Tiếng Việt | English

25/06/2018 - 14:32

7 người chết, thiệt hại gần 77 tỉ đồng do mưa lũ ở Hà Giang, Lai Châu

Tính đến 6 giờ ngày 25/6, tại tỉnh Hà Giang và Lai Châu có 7 người chết vì mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất; Lai Châu có 8 người mất tích do lũ cuốn trôi và 5 người bị thương.

Các lực lượng chức năng của huyện Tam Đường, Lai Châu đang khẩn truong khắc phục hậu quả do mua lũ gây ra. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Ngày 25/6, Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, tính đến 6 giờ ngày 25/6, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đã làm 7 người chết tại tỉnh Hà Giang và Lai Châu (Hà Giang 2 người chết do sập nhà, Lai Châu 5 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi). 

Tỉnh Lai Châu có 8 người mất tích do lũ cuốn trôi và 5 người bị thương. 

Tính đến 8 giờ ngày 25/6, các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên và Lào Cai đã có 47 căn nhà bị đổ và nước lũ cuốn trôi; 264 nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp; 525 nhà bị ngập nước. 

Riêng Hà Giang và Lai Châu có 391ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, 4 tấn thóc giống bị ngập...

Các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở. 

Tổng thiệt hại ước tính hơn 76,6 tỉ đồng (Hà Giang khoảng 10 tỉ đồng, Lai Châu khoảng 60 tỉ đồng, Thái Nguyên khoảng 0,4 tỉ đồng và Lào Cai khoảng 6,3 tỉ đồng). 

Liên quan đến thông tin 15 học sinh tại huyện Than Uyên (Lai Châu) bị cô lập vì mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết sáng 25/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo quyết liệt đưa số học sinh này ra khỏi vùng bị chia cắt để tham dự Kỳ thi Trung học Phổ thông năm 2018, việc tổ chức thi vẫn diễn ra bình thường. 

Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tiếp theo, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các địa phương triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo, trong đó tập trung vào các nội dung:

Khẩn trương ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại. Đồng thời, kiểm tra, rà soát vận hành đê điều, hồ đập, các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết