Tiếng Việt | English

17/10/2015 - 05:14

3 triệu đồng có mua được văn hóa cho cầu thủ?

Mức án phạt 3 triệu và cấm thi đấu 3 trận dành cho 2 cầu thủ từng khoác áo ĐT U23 Việt Nam là Mạnh Hùng (SLNA) và Tấn Tài (ĐTLA) như một trò đùa của VFF.

Sau án phạt “nặng” tính “dân sự” dành cho Quế Ngọc Hải với hành vi vào bóng mang tính triệt hạ với cầu thủ Anh Khoa bên phía SHB Đà Nẵng trong trận đấu thuộc vòng 25 V-League 2015, VFF tiếp tục khiến người hâm mộ bóng đá đặt câu hỏi khi mới công bố án kỷ luật dành cho Phạm Mạnh Hùng (SLNA) và Huỳnh Tấn Tài (ĐTLA) vì những hành vi xúc phạm danh dự, thiếu văn hóa với trọng tài ở vòng loại giải U21 Quốc tế - Báo Thanh niên vừa qua.

Theo thông báo số 4 và 6 của giải, hai cầu thủ từng khoác áo ĐT Olympic Việt Nam và mới đây là U23 Việt Nam tham dự SEA Games tại Singapore (Tấn Tài bị loại phút chót vì chấn thương), bị phạt 3 triệu đồng và cấm thi đấu 3 trận tiếp theo tại giải U21 Quốc tế - Báo Thanh niên 2015 vì những hành vi lăng mạ và hành hung trọng tài sau khi bị truất quyền thi đấu.

Với những cầu thủ trẻ được đánh giá đầy triển vọng của bóng đá nước nhà và không ít lần “ăn cơm tuyển”, dù chỉ là cấp độ đội tuyển trẻ, như Hùng “xà ngang” và Tấn Tài, việc có những hành vi thiếu văn hóa như vậy với trọng tài là điều khó có thể chấp nhận.

Hùng "xà ngang" (3) trong màu áo SLNA. (Ảnh: Ngọc Duy).

Sự việc này tiếp tục cho thấy “lỗ hổng” trong việc giáo dục, quản lý văn hóa ứng xử cũng như đạo đức của các cầu thủ ở các CLB – những việc mà lâu nay các đội chỉ làm… cho có, để dành thời gian cho các vấn đề chuyên môn và mục tiêu điểm số trong các trận đấu.

Nói như chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ khi còn huấn luyện đội trẻ của CLB Hòa Phát Hà Nội hay CLB Bóng đá Hà Nội sau này, một mô hình đào tạo trẻ “chuẩn chỉ” phải đảm bảo tiêu chí không thành công, cũng thành nhân. Điều này, đồng nghĩa với việc các cầu thủ trẻ sẽ được giáo dục để làm người với những quy tắc đạo đức, văn hóa cơ bản, trước khi tỏa sáng trên sân cỏ.

Thế nhưng, nhưng tiêu chí “chuẩn chỉ” đó đang bị những người làm bóng đá nước nhà lãng quên, dù vô tình hay cố ý trong “cuộc chiến” thành tích. Một phần nữa, án phạt như trò đùa không hơn không kém từ Ban kỷ luật VFF hay BTC giải đấu cũng vô tình “cổ xúy” cho công tác giáo dục văn hóa, đạo đức cho cầu thủ trẻ của các đội bóng.

Các cầu thủ U23 VN giơ cao chiếc áo số 13 của Tấn Tài khi cầu thủ này dính chấn thương và bị loại khỏi ĐT trước thềm SEA Games 28. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Bỏ qua mức phạt hành chính… cho có là 3 triệu đồng, án cấm thi đấu 3 trận tiếp theo đối với Phạm Mạnh Hùng hay Huỳnh Tấn Tài trở thành trò đùa thực sự của VFF cũng như BTC giải bởi cả SLNA và ĐTLA đều đã bị loại dù đều là đội đăng cai vòng loại và được thi đấu trên sân nhà.

Thêm vào đó, độ tuổi chuẩn bị bước sang 22 như Mạnh Hùng (sinh năm 1993) hay 21 của Tấn Tài (1994) đồng nghĩa với việc hai cầu thủ này sẽ không tham dự giải U21 kế tiếp do đã quá tuổi quy định. Và hơn ai hết, Ban Kỷ luật VFF hay BTC giải đều nắm được những thông tin cơ bản này của các cầu thủ.

Vậy án phạt “cho có” như vậy VFF đưa ra để làm gì và 3 triệu đồng có thể mua được văn hóa cho các cầu thủ?./.

Ngọc Duy/VOV.VN

Chia sẻ bài viết