Tiếng Việt | English

17/11/2015 - 12:44

50.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan sẽ cập cảng Indonesia

Gạo đặc sản tại Doanh nghiệp tư Nhân Cỏ May, huyện Châu Thành, Đồng Tháp. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nguồn hãng tin Antara (Indonesia) ngày 16/11 cho biết đầu năm tới, 50.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan nhập khẩu vào Indonesia sẽ cập cảng Dumai ở tỉnh Riau nước này.

Số gạo trên nằm trong số hơn 1 triệu tấn gạo mà Indonesia đã đàm phán để nhập khẩu làm nhiều đợt từ hai nước sản xuất gạo hàng đầu thế giới là Thái Lan và Việt Nam.

Người phụ trách Văn phòng Bulog tại Dumai, ông Agus Sabelia Titov (A-gớt Xa-bê-li-a Ti-tốt) nói rằng Bulog sẽ dùng số gạo trên để bù đắp lượng gạo thiếu hụt và có thể 20.000 tấn gạo sẽ được giao trước trong đợt đầu của năm 2016.

Ông Agus cho biết thêm Chính phủ Indonesia quyết định nhập khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung trên thị trường nhằm ổn định giá của mặt hàng thiết yếu đối với 250 triệu dân của quốc đảo.

Trước đó, đã có những lô hàng gạo nhập khẩu không chỉ được chuyển đến thủ đô Jakarta, mà còn được phân bố đều ra một số cảng biển khác như Merauke, Papua, Bắc Sulawesi… nhằm tạo thuận lợi cho việc phân phối.

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, tình trạng hạn hán kéo dài từ tháng 8-11 năm nay khiến ngành sản xuất lúa gạo của Indonesia thất thu. Sản lượng lúa của nước này không đạt mức 75,5 triệu tấn trong năm nay như ước tính trước đó của Cục Thống kê Quốc gia.

Giám đốc Bulog Djarot Kusumayakti cho hay lượng gạo tồn kho của Indonesia tính đến tháng 12 dự kiến chỉ đạt khoảng 62.000 tấn, trong khi cần dự trữ từ 1,5-2 triệu tấn mới có thể đáp ứng nhu cầu trước khi vào vụ thu hoạch mới đầu năm 2016./.

 Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết