Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 17:10

Thị trấn Cần Giuộc

2 mô hình an ninh, trật tự hiệu quả

2 mô hình: Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy và đẩy lùi ma túy trong cộng đồng dân cư và Khu phố tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) gắn với ánh sáng đô thị và camera an ninh tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã và đang hát huy hiệu quả cao. Từ đó, góp phần tích cực trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Mô hình camera an ninh phát huy hiệu quả
Mô hình camera an ninh phát huy hiệu quả

Thị trấn Cần Giuộc thu hút đông đảo người lao động nhập cư từ nhiều nơi khác đến lưu trú, làm việc và sinh sống. Đây cũng là địa bàn mà các đối tượng tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội lợi dụng ẩn náu hoạt động phạm tội, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Tình trạng thanh niên sinh sống tại thị trấn sử dụng ma túy có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng về trật tự xã hội và lo lắng, bức xúc trong cộng đồng, dân cư.

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Thuận - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) Công an huyện Cần Giuộc và nguyên là Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, trước tình hình trên, năm 2018, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào huyện đã chọn khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc làm điểm xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ với mô hình Khu phố tự quản về ANTT gắn với camera an ninh. Mô hình trên mang lại hiệu quả thiết thực, được nhân rộng trên toàn địa bàn thị trấn và tiếp tục được duy trì, nâng chất trong năm 2019 với tên gọi Khu phố tự quản về ANTT gắn với ánh sáng đô thị và camera an ninh.

Cũng trong năm 2019, BCĐ huyện chọn thị trấn Cần Giuộc để xây dựng mô hình điểm Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy và đẩy lùi ma túy trong cộng đồng dân cư.

Từ khi triển khai thực hiện 2 mô hình trên, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực tham gia xây dựng, thực hiện mô hình. Qua đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng được quan tâm thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể. Các ngành, đoàn thể đã nhận lãnh quản lý, cảm hóa, giáo dục 40 người nghiện ma túy, qua đó có 37/40 người tiến bộ, 25 người có việc làm ổn định. 

Anh N.M.L., ngụ thị trấn Cần Giuộc, cho biết: “Trước đây, theo lời rủ rê của bạn bè, tôi suốt ngày lêu lổng, tụ tập và sa vào nghiện ma túy. Tuy nhiên, nhờ được gia đình, các ngành, chính quyền địa phương giáo dục, cảm hóa nên tôi quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời. Hiện nay, tôi đã cai nghiện thành công và ở nhà phụ giúp gia đình buôn bán”.

Cũng từ khi thực hiện mô hình, BCĐ vận động lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng ở 12 con hẻm; 16 điểm với 30 mắt camera an ninh, kinh phí trên 158 triệu đồng, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

“Đèn chiếu sáng ngõ hẻm vào ban đêm giúp người dân đi lại an toàn, bớt nỗi lo bị cướp giật. Có camera giám sát nên tội phạm cũng phải dè chừng, không dám manh động, liều lĩnh” - bà Nguyễn Thị Hường bày tỏ. 

Tuyến Quốc lộ 50 qua thị trấn Cần Giuộc, vỉa hè dần thông thoáng trở lại

Tuyến Quốc lộ 50 qua thị trấn Cần Giuộc, vỉa hè dần thông thoáng trở lại

Trước kết quả đã đạt, thị trấn Cần Giuộc đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới là tiếp tục nâng chất, nhân rộng thực hiện hiệu quả 2 mô hình trên. Trong đó, tập trung nâng cấp, mở rộng các con hẻm và vận động lắp đặt hệ thống chiếu sáng; camera an ninh khép kín địa bàn phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, cảnh sát khu vực, ban điều hành khu phố, ban bảo vệ dân phố, dân phòng và các tổ tự quản để bảo đảm ANTT. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mô hình, nhất là trong quản lý các đối tượng, tránh tư tưởng kỳ thị; tăng cường công tác đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội; tích cực nắm bắt tình hình người nghiện trên địa bàn để giáo dục, vận động, cảm hóa từ bỏ ma túy. Đồng thời, phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia tố giác, phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ,...

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả công tác xây dựng mô hình, phải xem đây là một nội dung công tác trọng tâm, thường xuyên của chính quyền địa phương góp phần xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ. Tiếp tục phối hợp các đội nghiệp vụ, Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm của người dân./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết