Tiếng Việt | English

05/05/2019 - 06:14

5 loại rau củ quả đầy ắp dinh dưỡng được các bác sĩ khuyên dùng

Dưới đây là những loại trái cây và rau giúp bạn khỏe mạnh, được các bác sĩ khuyên dùng mỗi ngày, theo Reader.

Atisô vừa hỗ trợ giảm cân vừa giúp ích cho tiêu hóa. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Atisô

Trái cây và rau quả là nền tảng của bất kỳ kế hoạch ăn uống hoặc giảm cân lành mạnh nào, nhưng chúng cũng có thể là thách thức chính bạn nếu bạn đang tìm cách kiềm chế cơn đói. Vì vậy, khi lựa chọn thực phẩm lành mạnh nên chọn chất xơ vì chúng giúp ta no lâu và cũng tốt cho sức khỏe.

Vâng, đó chính là atisô. Bridget Murphy, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết người Mỹ trung bình chỉ ăn khoảng 12 gram chất xơ mỗi ngày, ít hơn một nửa so với khuyến nghị từ 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 30 đến 35 gram đối với nam giới.

Theo Đại học Michigan (Mỹ), atisô hỗ trợ tiêu hóa, làm cho dạ dày cảm thấy no nhưng không gây khó chịu. Vì vậy, atisô là thực phẩm nên ăn mỗi ngày để có lợi ích kép cho sức khỏe, theo Reader.

Khoai tây

Jeanne Piga-Plunkett, đồng giám đốc Chương trình Thực tập Ăn kiêng tại Đại học Texas (Mỹ), cho biết loại củ này bị chỉ trích vì góp phần tăng cân do xu hướng chiên hoặc thêm nhiều gia vị như bơ vào khoai tây khiến nó trở thành thực phẩm không lành mạnh.

Vì vậy, nếu chế biến chúng mà không có các chất phụ gia, chúng có thể tốt cho sức khỏe và lấp đầy chất xơ cho cơ thể. Chất xơ góp phần mang lại cảm giác no, theo lời ông Piga-Plunkett.

Theo một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), khoai tây có rất nhiều carbs, nhưng chúng chỉ có khoảng 110 calo và không có chất béo. Vì vậy, những người ăn khoai tây vẫn giảm cân, theo Reader.

Chuối

Chuối là thực phẩm tuyệt vời để nạp năng lượng cho cơ thể. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng chuối cũng tốt trong việc tiếp nhiên liệu cho các vận động viên như đồ uống thể thao, ngoài lợi ích dinh dưỡng như kali và vitamin B6.

Và mặc dù chuối có lượng calo cao hơn các loại trái cây khác, nhưng chúng vẫn là món ăn nhẹ dinh dưỡng độc đáo. Erin Palinski-Wade, nhà dinh dưỡng Mỹ, cho biết giàu chất xơ, chuối hơi xanh chứa một nguồn tinh bột kháng tiêu hóa chậm hơn, thúc đẩy sự no.

Trong một nghiên cứu từ Đại học Skidmore (Mỹ), những phụ nữ ăn thực phẩm có tinh bột và protein kháng sẽ đốt cháy nhiều chất béo và cảm thấy no hơn.

Táo

Kết hợp giữa chất xơ và nước, táo làm cho ta có cảm giác no, theo Pal Palkiki-Wade. Táo cũng chứa pectin, chất xơ hòa tan được chứng minh trong các nghiên cứu để thỏa mãn cơn đói, theo Reader.

Lucy Lengfelder, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Khoa học Y tế thuộc Đại học Texas ở Houston (Mỹ), cho biết chất xơ hòa tan hòa tan trong nước và sẽ tạo thành một chất gel vốn giúp giảm cholesterol và giảm mức đường huyết.

Một nghiên cứu từ Đại học bang Florida (Mỹ) cho thấy những phụ nữ ăn 240 calo từ táo khô mỗi ngày không tăng cân. Thay vào đó, họ giảm hơn 3 kg trong sáu tháng, rất có thể vì táo khiến họ ít ăn các thực phẩm khác.

Táo ngoài việc giúp tăng cơ hội giảm cân còn được các chuyên gia dinh dưỡng sử dụng vì chứa nhiều dinh dưỡng.

Trái bơ

Bơ có lẽ là thứ làm thỏa mãn cơn đói nhiều nhất trong tất cả các loại trái cây và rau, một phần vì chúng chứa nhiều calo, và có chất béo lành mạnh. Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa (như được tìm thấy trong quả bơ) làm tăng cảm giác no, và có thể làm giảm mức cholesterol, theo Reader./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết