dân Việt Nam là nạn nhân của nạn buôn bán người. Đây là vấn đề nghiêm trọng của quốc tế. Vì vậy, Chính phủ Anh đặc biệt mong muốn được hợp tác cùng Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Việt Nam để giải quyết tình trạng này.”

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, đã cho biết như trên tại buổi lễ khởi động chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của nạn mua bán người và kêu gọi nhiều hơn nữa các hành động quốc tế để chống lại vấn nạn này nhân ngày Thế giới Phòng chống Mua bán người, 30/7, tại Hà Nội.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và diễn viên Bảo Thanh đã có mặt tại sự kiện giới thiệu những thông điệp về phòng chống mua bán người trên một số tuyến xe buýt và nhà chờ xe buýt tại Thủ đô trong tháng Tám này.

“Mặc dù nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của mua bán người và nô lệ hiện đại đang tăng lên nhưng chúng ta cần nỗ lực hơn nữa, cả trong phạm vi quốc gia lẫn trong bối cảnh quốc tế để cùng đấu tranh chống lại vấn nạn này. Chúng ta cần người dân nhận thức được những rủi ro mà họ sẽ gặp phải nếu bị dụ dỗ bởi các băng, nhóm tội phạm nghiêm trọng. Chúng ta cần các Chính phủ phải hành động để bắt giữ và khởi tố tội phạm cũng như cần bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân,” ông Gareth Ward nói thêm.

Đồng quan điểm đó, nữ diễn viên Bảo Thanh cũng chia sẻ: “Đối tượng mua bán người đã bóc lột những người có hoàn cảnh khó khăn và dễ bị tổn thương nhất ở Việt Nam. Họ được hứa hẹn có một cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng thực tế lại rất khác. Đừng để những người thân của bạn rơi vào tay của các băng, nhóm tội phạm này”.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng mong muốn chính phủ các quốc gia cần tiếp tục đẩy mạnh quản lý nhà nước và tăng cường kiểm soát các đơn vị tuyển dụng lao động nhằm ngăn chặn các hành vi phi đạo đức, đồng thời cân nhắc ban hành các quy định nghiêm cấm các trung tâm này thu phí môi giới và tuyển dụng đối với người lao động.

Thuật ngữ “nô lệ hiện đại”, trong đó bao gồm “mua bán người” là khái niệm để chỉ một người bị kiểm soát và bóc lột làm việc mà họ không muốn. Nô lệ hiện đại đang trở thành loại hình tội phạm lớn thứ hai trên thế giới với nguồn thu 150 tỷ đô la Mỹ mỗi năm./.

Chiếc xe buýt mang thông điệp phòng chống nạn buôn bán người. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết