Tiếng Việt | English

10/07/2017 - 19:26

7 ‘siêu trộm’ tiệm vàng miền Tây nhận án tù

Lý Văn Đợi - người cầm đầu băng trộm cắp tinh vi, chuyên đột nhập các tiệm vàng từ đường sông này đã nhận án cao nhất 17 năm tù. Các đồng phạm khác bị phạt từ 3-15 năm tù.

Nhóm "siêu trộm” bị tuyên án tù vào ngày 10/7 - Ảnh: Ngọc Hân
Sau 2 ngày xét xử, chiều 10/7, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án với 7 “siêu trộm” chuyên đột nhập các tiệm vàng ở miền Tây.

Cụ thể, bị cáo Lý Văn Đợi (53 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) - người cầm đầu băng trộm này lãnh mức án 17 năm tù giam và Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) 15 năm tù giam.

Hai “siêu trộm” khác là Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) và Lê Văn Dũng (51 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) mỗi người nhận 14 năm tù giam.

Bị cáo Lê Văn Mười (40 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) cùng bị tòa phạt 13 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) lãnh 3 năm tù.

Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã phạm tội có tổ chức, câu kết chặt chẽ với phương pháp phạm tội tinh vi xảo quyệt… Nhiều bị cáo từng phạm tội về trộm cắp tài sản và có tiền án về các tội khác.

Theo cáo trạng, Lý Văn Đợi, Nguyễn Minh Thắng, Nguyễn Văn Điệp và Phùng Thanh Tâm đều là những người có nhiều tiền án, tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định, đã quen biết nhau từ trước.

Để có tiền tiêu xài, nhóm này đã cùng bàn bạc, lên kế hoạch cùng với Lê Văn Mười, Lê Văn Dũng và Nguyễn Văn Dân thành lập hai nhóm, chia nhau tổ chức các vụ trộm cắp.

Để thực hiện kế hoạch gây án, Đợi và Điệp mua một ghe có tải trọng 3,5 tấn, một máy dầu loại D15 và một máy nổ. Thắng, Dũng và Tâm mua một ghe có tải trọng 4 tấn, một máy dầu loại D24 và một máy nổ. Cả hai nhóm cũng mua nhiều “phương tiện hành nghề” khác như kềm cộng lực, tua vít, xà beng, đèn pin…

Ban ngày, băng trộm này chia nhau quan sát, chọn “con mồi” là các tiệm vàng nằm ở ven sông, để đêm đến là ra tay.

Để thực hiện trót lọt các vụ trộm, nhóm này thường thả thuyền theo con nước và chọn thời điểm đêm khuya khi các tiệm vàng ven sông gần khu vực chợ ồn ào (do bắt đầu họp chợ) rồi đột nhập từ phía sông lên để khi phát hiện thì rút lui ngay ra sông, không ai đuổi bắt được.

Để tóm gọn băng siêu trộm này, Công an TP Cần Thơ đã phải theo dõi nhiều tháng, tung các lực lượng, trong đó có đặc công để giăng lưới, truy bắt băng trộm.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 01/2015 đến tháng 7/2016, băng trộm trên đã gây 7 vụ trộm ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, trong đó có ba tiệm vàng lớn…

Đợi tham gia năm vụ, trộm tổng tài sản trị giá hơn 2 tỉ đồng, Thắng tham gia hai vụ, trộm gần 1 tỉ.

Điệp, Mười tham gia bốn vụ, trộm tài sản trị giá gần 2 tỉ đồng. Tâm tham gia hai vụ, trộm gần 800 triệu đồng. Dân tham gia hai vụ (trộm tài sản gần 150 triệu đồng) và Dũng tham gia ba vụ, trộm tài sản với tổng giá trị hơn 930 triệu đồng.

Ngoài ra, hai nhóm trộm này còn khai nhận đã gây án tại các tỉnh khác như Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã thông báo cho các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền./.

Trinh sát trầm mình dưới sông bắt “siêu trộm” tiệm vàng ở miền Tây

Trinh sát trầm mình dưới sông bắt “siêu trộm” tiệm vàng ở miền Tây 

Cập Nhật 07-08-2016

Trong lúc đồng nghiệp phục kích trong các tiệm vàng, 4 trinh sát tinh nhuệ như những "đặc công nước" trầm mình dưới sông để chờ bắt kẻ trộm ở miền Tây.

Chí Quốc/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết