Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 14:17

6 vụ nổ rung chuyển Jakarta, ít nhất 7 người chết

Ít nhất 6 thường dân thiệt mạng và năm phiến quân bị tiêu diệt trong các vụ nổ do phiến quân thực hiện ở khu vực trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia vào khoảng 11g ngày 14-1.

  

Khói bốc lên từ khu vực xảy ra vụ tấn công - Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời các nhân chứng cho biết họ nghe hàng loạt tiếng súng nổ vào tầm gần trưa ngay trước khu vực có nhiều khách sạn sang trọng, đại sứ quán nước ngoài và cao ốc văn phòng.

 Các kênh truyền hình địa phương cho biết có tất cả 6 vụ nổ được nghe thấy tại khu vực này.

Truyền thông Jakarta cho biết 6 quả bom đã được kích nổ, trong đó có một vụ nổ ở trước quán cà phê Starbuck và một vụ trước khu thương mại sầm uất Sarinah. Một chốt cảnh sát ở gần khu vực đó cũng bị nổ tung.

Hãng tin Reuters dẫn lời đại diện khu vực của Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) - Jeremy Douglas cho biết tiếng nổ giống như một vụ đánh bom liều chết.

Trên Twitter, ông Douglas khẳng định đã nghe được nhiều tiếng súng nổ chát chúa trên đường và hiện giờ súng vẫn nổ. Vụ nổ xảy ra cách văn phòng làm việc của ông chỉ khoảng 30m.

Hiện chưa rõ nguyên nhân và ai là người nổ súng nhưng cảnh sát Jakarta đã được triển khai dày đặc ở khu vực này. Khu vực gần hiện trường vụ nổ đã được phong tỏa nghiêm ngặt.

 

Xe bọc thép của cảnh sát Indonesia đậu trước quán cà phê Starbucks nằm gần tòa nhà Skyline ở Jakarta - Ảnh: Reuters

6 thường dân thiệt mạng, 5 kẻ tấn công bị tiêu diệt

Khoảng 16g chiều 14-1, người phát ngôn cảnh sát Jakarta Muhammad Iqbal cho biết chiến dịch tiêu diệt những kẻ tấn công ở khu vực quanh trung tâm mua sắm Sarinah ở Jakarta đã kết thúc. Cảnh sát đã kiểm soát được tình hình trong khu vực này và có 5 phiến quân bị tiêu diệt.

“Chúng tôi tin rằng không còn kẻ tấn công nào nữa ở quanh khu trung tâm mua sắm Sarinah. Chúng tôi đã giành quyền kiểm soát”- hãng tin AP dẫn lời ông Iqbal nói.

Cảnh sát Jakarta cũng cho biết thêm 6 người dân thiệt mạng, năm phiến quân bị cảnh sát tiêu diệt trong các vụ tấn công trên.

Trong số nạn nhân, có một cảnh sát và một người nước ngoài. Tuy nhiên, danh tính cũng như quốc tịch của người này chưa được công bố.

Hãng tin CNN dẫn lời phó chỉ huy an ninh quốc gia Indonesia, Budi Gunawan cho biết có 10 người gồm cả người nước ngoài bị thương.

Dù đến giờ chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên nhưng giới chuyên gia an ninh cho rằng các vụ tấn công ở Jakarta có dấu hiệu của IS.

Nhà phân tích an ninh của hãng CNN Bob Baer cho rằng nếu liên kết thời gian và kiểu tấn công thì những vụ nổ bom và xả súng ở Jakarta có vẻ giống như chuỗi tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) hôm 13-11.

Những tay súng có kinh nghiệm chiến đấu ở Iraq và Syria. Nhiều tên trong số này là những tay lão luyện trong việc xử lý và kích hoạt chất nổ trong cùng lúc và ở nhiều địa điểm khác nhau.

Một cảnh sát đang bảo vệ hiện trường một trong những vụ nổ ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Bắt 3 phiến quân

Cảnh sát Indonesia đã bắn chết năm phiến quân được cho là có liên quan trong vụ tấn công bằng bom và súng trong tòa nhà có quán cà phê Starbuck ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Iqbal Kabid cho biết cảnh sát đang có mặt trong khắp tòa nhà.

Ông Kabid cho biết thêm một cuộc đấu súng giữa lực lượng an ninh và những kẻ tấn công đã diễn ra trong một rạp chiếu phim cùng lúc vụ tấn công ở tòa nhà có quán cà phê Starbuck.

“Chúng tôi sẽ sớm tuyên bố tình hình được kiểm soát” - ông Iqbal Kabid nhấn mạnh.

Tổng thống Joko Widodo đã rút ngắn chuyến công tác bên ngoài để trở về thủ đô Jakarta giám sát tình hình. Ông yêu cầu cảnh sát Indonesia không được sợ sệt cũng như tùy tiện suy đoán ai là kẻ đứng sau cuộc tấn công.

“Chúng ta không được sợ hãi, chúng ta phải đánh bại hành động khủng bố kiểu như thế này” - tổng thống Indonesia kêu gọi.

Cùng lúc, chỉ huy cơ quan tình báo Indonesia cho biết không có dấu hiệu cho thấy IS đã thực hiện vụ tấn công này.

Hãng tin Reuters cho biết đến chiều cùng ngày cảnh sát Indonesia xác nhận có ba kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt chất nổ ngay bên ngoài quán cà phê Starbucks ở khu trung tâm Jakarta.

Ba vụ nổ khác xảy ra ở các khu lân cận Cikni, Silpi và Kuningan. Tại các khu vực này, những tay súng vũ trang đi trên nhiều xe gắn máy và xả đạn và quăng lựu đạn vào thường dân đang đi lại trên đường.

Cảnh sát đã bắt giữ bốn phiến quân được cho là có liên quan đến vụ tấn công ở thủ đô Jakarta.

Vẫn đang điễn ra đấu súng

Mới đây, một nhân chứng cho biết vừa xảy ra thêm một vụ nổ mới ở gần khu thương mại Sarinah. Các nhân chứng cho biết đấu súng vẫn đang diễn ra ở khu vực trên.

"Đã có 3 cảnh sát và 3 thường dân thiệt mạng. Trước đó, chúng tôi đã nhận được lời đe dọa từ IS rằng Indonesia sẽ bị chúng đưa vào tầm ngắm nhưng tôi không biết ai chịu trách nhiệm về lời đe dọa này”- người phát ngôn cảnh sát Indonesia - Anton Charliyan cho biết.

Kênh truyền hình Metro dẫn lời cảnh sát Jakarta cho biết họ đã nghi ngờ một kẻ đánh bom liều chết thực hiện một trong các vụ nổ trện và có 14 phiến quân liên quan đến cuộc tấn công. Trước đó, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đe dọa đưa Indonesia vào tầm ngắm của chúng.

“Các cửa sổ của quán cà phê Starbuck bị nổ tung. Tôi nhìn thấy ba thi thể người trên đường. Có một khoảng lặng trong cuộc đấu súng nhưng sau đó tôi nhìn thấy có người trên mái của tòa nhà và cảnh sát đang chĩa súng vào người đó”- một phóng viên ảnh của hãng Reuters cho biết.

Tòa nhà văn phòng Liên Hiệp Quốc ở gần đó đã đóng cửa, không ai được ra vào trong lúc này. Một số tòa cao ốc văn phòng trong khu vực cũng đã cho nhân viên sơ tán sau các vụ nổ.

Trong những tuần gần đây, Indonesia đứng trước mối đe dọa từ phiến quân Hồi giáo. Cảnh sát chống khủng bố của Indonesia đã mở chiến dịch trừng phạt những người bị nghi ngờ có liên quan đến IS.

Indonesia là quốc gia có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất thế giới. Quốc gia này thường xảy ra các cuộc tấn công do phiến quân thực hiện từ những năm 2000.

Vụ tấn công đẫm máu nhất là vụ đánh bom nhắm vào một hộp đêm trên đảo Bali làm 202 người chết, phần lớn là du khách nước ngoài.

Đại sứ quán Việt Nam họp khẩn và lập đường dây nóng: Ông Đoàn Văn Nam, điện thoại +62811161025

Ngay sau khi vụ nổ bom xảy ra ở Jakarta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn viết trên trang Facebook cá nhân: “Một vụ nổ lớn kèm theo tiếng súng, gây thương vong về người vừa xảy ra lúc 11g sáng nay 14-1 tại khu mua sắm Sarinah ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta đã họp khẩn cấp và lập đường dây nóng.

Các thông tin tiếp theo sẽ được cập nhật trên trang web của Đại sứ quán và trang Facebook Vietnam in Indonesia. Cầu mong sự yên bình sẽ sớm trở lại Jakarta.

Q. Trung

Nhân viên ở khu vực quận Thamrin sơ tán ngay sau các vụ tấn công - Ảnh:Reuters

Cảnh sát vẫn đang canh phòng nghiêm ngặt bên ngoài quán cà phê Starbucks ở khu trung tâm Jakarta - Ảnh: AFP

 

Cảnh sát Jakarta đã có mặt tại hiện trường - Ảnh:Twitter

Hiện trường vụ nổ nằm gần khu phức hợp văn phòng của Liên Hiệp Quốc - Ảnh:Twitter

Mỹ Loan/tuoitre online

Chia sẻ bài viết