Tiếng Việt | English

13/07/2020 - 16:24

4 cơ quan cùng thảo luận về công tác dân vận trong hoạt động hòa giải

Những mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”, “Tổ hòa giải điển hình tiên tiến” đã khẳng định không vận động tốt không thể hòa giải có hiệu quả.

Sáng 13/7, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Ban Cán sự Đảng TANDTC, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác dân vận trong hoạt động hòa giải. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương.

80,6% vụ việc hòa giải thành

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho biết, hoạt động hòa giải tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, là cách thức tốt đẹp được lựa chọn để giải quyết những xích mích, mâu thuẫn giữa các cá nhân, gia đình trong cộng đồng dân cư.


Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị.

Hơn 20 năm qua, với sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngành Tư pháp, chính quyền các địa phương, nhất là chính quyền ở cơ sở, hoạt động hòa giải ở cơ sở đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Con số gần 100.000 tổ hòa giải cơ sở, 600.000 hòa giải viên, gần 900.000 vụ, việc đã được tiến hành hòa giải trong 5 năm qua với tỷ lệ 80,6% hòa giải thành mang lại nhiều ý nghĩa sâu sắc, không chỉ hàn gắn những xích mích, mâu thuẫn phát sinh, mà còn tăng cường sự hiểu biết, tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, thắt chặt tình cảm, giảm bớt gánh nặng cho chính quyền cơ sở, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo bà Trương Thị Mai, bản chất của hoạt động hòa giải chính là công tác dân vận. Những mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”, “Tổ hòa giải điển hình tiên tiến”, các tổ hòa giải, hòa giải viên tiêu biểu ở nhiều nơi đã khẳng định không vận động tốt không thể hòa giải có hiệu quả.

Quá trình hòa giải là quá trình tuyên truyền, vận động chính sách, pháp luật; nêu cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần tự nguyện, ý thức chấp hành pháp luật; gắn với lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; tạo sự đồng thuận, tích cực hòa giải để tìm được tiếng nói chung, giải tỏa được vướng mắc, mâu thuẫn. Đó cũng là quá trình phối hợp nhịp nhàng giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngành Tư pháp, Tòa án nhân dân, các cơ quan, tổ chức với chính quyền địa phương, nhất là chính quyền cơ sở, cùng với việc quan tâm xây dựng, động viên đội ngũ hòa giải viên có uy tín, kiến thức, kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia công tác hòa giải có hiệu quả.

Để hòa giải thành phải có tấm lòng nhân ái, thiện tâm

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án Tòa án nhân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, hòa giải là một thiết chế đa năng, giải quyết tất cả các xung đột dân sự, kinh tế, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình... Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.


Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

“Thực chất của hòa giải tại tòa án chính là công tác dân vận. Để hòa giải thành công không chỉ có hiểu biết pháp luật, chuyên môn sâu mà điều quan trọng là phải có tấm lòng nhân ái, thiện tâm. Ở tất cả vụ việc hòa giải thành đều thấy có phương pháp dân vận khéo. Phương pháp vận động, chạm đến trái tim, làm thức tỉnh lòng cao thượng, sự vị tha, sẵn sàng chia sẻ, cảm thông của các bên tranh chấp thì mới thành công” – ông Nguyễn Hòa Bình nói và nhấn mạnh, để các thiết chế hòa giải thành công thì trách nhiệm, tấm lòng của hòa giải viên là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Chánh án TANDTC đề nghị, thời gian tới, tất cả các tòa án, đặc biệt là các thẩm phán phải xem nhiệm vụ hòa giải là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Các thẩm phán phải tham gia đầy đủ và có trách nhiệm tất cả các thiết chế hòa giải từ hòa giải cơ sở đến hòa giải tại tòa án; Ban dân vận các địa phương, các cấp ủy cần quan tâm chỉ đạo để đưa Luật Hòa giải đi vào cuộc sống.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, muốn “khéo” thì các hòa giải viên, cán bộ, chính quyền các cấp không chỉ chú trọng công tác dân vận, hòa giải nói riêng mà đặc biệt phải nắm chắc các quy định của pháp luật, phải có lý, có tình. Muốn dân hiểu thì phải có uy tín, nói trên quan điểm của nhân dân, xuất phát từ tấm lòng.

Trong hòa giải cũng như thực hiện công tác dân vận ngoài việc tham gia để làm cho các mâu thuẫn từ to thành nhỏ, từ nhỏ thành không có gì, góp phần tiết kiệm thời gian của bộ máy và không khí xã hội tốt hơn thì trong quá trình thực hiện hòa giải nói riêng và công tác dân vận nói chung phải nắm sát tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cũng như những bất cập trong cơ chế, chính sách của nhà nước, pháp luật. Đây cũng là một kênh rất quan trọng để phản biện chính sách, cùng nhau hoàn thiện chính sách, pháp luật./.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có hơn 96.600 tổ hòa giải với hơn 600.400 hòa giải viên. Từ tháng 1/2014 đến 9/2019, các tổ hòa giải đã tiến hành giải giải hơn 875.300 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, vi phạm pháp luật; trong đó hòa giải thành gần 708.000 vụ việc, đạt tỷ lệ 80,6%.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết