Tiếng Việt | English

24/02/2020 - 10:30

2 đối tượng dàn cảnh để trộm xe của bạn

Bạn nhiều lần cho mượn xe đi xin việc nhưng chính đối tượng lại dàn cảnh để chiếm đoạt xe của bạn bán lấy tiền tiêu xài.

Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Khánh Duy, 21 tuổi và bị cáo Đinh Hoàng Dương, 21 tuổi, cùng ngụ xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo nội dung vụ án, khoảng đầu tháng 5/2019, Nguyễn Khánh Duy cùng với Nguyễn Duy Phương và Nguyễn Thanh Nhàn đến thuê phòng trọ tại nhà trọ Phú Hải, ấp 7, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa để ở và xin việc làm. Quá trình sống chung, Duy thường xuyên mượn xe môtô mang biển kiểm soát 62E1-219.32 của Phương để sử dụng và đi xin việc. Do không xin được việc làm nên Duy nảy sinh ý định lấy trộm xe môtô 62E1-219.32 của anh Phương để bán lấy tiền tiêu xài. Duy bàn bạc với bạn là Đinh Hoàng Dương cùng trộm xe môtô của Phương và được Dương đồng ý. Thực hiện ý đồ, cả 2 làm thêm 1 chìa khóa xe môtô 62E1-219.32 và giao chìa khóa này cho Dương cất giữ để thực hiện việc trộm xe.

9 giờ ngày 24/5/2019, Duy giả vờ kêu Nhàn mượn xe 62E1-219.32 chở Duy ra ngã ba Bình Ảnh để Duy đón xe về quê Tân Thạnh. Do được bạn nhờ nên Nhàn mượn xe để chở Duy đi. Sau đó, Nhàn đem xe về dựng tại hành lang phía trước khu nhà trọ, khóa cổ xe cẩn thận rồi lên phòng ngủ cùng với Phương. Một lúc sau, Duy điện thoại kêu Dương đến lấy trộm xe môtô 62E1-219.32 của anh Phương như kế hoạch. Do có sẵn chìa khóa nên Dương dễ dàng lấy xe của anh Phương rồi chạy đến Bến xe khách Long An rước Duy. Sau đó, cả 2 điều khiển xe môtô 62E1-219.32 đến TP.Bến Tre để bán. Tại đây, Dương và Duy bán xe cho một người không rõ nhân thân với giá 24 triệu đồng và chia nhau tiêu xài rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Bị mất xe, anh Phương làm đơn gửi đến cơ quan Công an huyện Thủ Thừa. Đến ngày 21/6/2019, Nguyễn Khánh Duy đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, riêng Đinh Hoàng Dương vẫn còn lẩn trốn. Đến ngày 08/8/2019, thông tin trinh sát phát hiện Dương đang ở khu vực TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa mời Dương về làm việc. Tại cơ quan điều tra, Dương đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại bản giám định kết luận của Hội đồng Giám định tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thủ Thừa xác định chiếc xe của anh Phương có giá trị 41 triệu đồng. Quá trình điều tra vụ án, cha ruột của Nguyễn Khánh Duy đã bồi thường cho anh Phương số tiền 55 triệu đồng, anh Phương đã nhận đủ tiền và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Duy. 

Nhận định về vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa khẳng định, mặc dù vụ án có tính chất đồng phạm, nhưng thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn, do đó cần đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi cũng như nhân thân của từng bị cáo để có hình phạt tương xứng. Các bị cáo đều có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội, các bị cáo đã ăn năn hối cải, thật thà khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Riêng bị cáo Duy có thêm tình tiết giảm nhẹ là đầu thú, đã bồi thường khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về mức hình phạt, đối với bị cáo Dương, sau khi bị cáo Duy ra đầu thú thì bị cáo Dương biết nhưng vẫn lẩn trốn, sau đó bị cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Thủ Thừa bắt giam nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Dương, cách ly bị cáo khỏi xã hội để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Bị cáo Duy có nơi cư trú ổn định, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có khả năng tự cải tạo nên không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù, cho bị cáo được hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian nhất định cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, không gây ảnh hưởng xấu cho xã hội mà vẫn bảo đảm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Thủ Thừa quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh Hoàng Dương mức án 1 năm 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Nguyễn Khánh Duy mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết