Tiếng Việt | English

01/02/2020 - 09:45

4 lầm tưởng về phòng bệnh viêm phổi cấp Corona

Sáng 31/01, tại Trung Quốc, số người chết do virus Corona đã lên tới 213. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Rửa tay bằng xà phòng chính là cách phòng bệnh hàng đầu. Ảnh: Shutterstock

Rửa tay bằng xà phòng chính là cách phòng bệnh hàng đầu. Ảnh: Shutterstock

Những ngày qua, không ít thông tin sai lệch về bệnh và cách phòng tránh được lan truyền trên mạng.

Dưới đây là những lầm tưởng cần được hiểu lại cho đúng để phòng bệnh do virus Corona.

1. “Ủ kín” trong nhà, phòng máy lạnh ngăn bệnh

Có quan điểm cho rằng đóng kín cửa, ở phòng máy lạnh, tránh ra ngoài đường và cứ “ủ kín” trong nhà là an toàn nhất để tránh lây nhiễm virus Corona mới.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, nCoV sẽ suy yếu ở nhiệt độ ấm áp, nhất là trên 25 độ C, độ ẩm cao. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để tiêu diệt virus ở ngoài tự nhiên.

Đây là một điều đáng mừng cho những vùng có khí hậu nóng ẩm và nhiều nắng như ở VN trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus ở môi trường ngoài cơ thể. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những nơi có khí hậu nóng sẽ không có nguy cơ lây bệnh.
Người dân có thể tận dụng yếu tố nhiệt độ để làm giảm sức mạnh của virus, tránh ở trong các phòng kín có nhiệt độ quá lạnh và phải giữ nhà cửa thông thoáng.

Để tránh lây lan bệnh dịch, người dân được khuyên không nên tụ tập, đi đến những chỗ đông người, nhưng điều này không có nghĩa là “ủ kín” trong nhà với máy lạnh.

“Cần mở cửa cho thoáng khí, đón nắng vào nhà, hạn chế ở trong phòng máy lạnh dưới 25 độ C”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nhấn mạnh.

2. Thú cưng có lan truyền nCoV?

Nhiều người thắc mắc, liệu thú cưng nuôi trong nhà có làm lây truyền chủng mới của virus Corona nCoV không?

Theo thông tin từ WHO, đến nay chưa có bằng chứng thú cưng nuôi trong nhà (như chó, mèo...) nhiễm nCoV. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, mọi người nên rửa tay với xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với các loại vật nuôi. Đó là cách bảo vệ khỏi vi khuẩn E.Coli, Samonella thường lây từ vật nuôi sang người.

3. Đeo khẩu trang ngược phòng bệnh tốt hơn

Theo các bác sĩ, đây chỉ là “truyền thuyết”, không biết ai nghĩ ra và hoàn toàn sai! Có một điều chắc chắn rằng, cần phải đeo khẩu trang đúng cách mới giúp phòng bệnh hiệu quả.

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng VN, lưu ý: Dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho.

Sử dụng khẩu trang y tế đúng cách: Chỉ sử dụng 1 lần rồi bỏ vào thùng rác có nắp đậy. Khi đeo khẩu trang, phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra. Vì vậy, nhất thiết không được đeo khẩu trang ngược.

4. Chỉ cần đeo khẩu trang là có thể phòng bệnh

Nhiều người tin rằng đeo khẩu trang là biện pháp duy nhất để phòng bệnh. Tuy nhiên, theo Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội tổng quát 2, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Chỉ đeo khẩu trang thôi chưa đủ, người dân phải làm hết các biện pháp được khuyến cáo mới phòng bệnh hiệu quả. Đặc biệt, chú ý rửa tay thường xuyên với xà phòng, đây là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng bệnh truyền nhiễm (quan trọng hơn cả việc đeo khẩu trang).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh nói thêm: Virus nCoV phát tán từ người bệnh hay người mang mầm bệnh qua các giọt bắn phát ra khi ho, hắt hơi.

Virus phải nằm trong chất tiết mới sống được chứ không thể bay lơ lửng một mình. Virus trong giọt bay ra môi trường bám vào các vật dụng nếu người ho, hắt hơi không che miệng. Người khác dùng tay cầm nắm vào các vật này (tay vịn cầu thang, tay nắm cửa…) bị dính dịch tiết có virus. Từ bàn tay sẽ lây truyền virus khắp nơi. Vì vậy, rửa tay đúng cách bằng xà phòng chính là cách phòng bệnh hàng đầu./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết