Tiếng Việt | English

10/06/2018 - 22:55

8 tỉnh miền Trung kéo dài thời hạn hỗ trợ xây dựng nhà tránh bão

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi 8 tỉnh cho phép kéo dài thời hạn thực hiện Quyết định số 48 về Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

(Ảnh minh họa: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi 8 tỉnh gồm Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định - là những địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg về Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. 

Trong số này, Chính phủ đã cho phép 5 tỉnh tham gia dự án do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ (gồm Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi) được tiếp tục thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg đến hết năm 2021. 

Đối với 3 tỉnh còn lại gồm Hà Tĩnh, Quảng Trị và Bình Định thì được tiếp tục thực hiện Quyết định này đến hết năm 2020. 

Để thực hiện Quyết định số 48 có hiệu quả, Bộ Xây dựng đề nghị 8 địa phương này tiếp tục rà soát và phê duyệt điều chỉnh danh sách các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn để thực hiện theo đúng quy định; đồng thời lập kế hoạch thực hiện cụ thể cả giai đoạn và của từng năm để báo cáo Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh chủ động cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện Quyết định số 48 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho các hộ gia đình vay vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở. 

Đối với 5 tỉnh tham gia dự án hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt do Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bộ Xây dựng đề nghị địa phương chỉ đạo Ban quản lý dự án thành phần tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng căn cứ vào tổng số kinh phí mà UNDP đã bố trí để hỗ trợ cho các hộ gia đình tại từng tỉnh. 

Mỗi hộ được hỗ trợ 1.700 USD được quy định trong văn kiện dự án Ô (là chương trình, dự án; trong đó có một cơ quan chủ quản giữ vai trò điều phối chung và các cơ quan chủ quản của các dự án thành phần) để rà soát, điều chỉnh bổ sung danh sách các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg (bao gồm cả các hộ gia đình trước đây đã xin rút khỏi Chương trình) mà đến nay chưa tiến hành xây dựng nhà ở để đưa vào danh sách được hỗ trợ từ nguồn vốn của GCF. 

Bên cạnh đó, việc rà soát đề nghị xem xét mở rộng cho cả các đối tượng không thuộc khu vực ven biển. 

Trường hợp sau khi rà soát mà số hộ gia đình cần hỗ trợ vượt quá số hộ đã được GCF bố trí vốn hỗ trợ thì các địa phương chủ động thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng này theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg. 

Ban Quản lý dự án tỉnh có nhiệm vụ phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, sớm công bố các khu vực có nguy cơ rủi ro thiên tai cao, làm cơ sở để lập danh sách các hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo dự án GCF; ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương để lồng ghép cùng với nguồn vốn tài trợ của dự án GCF nhằm đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cho các hộ gia đình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích