Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 23:35

Bê bối khảo sát nước mắm của Vinastas:

5 Hiệp hội kiến nghị làm rõ đơn vị đứng sau T&A Ogilvy

Các hiệp hội nước mắm kiến nghị Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau tài trợ thực hiện cuộc khảo sát "nước mắm nhiễm asen".

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cùng 4 hiệp hội khác vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc làm rõ đơn vị đứng sau Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thực hiện cuộc khảo sát “nước mắm nhiễm Asen”.

Theo nội dung bản kiến nghị, 5 hiệp hội này cho rằng trong văn bản xin lỗi ngày 24/11, Vinastas chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất đó là: nhân danh bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại những doanh nghiệp khác. Vinastas không làm rõ danh tính của nhà tài trợ, lý do tại sao chỉ tập trung chỉ tiêu asen mà không tìm kiếm các kim loại nặng khác. Vinastas cũng không nêu trách nhiệm đền bù của mình vì gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống.

Hàng vạn cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống chịu ảnh hưởng nặng sau công bố khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas.Do đó, 5 Hiệp hội trên kiến nghị Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau để công ty T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas, dẫn đến sự cố nước "mắm truyền thống nhiễm asen".

“Việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng lời xin lỗi của đơn vị chủ trì là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau gây tác động lớn đến người dùng vừa qua”, nội dung văn bản nêu rõ.

Năm hiệp hội cũng đề nghị Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống; Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu báo Thanh Niên xin lỗi bằng cách in tờ bằng báo giấy với số lượng tương đương với lượng tờ quảng cáo nước chấm của Masan không nhiễm asen mà báo này phát hành thời gian qua.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng đề nghị Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn soạn thảo và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm để có cơ sở phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp hoặc nước chấm; thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống để liên kết các nhà sản xuất nước mắm truyền thống nhằm gìn giữ phát triển nước mắm.

Trong thời gian vận động thành lập Hội nước mắm truyền thống Việt Nam (VTFIA), các hội nước mắm truyền thống đã thống nhất tham gia câu lạc bộ nước mắm truyền thống của VASEP và cùng hỗ trợ công bố tiêu chuẩn nước mắm truyền thống trên cơ sở tự nguyện.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 29/11, Bộ Công Thương cho biết Công ty tổ chức sự kiện và truyền thông T&A Ogilvy là đơn vị tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas đồng thời công bố hướng xử lý sai phạm của đơn vị này.

Liên quan đến sai phạm trong khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, mới đây, Bộ Công thương công bố kết luận cho biết Công ty T&A Ogilvy là đơn vị đã tài trợ cho Vinastas với số tiền được chính quan chức hội này tiết lộ “khoảng vài trăm triệu”.

Đơn vị đứng sau T&A Ogilvy phạm luật rất nặng, phải xử lý nghiêm

Liên quan đến sai phạm trong khảo sát, công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định “có dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh” trong vụ tài trợ Vinastas thông tin sai lệch về chất lượng nước mắm truyền thống, do đó cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ quan hệ “tay ba” Vinastas, T&A Ogilvy và nhà tài trợ, nếu có.

Trách nhiệm của Vinastas bước đầu cũng đã được chỉ ra là “có dấu hiệu vi phạm quy định Luật an toàn thực phẩm và Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Tuy nhiên, dư luận chắc chắc chưa “tâm phục khẩu phục” nếu chỉ xử Vinastas. Bởi còn quá nhiều nghi vấn chưa có lời giải: sẽ còn ai, đơn vị nào đứng sau đặt hàng để T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas khảo sát và công bố thông tin không chính xác, thiếu độc lập?

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, T&A Ogilvy chỉ là một công ty chuyên về làm truyền thông, hà cớ gì doanh nghiệp này phải bỏ “vài trăm triệu” tài trợ Vinastas “thông tin bẩn” , “bỏ bom” về nước mắm truyền thống? Liệu có doanh nghiệp đối thủ của nước mắm truyền thống đứng sau chi tiền cho việc làm khuất tất này?

Hiện còn nhiều nghi vấn trong vụ “thông tin bẩn về nước mắm truyền thống” mà cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm đơn vị sai phạm, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Dưới góc độ pháp luật, tôi cho rằng việc xử lý vi phạm của Vinastas khi họ công bố kết quả kiểm tra mẫu nước mắm với kết luận “hơn 67% không đạt chỉ tiêu asen” là hết sức cần thiết, Vinastas phải chịu trách nhiệm về công bố của mình” – Luật sư Nguyễn Thế Truyền nói khi được hỏi quan điểm liên quan đến trách nhiệm của Vinastas và hướng xử lý.

Trước thông tin dư luận cho rằng: T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas là có “động cơ”. Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, T&A Ogilvy gần như không có nhu cầu “cạnh tranh trực tiếp” với nước mắm truyền thống. Nên, việc công ty này bỏ tiền cho Vinastas khảo sát và công bố sai lệch chất lượng nước mắm là rất khó hiểu.

“Cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra làm rõ có đơn vị đứng sau T&A Ogilvy trong việc tài trợ cho Vinastas hay không,” ông Truyền nói./.

Phi Long/VOV.VN

Chia sẻ bài viết