Tiếng Việt | English

24/09/2017 - 19:24

61,5 triệu cử tri Đức bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội Liên bang

​Vào lúc 8 giờ ngày 24/9 theo giờ địa phương (tức 13 giờ theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu thuộc 299 khu vực bầu cử trên toàn nước Đức đã đồng loạt mở cửa đón cử tri đi bầu Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021.

Cử tri Đức bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Berlin ngày 24/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khoảng 61,5 triệu cử tri Đức có quyền bầu cử trong cuộc bỏ phiếu này, trong đó có 3 triệu người lần đầu được quyền bầu cử. Tổng cộng có 48 đảng phái chính trị tham gia chạy đua giành 630 ghế tại Quốc hội Liên bang trong nhiệm kỳ 2017-2021.

Đây là cuộc bầu cử được đánh giá quan trọng hàng đầu ở châu Âu trong năm 2017, góp phần định hình tương lai của Liên minh châu Âu (EU).

Đức hiện là đầu tàu của EU và cùng với nước Pháp của Tống thống Emmanuel Macron, hai nước sẽ góp phần củng cố EU trước nguy cơ tan rã từ vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU) cũng như cuộc khủng hoảng nợ công, và mối quan hệ trục trặc với đối tác xuyên Đại Tây Dương là Mỹ.

Mặc dù cuộc bầu cử này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nước Đức trong vòng 4 năm tới, song không khí đi bầu năm nay có phần trầm lắng.

Dự kiến chỉ có khoảng 70% trong tổng số 61,5 triệu cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được dự báo không có nhiều bất ngờ.

Kết quả thăm dò dư luận trước thời điểm bỏ phiếu cho thấy liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) vẫn chiếm ưu thế lớn với hơn 36% cử tri ủng hộ, bỏ xa tỷ lệ 22,5% của đối thủ chính là đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Nếu như liên minh CDU/CSU và đảng SPD đã tạm thời an bài, sự xuất hiện của đảng "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD) lại đáng chú ý.

Gần như CDU/CSU đã nắm chắc vị trí, khả năng AfD lần đầu tiên có mặt ở Quốc hội Liên bang Đức là rất lớn. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy AfD nhận được từ 10-12% cử tri ủng hộ.

Các đảng khác như đảng Dân chủ Tự do (FDP), đảnh Cánh tả hay đảng Xanh vẫn nuôi hy vọng có mặt ở quốc hội Liên bang.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 18 giờ cùng ngày, tức 23​ giờ theo giờ Hà Nội./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết