Tiếng Việt | English

07/12/2016 - 10:46

80% người dân có nhu cầu nhà ở đều muốn mua nhà ở xã hội

Sáng 7/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội
Thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân các khu đô thị tại các địa phương vẫn chậm dù đã có nhiều cơ chế chính sách. Đến nay cả nước đưa vào sử dụng 3,7 triệu mét vuông nhà ở xã hội tại các khu vực đô thị và khu công nghiệp, giải quyết chỗ ở cho 500.000 người. Tuy vậy, nhu cầu nhà ở xã hội còn rất lớn, nhất là người nghèo, công nhân các khu công nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ là phải quan tâm đến đời sống của người dân, trong đó có việc ăn, ở, mặc và đi lại. Hiến pháp năm 2013 cũng quy định Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp và Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở, tạo điều kiện để moi người có chỗ ở.

Để cụ thể hóa điều này, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII cũng đã nêu, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân sống ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn; phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất và sinh viên. Chính phủ cũng đã có Chiến lược quốc gia về nhà ở giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030. Điều này cho thấy Đảng và Nhà nước rất quan tấm đến việc đảm bảo nhà ở xã hội cho người dân.

Để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Hội nghị đánh giá lại những việc đã làm được trong xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua, đưa ra những mô hình đã làm tốt để nhân rộng trong phạm vi cả nước. Và đặc biệt có cơ chế chính sách để các đơn vị có chức năng có thể làm nhà ở xã hội, phục vụ cho phân khúc thị trường quan trọng mà nhu cầu nhân dân lớn. Nhất là đối với người nghèo, hộ gia đình chính sách, công nhân.

Thủ tướng đặt vấn đề, các địa phương có đồng ý bố trí vị trí đất thuận lợi để xây dựng nhà ở xã hội hay không? Cùng với đó phải hoàn thiện hạ tầng điện, nước, dịch vụ; duyệt quy hoạch và thiết kế phải tốt. Thủ tướng hoan nghênh một số tập đoàn, tổng công ty đang chủ trương phát triển các dự án nhà ở xã hội thời gian tới với số lượng lớn.

Thủ tướng cho rằng, nếu các địa phương quan tâm, có cơ chế chính sách phù hợp thì hoàn toàn có thể làm tốt công tác phát triển nhà ở xã hội
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, có đến 80% người dân có nhu cầu nhà ở đều muốn có nhà ở xã hội, vì phù hợp với khả năng chi trả. Đa số người dân có nhà ở hiện nay đều là nhờ tiết kiệm, vay mượn. Hiện ở nhiều địa phương còn nhiều khu đất đang bỏ hoang, tức là đất đai còn, nhu cầu người dân có, tiền trong người dân tiết kiệm, chính sách có, nhưng phát triển nhà ở xã hội vẫn chậm.

Trước đó, sáng 6/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Khu đô thị nhà ở xã hội Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội để tìm hiểu tình hình, đời sống người dân và làm việc với các cơ quan chức năng về mô hình này, sau một thời gian Khu đô thị đi vào hoạt động. Thủ tướng đánh giá, đây là mô hình tốt, có thể nêu ra tại Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội, để từ mô hình này, đúc rút bài học kinh nghiệm, nhân rộng trên cả nước./. 

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết