Tiếng Việt | English

29/04/2017 - 12:39

20 năm tù cho kẻ sa đọa

Giữa tháng 4/2017, bị cáo Nguyễn Hữu Quảng (SN 1990), ngụ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa bị Tòa án nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt mức án 20 năm tù về tội giết người. Điều đáng nói, xảy ra sự việc đau lòng lại bắt nguồn từ lối sống tiêu cực khi thường xuyên tổ chức sử dụng ma túy đá. Từ những cãi vã, Quảng ra tay sát hại người tình của mình.

Ma túy làm mất nhân tính

Ngày 09/11/2016, cả xóm trọ của bà Nguyễn Thị Lệ Hằng tại ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, bàng hoàng khi xảy ra vụ án giết người. Hung thủ dùng 3 con dao đâm liên tiếp trên người nạn nhân. Giết người xong, hung thủ cũng chẳng cần bỏ trốn mà ung dung nằm ngay tại ghế đá chờ lực lượng công an đến bắt đi.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng giữa năm 2015, bị cáo Nguyễn Hữu Quảng và chị Lâm Thị Đào quen biết và cùng thuê nhà trọ tại khu phố Tân Hòa, Phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, sống với nhau như vợ chồng. Quá trình chung sống, giữa bị cáo và Đào phát sinh nhiều mâu thuẫn, Đào hay bỏ nhà đi nhiều ngày rồi quay về. Đến tháng 02/2016, Đào không muốn sống chung với bị cáo nữa nên ẵm con về ở chung phòng trọ với em gái (ấp 5, xã Đức Hòa Đông).

Ảnh minh họa: Thiện Mỹ

Còn yêu Đào và muốn cả hai tiếp tục chung sống nên từ ngày 07 đến ngày 09/11/2016, Quảng đến Đức Hòa gặp, năn nỉ Đào quay về Bình Dương cùng mình. Tối ngày 08/11/2016, một người bạn của vợ chồng em gái Đào có mua ma túy đá về sử dụng và mời Quảng cùng Đào dùng chung. Đến trưa hôm sau, trong lúc chuẩn bị đồ đạc để cùng quay về Bình Dương thì bất ngờ Đào đổi ý không đi nữa và dùng những lời lẽ không hay chửi mắng Quảng. Cho rằng, người tình phụ bạc và vẫn còn ảnh hưởng do sử dụng ma túy đá, nghĩ rằng, cả nhóm “gài” mình sử dụng ma túy để báo công an nên Quảng nảy sinh ý định và thực hiện hành vi giết chết Đào.

Tại phiên tòa xét xử, trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, bị cáo Quảng khẳng định tình cảm của mình dành cho Đào là chân thật. “Thật lòng bị cáo không muốn giết chết Đào, nhưng ảo giác khiến bị cáo không làm chủ được hành vi” - Quảng cho biết trước tòa.

Mù quáng vì yêu

Trước khi xảy ra vụ việc, giữa Quảng và Đào có thời gian gắn bó với nhau như vợ chồng. Quen nhau trong hoàn cảnh Đào vừa chia tay chồng cũ, một mình nơi đất khách, quê người, còn Quảng cũng vừa thụ xong mức án 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Vậy nhưng, 2 người không chọn cho mình lối sống tích cực mà đều vướng vào ma túy đá. Để có tiền tiêu xài, Quảng thường xuyên lang thang những nơi vắng vẻ, rình xem ai có tài sản sơ hở để trộm cắp. Trong thời gian sống chung, Quảng nhiều lần gây ra các vụ trộm xe máy tại tỉnh Bình Dương. Có lần, Quảng trộm thành công xe tay ga đắt tiền, rồi chạy xe về đưa cho mẹ của người tình đi cầm để lấy tiền sử dụng ma túy đá. Những lúc không có tiền, giữa Quảng và người tình lại phát sinh nhiều mâu thuẫn.

Lúc xảy ra án mạng, mặc Đào cầu xin, trong khi giằng co, Quảng làm rớt con dao nhưng lại tiếp tục dùng con dao thứ 2 chém trúng đầu và đâm liên tục nhiều nhát vào cơ thể Đào. Chị chống cự làm rớt dao, Quảng tiếp tục dùng con dao thứ 3 đâm một nhát cuối cùng trúng vào cổ, tước đi mạng sống của người tình.
Sau khi gây án, Quảng còn ung dung nằm ngoài ghế đá chờ lực lượng công an tới áp giải. Qua xét nghiệm nước tiểu của Quảng, Trung tâm Pháp y, Sở Y tế TP.HCM xác định trong người Quảng có sự hiện diện của Amphetamine, Methamphetamine, đây đều là chất gây nghiện tổng hợp có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương. Người sử dụng có thể bị mất ngủ, lẫn lộn, ảo giác, hôn mê và gây ra chứng tâm thần hoang tưởng.

Vụ án khép lại với mức án 20 năm tù được tòa án dành cho Quảng nhưng rõ ràng, việc chọn cho mình lối sống tiêu cực, sa vào tệ nạn ma túy rất dễ đẩy một số người đến những hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí là những cái kết đau lòng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết