Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 19:10

3 bài học sau giải Tứ hùng của Olympic Việt Nam

Ngoài chức vô địch giải Tứ hùng với thành tích bất bại, Olympic Việt Nam đã thu được những bài học quý báu trước khi bước vào tranh tài ở ASIAD 2018.

Nỗi lo hàng thủ

Ngay từ khi nhậm chức, HLV Park Hang Seo đã thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ cho ĐT Việt Nam, U23 Việt Nam và giờ là Olympic Việt Nam. Ở giải tứ hùng, Olympic Việt Nam đã có 2 hiệp đấu thử nghiệm với sơ đồ 3 hậu vệ, đó là ở trận chiến với Olympic Oman (hiệp 1) và Olympic Uzbekistan (hiệp 2).

Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc không đạt được kết quả như ý. Ở  trận đấu với Olympic Oman, hàng thủ 3 hậu vệ của Olympic Việt Nam lúng túng trong việc hóa giải những pha tạt bóng bổng và căng ngang của đối phương. Rất may là đối thủ phung phí cơ hội nếu không đội bóng của thầy Park khó lòng giữ sạch lưới.

Hàng thủ của Olympic Việt Nam đã bộc lộ những sai lầm ở giải tứ hùng (Ảnh: Thanh Bình)

Trong khi đó, ở hiệp 2 trận chiến với Olympic Uzbekistan, chúng ta bị đối thủ khoét vào 2 cánh bằng những pha đánh biên tốc độ. Bàn thua ở phút 66 cho thấy rõ hạn chế của Olympic Việt Nam khi chơi với 3 hậu vệ, dù thời điểm đó chúng ta vẫn có đủ quân số bên phần sân nhà.

Thực ra, HLV Park Hang Seo bố trí sơ đồ 3 trung vệ, cộng với 2 cầu thủ leo biên để chuyển thành 5-3-2 khi chúng ta chơi phòng ngự. Mặc dù vậy, Văn Thanh và Văn Hậu đều là những cầu thủ có thiên hướng tấn công nên khi dính đòn phản công không thể lùi về kịp để hỗ trợ.

Với đội bóng chơi thiên về phòng ngự mà để thua 2 bàn/3 trận ở giải tứ hùng từ những pha bóng bổng và phản công, đây là nỗi lo không nhỏ của HLV Park Hang Seo cũng như người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Bài toán hàng công

Đối với đội bóng chơi phòng ngự phản công, họ phải sở hữu một chân sút sắc bén, có thể kết liễu đối phương từ những cơ hội nhỏ nhất. Tuy nhiên, ở giải tứ hùng, hàng công của Olympic Việt Nam, đặc biệt là những tiền đạo chơi không thực sự tốt.

Tiến Linh chưa ghi được điểm trong mắt HLV Park hang Seo (Ảnh: Trường Giang)

Tiến Linh - chân sút nội có thành tích ghi bàn ấn tượng nhất V-League 2018 được thầy Park trao cơ hội, nhưng lại không thể hiện được mình. Quang Hải, Văn Đức, Văn Toàn, Công Phượng dù chơi tốt, nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của HLV Park Hang Seo.

Sau 3 trận đấu, Olympic Việt Nam chỉ chi được 4 bàn thắng (hiệu suất 1,3 bàn/trận), đây là con số khiêm tốn so với những cơ hội đã tạo ra. Việc chiến lược gia người Hàn Quốc điền tên Anh Đức tranh tài ở ASIAD 2018 cho thấy ông vẫn chưa hài lòng về các chân sút trẻ.

Tinh thần đoàn kết

HLV Park Hang Seo đã hơn một lần nói rằng, ông lựa chọn danh sách 20 cầu thủ dự ASIAD 2018 dựa vào 3 tiêu chí. Đó là thi đấu tốt nhất ở vị trí đó, phong độ ổn định, có tinh thần dân tộc và đoàn kết.

Sau giải tứ hùng, điều HLV Park Hang Seo vui nhất không phải là chức vô địch, bởi nó không phải là mục tiêu ban đầu. Thay vào đó, ông hài lòng về sự nỗ lực, cố gắng của các học trò khi được trao cơ hội.

HLV Park Hang Seo cần phải hạn chế tối đa những sai lầm của Olympic Việt Nam ở giải tứ hùng mới có thể giúp đội nhà có cơ hội tiến xa ở ASIAD 2018 (Ảnh: Trường Giang)

Trong 3 trận đấu ở Mỹ Đình, trước những đối thủ cao to, thể lực và kỹ thuật tốt, Olympic Việt Nam đã chơi ổn định, tự tin. Dù bị Olympic Uzbekistan và Olympic Palestine dẫn trước, nhưng các cầu thủ của chúng ta đã đồng tâm hiệp lực, gỡ hòa, thậm chí là giành chiến thắng. Đó là thành quả đến từ tinh thần dân tộc và sự đoàn kết của Olympic Việt Nam.

Dù gây cú sốc ở ASIAD 2014, tạo địa chấn ở giải U23 châu Á 2018, nhưng tại đấu trường châu lục, cụ thể là ASIAD 2018, bóng đá Việt Nam vẫn không được đánh giá cao. Chúng ta chơi bóng bằng tinh thần là chính nên việc các cầu thủ thể hiện điều này ở giải tứ hùng là tín hiệu đáng mừng./.

Hoàng Yến/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết