Tiếng Việt | English

24/06/2017 - 08:15

22h hôm nay (24/6): “Gấu Nga”quyết chiến với Mexico

Lượt đấu cuối cùng của bảng A Confederations Cup (diễn ra lúc 22h ngày 24/6) hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn khi chủ nhà Nga buộc phải giành chiến thắng trước Mexico để có thể giành vé đi tiếp.

 

Chicharito (trái) sẽ tỏa sáng giúp Mexico vượt qua Nga? Ảnh: Reuters

Nga hiện có 3 điểm, kém Mexico và Bồ Đào Nha 1 điểm. Vì vậy, một trận hòa với Mexico sẽ giúp Nga đi tiếp trong trường hợp Bồ Đào Nha thua New Zealand (ở Confederations Cup 2017, nếu hai đội bằng điểm sẽ ưu tiên xét hiệu số bàn thắng bại nên Nga không phải lo ngại vì thua Bồ Đào Nha trong trận đối đầu trực tiếp). Tuy nhiên, khả năng này là gần như không có bởi New Zealand đã toàn thua 2 trận đầu và bị loại sớm khó có thể cầm cự trước tuyển Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo.

Để giành quyền tự quyết, Nga buộc lòng phải chơi tấn công trước Mexico. Đây là một điều vô cùng đáng sợ bởi với truyền thống sở hữu những cầu thủ ngôi sao giàu kỹ thuật, Mexico luôn khiến những đại gia hàng đầu thế giới phải e ngại khi đối đầu với họ. Điển hình nhất là cuộc chạm trán với Bồ Đào Nha ở Confederations Cup 2017. Bất chấp đối thủ là nhà vô địch châu Âu, Mexico vẫn là đội chủ động hơn trong tấn công khi kiểm soát bóng 59%, dứt điểm cũng nhiều hơn (11 so với 10).

Vẻ đẹp của những bàn thắng cho thấy sức mạnh của tuyển Mexico. Cả 4 bàn thắng mà đội bóng Trung Mỹ ghi được ở giải cho đến lúc này đều là kết tinh của những pha phối hợp bài bản và khả năng dứt điểm đa dạng. Chưa kể, đội bóng của HLV Juan Osorio cho thấy họ có bản lĩnh thi đấu rất tốt khi lội ngược dòng giành điểm trong cả 2 trận đấu vừa qua.

Một đối thủ như vậy là thách thức quá lớn với chủ nhà Nga. Nếu nôn nóng dâng cao đội hình trước Mexico, Nga có thể phải trả giá nặng nề bởi sức tấn công của đối thủ. Mặt khác, tấn công cũng không phải là thế mạnh của thầy trò HLV Stanislav Cherchesov. Thật vậy, sau trận ra quân thuận lợi trước một New Zealand non nớt kinh nghiệm, đối mặt với Bồ Đào Nha, tuyển Nga sớm bị thủng lưới ngay từ phút thứ 8 và bất lực suốt hơn 80 phút sau đó trong việc tìm đường đến khung thành đối thủ.

Đây là một trận thua toàn diện của Nga, khi họ đáng lý phải thủng lưới thêm 1-2 bàn nữa nếu các chân sút của Bồ Đào Nha không quá vô duyên và không hề cải thiện được khả năng kiểm soát bóng dù đối thủ đã chủ động chơi chậm lại trong hiệp 2.

Tuy nhiên, sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV nhà vẫn có thể giúp Nga lấy được lợi thế tinh thần trước Mexico. Ngoài ra, Mexico còn gặp tổn thất nhân sự đáng kể ở trận này khi hậu vệ Carlos Salcedo chắc chắn phải ngồi ngoài vì chấn thương. Nhưng sẽ không có chuyện các học trò của HLV Osorio chịu lép vế trước một “gấu Nga” cùn mòn móng vuốt.

Sự chênh lệch về giá trị thị trường chuyển nhượng cũng phản ánh tương quan giữa tuyển Nga và Mexico lúc này: trong khi 23 cầu thủ Mexico được định giá 136 triệu euro thì với tuyển Nga, con số tương tự chỉ là 103 triệu euro.

 

Ronaldo có được ra sân?

Với 4 điểm, Bồ Đào Nha chỉ cần thêm một trận hòa trước New Zealand trong trận đấu diễn ra cùng giờ là cầm chắc tấm vé đi tiếp.

Dù vậy, thầy trò HLV Fernando Santos chắc chắn muốn nhiều hơn thế. Bồ Đào Nha hiện đang xếp dưới Mexico vì hiệu số kém hơn (3-2 so với 4-3). Do đó, để cầm chắc ngôi đầu bảng, Bồ Đào Nha cần một trận thắng cách biệt trước New Zealand.

Với phong độ cực cao sau hai trận đầu, Ronaldo hoàn toàn có thể ghi nhiều bàn thắng vào lưới hàng phòng ngự kém cỏi của New Zealand. Tuy nhiên, nhà báo Marco Monteiro của FIFA tin rằng siêu sao của Real Madrid sẽ được cho nghỉ dưỡng sức ở trận này.

Huy Đăng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết