Tiếng Việt | English

07/09/2017 - 04:18

6 thông điệp của diễn đàn cấp cao về công nghệ thông tin 2017

Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam (ICT Summit) 2017 vừa khép lại với sự tham gia của 650 đại biểu trong nước và quốc tế. Sau 1 ngày bàn thảo, các đại biểu đã đưa ra 6 thông điệp chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện tại các gian hàng tham dự ICT Summit 2017. (Ảnh: BTC)
Thứ nhất, diễn đàn thống nhất nhận thức sâu sắc rằng, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là thời cơ thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc, không thể bỏ lỡ. Việt Nam phải có dũng khí và hành động quyết liệt để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tạo được môi trường khuyến khích sáng tạo, hệ thống chính sách, pháp luật thông thoáng, thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh mới phát triển.

Thứ hai, cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, nhà khoa học và cộng đồng xã hội (trong đó sự liên kết giữa cơ quan Nhà nước – doanh nghiệp – trường đại học, viện nghiên cứu giữ vai trò nòng cốt) phối hợp hành động quyết liệt, kịp thời bằng những giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Nâng cao năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ ba, tạo thuận lợi phát triển nền kinh tế số, tập trung ưu tiên các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, trước hết là công nghiệp công nghệ số, nông nghiệp thông minh và du lịch thông minh, trở thành những điểm sáng nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế số thế giới.

Thứ tư, thúc đẩy đổi mới giáo dục, chú trọng đào tạo kiến thức, kỹ năng mới, nhất là tiếng Anh, toán học và tư duy hệ thống; đưa các nội dung liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào chương trình phổ thông, dạy nghề, đại học. Có kế hoạch chủ động về chuyển đổi việc làm và đảm bảo an sinh xã hội đối với các nhóm lao động có nguy cơ mất việc làm cao trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thứ năm, hình thành hệ thống chính sách, pháp luật khuyến khích phát triển và đảm bảo sự kết nối, chia sẻ cũng như sử dụng hiệu quả hạ tầng số quốc gia, bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng dữ liệu (đặc biệt là dữ liệu mở), hạ tầng thông tin và hạ tầng tri thức; xây dựng và thực thi hiệu quả chính sách khuyến khích, ưu đãi thuế cho hoạt động đầu tư phát triển hạ tầng số và đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Thứ sáu, khẩn trương xây dựng các thành phố thông minh, tạo dựng hệ sinh thái cho các dịch vụ phục vụ dân sinh phát triển, an toàn cho người dân theo các tiêu chí, tiêu chuẩn về đô thị thông minh, cộng đồng thông minh của thế giới và phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam.../. 

Theo Yên Thủy/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết