Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 09:05

4 ứng dụng chia sẻ tập tin dung lượng lớn tức thời

Dữ liệu số có dung lượng trung bình ngày càng tăng. Hình ảnh có độ phân giải cao hơn, tập tin âm thanh chất lượng cao hơn và phim ảnh cũng có xu hướng ngày càng chiếm nhiều dung lượng trên ổ đĩa cứng hơn.

Hãy thử tượng tượng bạn đã dành hàng giờ để tạo ra một tập tin trình chiếu PowerPoint phức tạp, biên tập công phu một đoạn video hoành tráng hoặc chỉnh sửa một loạt hình ảnh bằng Photoshop, nhưng cuối cùng lại được thông báo rằng những tập tin này quá lớn và không thể gửi đính kèm qua email.

Một trong những giải pháp hiệu quả mà bạn có thể chọn là tải các tập tin dung lượng lớn lên dịch vụ đám mây, sau đó tải lên máy chủ rồi gửi liên kết chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp để tải về.

Tuy nhiên, do quá trình tải có thể mất đến hàng giờ để hoàn tất nên lưu trữ đám mây hiện không còn là giải pháp hoàn hảo.
Sự ra đời của điện thoại thông minh đã góp phần giúp cho quá trình này trở nên đơn giản và hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho phép chia sẻ tập tin dung lượng lớn trực tiếp từ các thiết bị di động với nhau.

Sunshine

Sunshine là ứng dụng để chia sẻ trực tiếp tập tin lớn không chỉ giữa thiết bị Android mà còn hỗ trợ các thiết bị iOS, Windows và Mac. Ứng dụng này trước đây có tên là ShareON vốn ban đầu được thiết kế dựa trên nền tảng đám mây. Để sử dụng, người dùng phải tải và cài đặt ứng dụng Sunshine lên thiết bị của mình, rồi sau đó tải hay truyền trực tuyến nội dung được chia sẻ gần như tức thời.

Theo công bố, một tập tin dung lượng 10GB chỉ cần chưa đến 10 giây để truyền.

Sunshine không chỉ hỗ trợ thiết bị Android mà còn có phiên bản cho các thiết bị chạy iOS, Windows và Mac. Với ứng dụng Sunshine, bạn có thể duyệt qua nội dung lưu trong ổ đĩa cứng máy tính của mình từ phiên bản ứng dụng Android. Điều này rất hữu hiệu trong trường hợp bạn vô tình bỏ quên tập tin trình chiếu trong máy tính ở nhà khi đang dự cuộc họp quan trọng.
Một điểm nổi trội khác của Sunshine là không giới hạn kích thước tối đa của tập tin cần truyền. Điểm hạn chế của ứng dụng này là lịch sử gửi/nhận trong ứng dụng sẽ tự động bị xóa bỏ sau 7 ngày, tuy nhiên tính năng này không phải ảnh hưởng nhiều đối với hầu hết người dùng.

Send Anywhere

Tương tự Sunshine, Send Anywhere ban đầu cũng là dịch vụ dựa trên mô hình đám mây. Tuy nhiên, Send Anywhere không đòi hỏi người dùng phải tạo tài khoản trước khi sử dụng như Sunshine mà cho phép người dùng di động có thể truyền tập tin bằng cách chỉ dùng chế độ bảo mật SSL và mật mã 6 con số để kết nối hai thiết bị với nhau. Điều này có thể được xem như là ưu điểm lẫn khuyết điểm của Send Anywhere.

Send Anywhere giúp chia sẻ tập tin giữa các thiết bị dễ dàng hơn bao giờ hết. Lúc đó, ứng dụng có thể giúp tăng tốc quá trình gửi tập tin nhưng bù lại chỉ cho phép hai thiết bị kết nối với nhau cùng lúc, có nghĩa là bạn phải ngắt kết nối với thiết bị này nếu muốn kết nối với một thiết bị khác.
Một tính năng hữu ích khác của Send Anywhere là khả năng kết nối với thiết bị với nhau bằng mã QR Code. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép chia sẻ tập tin qua Bluetooth nếu các thiết bị ở gần nhau. Mặc định, các tập tin đã được chia sẻ chỉ dùng được trong vòng 10 phút, nhưng người dùng có thể thay đổi trong phần thiết lập.

WeTransfer

Như đã đề cập, chia sẻ qua dịch vụ đám mây có lẽ không phải là một giải pháp của tương lai. Mặc dù quá trình này có thể chậm hơn cách giao tiếp trực tiếp giữa các thiết bị, nhưng cho đến nay đám mây vẫn đóng vai trò quan trọng. WeTransfer là một trong những ứng dụng không thể không nhắc đến trong lĩnh vực chia sẻ tập tin dung lượng lớn. Thương hiệu này được thành lập từ năm 2009 và hiện đang dẫn đầu thị trường chia sẻ đám mây.

WeTransfer là một trong những ứng dụng không thể không nhắc đến trong lĩnh vực chia sẻ tập tin dung lượng lớn. WeTransfer có rất nhiều ưu điểm so với các đối thủ, chẳng hạn như không đòi hỏi cả người gửi lẫn người nhận phải cài đặt ứng dụng vào thiết bị của họ. Thay vào đó, bạn có thể chia sẻ tập tin cho bất kỳ người nào khác qua địa chỉ email của họ. Tính năng này có thể sử dụng dễ dàng để mở rộng chia sẻ qua mạng xã hội.
WeTransfer hiện hỗ trợ chia sẻ tập tin có dung lượng tối đa lên đến 10GB. Nếu sử dụng ứng dụng qua kết nối 3G, bạn sẽ thấy tốc độ tải lên khá chậm và gói cước 3G của bạn dễ dàng bị “ngốn” hết dung lượng. Do đó, để tiết kiệm dung lượng 3G, người dùng được khuyến cáo chỉ nên thực hiện việc chia sẻ qua kết nối Wi-Fi.

Android Beam

Về mặt kỹ thuật, Android Beam sử dụng công nghệ giao tiếp tầm ngắn Near Field Communication (NFC) để truyền tập tin. Cho đến nay, NFC có thể là một trong những công nghệ chưa được tận dụng triệt để trong thiết bị di động, cho dù NFC đã được các hãng sản xuất áp dụng rộng rãi trong vài năm gần đây.
Thật ra, Android Beam đã được tích hợp trong các phiên bản Android từ 4.0 trở lên và cho phép chia sẻ gần như bất cứ định dạng nào, có thể là một đoạn video YouTube , liên kết trang web, hình ảnh hoặc tập tin tài liệu.

Android Beam sử dụng công nghệ NFC để truyền tập tin. Hầu hết điện thoại đời mới có hỗ trợ NFC đều cho phép kích hoạt tính năng này thông qua một thiết lập trình đơn. Nếu đang chạy phiên bản Android 5.0 (Lollipop), NFC sẽ được liệt kê trong trình đơn chia sẻ. Sau khi kích hoạt NFC, chỉ cần chọn các tập tin mà bạn muốn chia sẻ rồi đặt điện thoại của bạn lên trên điện thoại khác (lưu ý là phải để phần chip NFC vốn thường nằm trên lưng trên các thiết bị giao tiếp với nhau).
Lưu ý, phương pháp này sẽ không cho phép chuyển tập tin giữa thiết bị Android với iPhone bởi công nghệ NFC của Apple chỉ hỗ trợ cho dịch vụ thanh toán di động Apple Pay.

Theo Người Lao Động (Theo PCWorldVN)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích