Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 20:42

40 tỉ đồng sửa đường piste sân Mỹ Đình

Sau nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng không thể tổ chức bất kỳ giải điền kinh trong nước và quốc tế nào, đường chạy sân vận động (SVĐ) Mỹ Đình sẽ được sửa chữa vào tháng 10-2015 với kinh phí dự kiến 40 tỉ đồng.

 

Đường chạy sân Mỹ Đình bị lún sâu (ảnh chụp ngày 24-8) - Ảnh: NAM KHÁNH

SVĐ Mỹ Đình là sân hiện đại nhất của VN được xây dựng để phục vụ SEA Games 22 năm 2003 tại Hà Nội. Đây cũng là sân duy nhất tại VN đáp ứng yêu cầu có sân chính (để thi đấu) và sân phụ (để khởi động), đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải điền kinh quốc tế lớn khi chưa bị xuống cấp.

Mất cơ hội vì sân không đạt chuẩn

Liên đoàn Điền kinh VN (VAF) đã gửi đơn lên Hiệp hội Điền kinh châu Á (AAA) xin đăng cai Giải điền kinh trẻ châu Á năm 2016 tại VN. Tuy nhiên thay vì tổ chức tại sân Mỹ Đình, VAF đã đề xuất tổ chức giải tại SVĐ Thống Nhất (TP.HCM) bởi đường chạy sân Mỹ Đình đã xuống cấp nghiêm trọng, không đủ chất lượng để tổ chức bất kỳ một giải đấu trong nước hay quốc tế.

Một lãnh đạo của VAF cho biết giải đấu trong nước gần đây nhất được tổ chức trên sân Mỹ Đình là Giải điền kinh vô địch quốc gia 2012. Tuy nhiên năm đó cũng là “bất đắc dĩ” mới phải tổ chức ở đây vì thời điểm đó SVĐ Mỹ Đình đã xuống cấp rất nhiều. Một số khu vực đường chạy phía sau hai cầu môn sân bóng đá có chỗ bị lún đến 20 - 25cm. Tại giải đấu đó vì sân lún đã ảnh hưởng lớn đến chỉ số chuyên môn của VĐV. Nhiều VĐV than trời vì thi đấu mà chạy như xuống dốc rất mệt mỏi.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng thư ký VAF, cho biết sau giải này liên đoàn đã có công văn gửi ban lãnh đạo SVĐ Mỹ Đình đề nghị sửa đường chạy để thi đấu điền kinh. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, việc đường piste sân Mỹ Đình vẫn chưa sửa được khiến ba năm qua không có giải điền kinh nào được tổ chức tại đây.

Ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT - cho biết: “Năm 2010 sân Mỹ Đình được đăng cai tổ chức giải điền kinh trẻ châu Á. Thời điểm đó khi đến đây kiểm tra sân bãi, AAA đã tuyên bố đây sẽ là giải cuối cùng họ để VN đăng cai trên sân Mỹ Đình nếu sân không được nâng cấp sửa chữa”.

Đúng như ông Thủy nói, từ năm 2010 đến nay sân Mỹ Đình không được tổ chức bất cứ giải điền kinh quốc tế nào hết. Việc thiếu sân thi đấu đạt chuẩn cũng khiến điền kinh VN bỏ qua nhiều cơ hội đăng cai các giải đấu lớn của châu lục. Trong khi đó, năm 2008 khi SVĐ Mỹ Đình còn đủ tiêu chuẩn VN từng đăng cai chặng 3 Giải điền kinh Grand Prix châu Á.


Đường piste bị lún nên ngập nước - Ảnh: NAM KHÁNH

Sửa chữa mất 12 tháng

Năm 2015, Bộ VH-TT&DL đã cấp 8 tỉ đồng để nâng cấp đường chạy sân Mỹ Đình nhưng do dự án bị chậm tiến độ nên không triển khai được. Số tiền này sau đó được trả về cho Bộ VH-TT&DL.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 24-8, ông Cấn Văn Nghĩa - giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG) - cho biết đường chạy sân Mỹ Đình sẽ được khởi công sửa chữa vào tháng 10-2015 với kinh phí dự kiến gần 40 tỉ đồng. Thời gian qua các đơn vị chức năng đã tiến hành khoan khảo sát, lập dự án để sửa chữa đường chạy. Nếu tiếp tục kéo dài thời gian không sửa chữa, ông Nghĩa cho rằng sẽ gây lãng phí vì cả nước mới có một sân như Mỹ Đình.

Liên quan đến thời gian sửa chữa, ông Nghĩa nói: “Dự án sửa chữa sẽ kéo dài khoảng một năm và không làm ảnh hưởng đến các hạng mục xung quanh cũng như các trận đấu bóng đá. Nếu đúng tiến độ, cuối năm 2016 các giải điền kinh có thể được tổ chức trên sân Mỹ Đình. Kinh phí để sửa chữa đường chạy dùng vào hai việc chính: 1- Xử lý dứt điểm việc sụt lún tại khu vực đường chạy vì SVĐ Mỹ Đình được xây dựng trên nền đất yếu. 2- Thay thảm cao su đường piste. Toàn bộ kinh phí sửa đường chạy sẽ được lấy từ nguồn kinh phí của Bộ VH-TT&DL”.

Là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính, theo dự toán, năm 2015 Khu LHTTQG Mỹ Đình sẽ thu khoảng 40 tỉ đồng. Trong số này dự kiến Khu LHTTQG Mỹ Đình trích ra 12 tỉ đồng để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình, hạng mục trong khu liên hợp. Số tiền còn lại để nuôi bộ máy 140 người và thực hiện các nhiệm vụ khác. Ông Nghĩa cho biết nguồn thu của Khu LHTTQG Mỹ Đình không đủ để chi cho các dự án lớn như sửa đường chạy nên phải do Nhà nước cấp.

Chỉ có sân Mỹ Đình đạt chuẩn

Theo ông Dương Đức Thủy, từ năm 2007 theo khuyến cáo của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF), chỉ những SVĐ có 10 đường chạy thẳng và 10 đường chạy vòng (dù thực tế chỉ cần đủ 9 đường chạy vòng) mới đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải điền kinh quốc tế quan trọng.

Hiện nay ở VN chỉ có SVĐ Mỹ Đình là đủ tiêu chuẩn đường chạy để tổ chức các giải đấu quốc tế. Các SVĐ như Thống Nhất, Chi Lăng... đều không đáp ứng được yêu cầu này. Năm 2010, để đủ số đường chạy tổ chức môn điền kinh Đại hội TDTT toàn quốc, SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng) đã phải cắt ba hàng ghế từ khán đài để mở rộng đường chạy./.

Nguồn: Khương Xuân/Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết