Tiếng Việt | English

19/10/2017 - 20:30

20% hành khách làm ngơ khi thấy các em gái bị quấy rối trên xe buýt

Kết quả một cuộc khảo sát gần 1.200 em gái cho thấy, có 31% đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt, đáng buồn hơn, có tới 20% số người được hỏi không can thiệp khi nhìn thấy sự việc.

 

Phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với nguy cơ bị quấy rối tình dục tại nơi công cộng. (Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo kết quả khảo sát của tổ chức Plan International Việt Nam, trong số gần 1.200 các em gái được thì hỏi có 31% đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt. Đáng buồn hơn, có tới 45% số người được hỏi không làm gì khi nhìn thấy các em gái bị quấy rối ở nơi công cộng và 20% hành khách trên xe buýt không can thiệp khi chứng kiến những hành động sai trái đó.

Để các bạn trẻ có thêm cơ hội lên tiếng thúc đẩy bình đẳng giới, ngăn ngừa các hành vi bạo lực giới, đặc biệt với các em gái, tổ chức Plan International Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn Internet Of Things Iyourtv đã phát động cuộc thi “Sản xuất phim ngắn về an toàn của trẻ em gái tại nơi công cộng và khi di chuyển trên phương tiện công cộng trong thành phố.”

Cuộc thi không chỉ là sân chơi để các bạn trẻ học sinh trung học phổ thông, sinh viên (độ tuổi từ 18-25) đang học tập tại Hà Nội thể hiện tài tăng viết kịch bản, sản xuất phim mà còn là cơ hội để các bạn trẻ có thể tham gia tạo nên sự thay đổi vì một thành phố an toàn hơn với trẻ em gái và mọi người.

Các tác phẩm dự thi phải đưa ra những câu chuyện, tình huống mất an toàn phổ biến đối với các em gái tại địa điểm công cộng hay khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng. Đồng thời, các em cũng đưa ra gợi ý cách phòng tránh và xử lý khi đối mặt với những tình huống một cách hợp lý và an toàn.

Các tác giả và nhóm tác giả dự thi sẽ gửi kịch bản, tranh vẽ hoặc video lên chuyên mục “An toàn của Trẻ em Gái” được tạo riêng trên mạng xã hội http://www.unews.vn. Thông tin chi tiết về thể lệ tin được đăng tải trên trang Facebook https://www.facebook.com/unews.vn.

Thời gian nhận bài thi kéo dài từ 19/10 đến 24/11. Kết quả vòng sơ khảo và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 30/11. Sau đó, 20 kịch bản hay nhất sẽ được lựa chọn vào vòng chung kết và các tác giả sẽ được tập huấn, hỗ trợ sản xuất phim và gửi phim ngắn dự thi trước ngày 11/2/2018. Đêm chung kết và lễ công chiếu phim đạt giải sẽ diễn ra vào ngày 2/3/2018.

Tổng giá trị giải thưởng là gần 140 triệu đồng gồm 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng/giải, 2 giải Nhì 10 triệu đồng/giải, 2 giải Ba 5 triệu đồng/giải, 10 giải Khuyến khích và 1 giải khán giả bình chọn là 3 triệu đồng/giải./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết