Tiếng Việt | English

21/06/2020 - 18:15

4 thứ này nhất định phải nấu chín mới được ăn

Tất cả chúng ta đều biết rằng không nên ăn thịt gà hay thịt heo sống. Bên cạnh đó, có những loại thực vật mà ít người biết rằng cũng không được ăn sống vì tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc.

Bột mì có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli trong quá trình thu hoạch và xay nhuyễn. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Bột mì có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli trong quá trình thu hoạch và xay nhuyễn. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Để đảm bảo sức khỏe, những món sau cần phải được nấu chín trước khi ăn, theo MSN.

1. Đậu lima

Đậu lima cần phải luôn được nấu chín trước khi ăn. Trong đậu có chứa một hợp chất gọi là cyanogenic glycoside, được giải phóng khi đậu bị nhai sống.

Đậu lima. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Đậu lima. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Cyanogenic glycoside đi vào cơ thể có thể gây ngộ độc. Tự giải phóng chất độc khi bị tấn công là cơ chế tự vệ của đậu lima khi bị côn trùng, động vật trong tự nhiên ăn.

2. Bột mì

Ăn bột chưa nấu chín có thể gây bệnh đường ruột do bột dễ bị nhiễm vi khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy từ lúc thu hoạch lúa mì trên cánh đồng đến khi xay thành bột có thể tiếp xúc và bị nhiễm E.coli, theo MSN.

E.coli là loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột phổ biến. Chúng có thể bị tiêu diệt khi nấu chín bột mì.

3. Hạnh nhân đắng

Hạnh nhân sẽ có 2 loại là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Trong hạnh nhân đắng có chứa chất hydrocyanic acid. Đây là chất độc và có thể gây tử vong.

Các khuyến cáo sức khỏe cho biết nếu ăn hạnh nhân đắng chưa qua chế biến, một đứa trẻ có thể tử vong nếu ăn từ 7 đến 10 quả. Một người trưởng thành nặng 68 kg có thể tử vong nếu ăn từ 10 đến 70 quả hạnh nhân đắng chưa qua chế biến, theo MSN.

4. Khoai môn

Cả lá và củ khoai môn đều có thể ăn được. Tuy nhiên, tất cả phải nấu chín kỹ trước khi ăn. Khoai môn còn sống chứa chất calcium oxalate, có thể gây cảm giác tê ở miệng hoặc nghẹn ở cổ.

Calcium oxalate cũng chất góp phần gây bệnh sỏi thận. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần mang bao tay khi chế biến khoai môn, theo MSN./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết