Tiếng Việt | English

28/05/2017 - 09:56

4 cái hại không ngờ của cà phê

Cà phê đã trở thành một phần văn hóa khi mang đến những lợi ích cho sức khỏe nhưng ở góc độ nào đó, nó vẫn gây ra tác hại kinh khủng, theo Dailymail.

Một nghiên cứu của Đại học Ulster cho thấy, việc uống cà phê vừa phải mỗi ngày có thể giúp giảm nguy nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh về dạ dày-ruột ở người lớn. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều thì nó lại trở nên tai hại.

Suy sụp sức khỏe

Một tâm trạng thoải mái và năng lượng bền vững sẽ giúp tránh được sự bất ổn của lượng đường trong máu. Đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên mỗi người tự “cân bằng đường máu” bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các yếu tố gây nên những cơn tăng huyết áp và nhồi máu.

Cà phê giúp bạn tăng cường năng lượng trong thời gian ngắn nhưng cơ thể lại không cần đến đường trong cà phê. Insulin sau đó được cơ thể tiết ra để loại bỏ đường và bạn sẽ sớm cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.


Bạn sẽ mệt mỏi hơn vì cà phê (Getty Images)

Theo thời gian, độ nhạy cảm với insulin giảm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Do đó, đừng quên xem xét loại bỏ tất cả đường tinh chế cũng như giảm lượng caffeine và rượu, thay thế bằng các lựa chọn như ngũ cốc nguyên hạt, rau và trà thảo dược.

Mệt mỏi

Caffeine giữ cho bạn tỉnh táo và tập trung nhưng về lâu dài nó có thể làm bạn mệt mỏi và mất nước do cơ thể đói chất dinh dưỡng.

Cà phê có thể coi là “thuốc” lợi tiểu và khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn so với số cà phê bạn uống vào. Đồng thời, việc đào thải các khoáng chất quan trọng như canxi, magiê và kali trong quá trình này có thể dẫn đến sự mất cân bằng điện giải.

Caffeine cũng kích thích sự co thắt ruột, có thể khuyến khích chất thải được loại bỏ nhanh hơn bình thường, giảm thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng khi nó đi qua đường tiêu hóa.

Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến các biến chứng khác trong cơ thể bao gồm mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và ngủ không ngon.

Gây nghiện

Lý do để uống cà phê sẽ thay đổi từ người này sang người khác và thực sự đến một lúc nào đó bạn buộc phải dựa vào cà phê để tăng cường năng lượng trong suốt cả ngày.

Tuy nhiên, các nghiên cứu của Đại học Georgia tìm ra điều thú vị là, việc tăng cường caffein vào buổi trưa không giá trị bằng việc bạn đi lên và xuống cầu thang chỉ trong 10 phút. Đó chắc chắn là một lựa chọn hợp lý nếu bạn làm việc trong một tòa nhà văn phòng với cầu thang và có ít thời gian để tập thể dục.

Điều này còn tốt hơn vì duy trì đi bộ mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy được tiếp thêm sinh lực tự nhiên và tận hưởng những lợi ích khác thay vì uống cà phê.

Thiếu ngủ

Tất cả các nghiên cứu đều cho rằng, cà phê là một chất kích thích làm gián đoạn giấc ngủ ở mức độ khác nhau tùy thuộc vào độ nhạy cảm của bạn.

Do đó, cần tránh uống cà phê trong 4-6 giờ trước khi đi ngủ và nên uống nhiều nước trong suốt cả ngày sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng nghiện./.

VOH/(Theo Dailymail)

Chia sẻ bài viết