Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 04:51

800 trẻ tử vong mỗi ngày do các bệnh liên quan đến tiêu chảy

Rửa tay với xà phòng - một việc làm giúp phòng nhiều bệnh ở trẻ nhỏ. (Ảnh: UNICEF)

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay bằng xà phòng (5/10), Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) kêu gọi trẻ em, gia đình và cộng đồng biến rửa tay với xà phòng trở thành một thói quen giúp ngăn ngừa sự lan truyền của bệnh tật.

Theo báo cáo của UNICEF, mỗi năm trên thế giới có hơn 300.000 trẻ em dưới năm tuổi bị tử vong vì mắc các bệnh tiêu chảy liên quan đến điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường. Điều này có nghĩa, mỗi ngày có khoảng 800 em tử vong do các bệnh nói trên.

Đáng lưu ý là những trường hợp tử vong này có thể ngăn ngừa được chỉ bằng một hành động đơn giản là rửa tay với xà phòng.

Một nghiên cứu được tiến hành ở một số tỉnh nông thôn Việt Nam năm 2010 cho thấy tỷ lệ các bà mẹ rửa tay với xà phòng vào các thời điểm cần thiết rất thấp: 36% rửa tay sau khi đi vệ sinh, 23% trước khi ăn, 19% trước và sau khi chế biến thức ăn và chỉ có 15% rửa tay bằng xà phòng sau khi giúp con đi vệ sinh.

Hạn hán và xâm nhập mặn gần đây tại Việt Nam có tác động tiêu cực đến trẻ em ở các vùng bị ảnh hưởng. Việc thiếu nước sạch và các thực hành vệ sinh yếu kém đã góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiêu chảy, lỵ, tay chân miệng và các bệnh ngoài da khác.

Ông Sanjay Wijesekera, Trưởng Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF nhấn mạnh, hàng năm có 1,4 triệu trẻ em bị tử vong phần lớn do các bệnh có thể ngăn ngừa được như viêm phổi và tiêu chảy.

“Đây là những con số làm ta choáng váng, nhưng con số này có thể giảm xuống rất nhiều bằng cách giúp trẻ em và gia đình thực hành giải pháp đơn giản, đó là rửa tay. Chúng ta đều biết rằng rửa tay bằng xà phòng trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy đến 40%,” ông Sanjay Wijesekera nêu rõ.

Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng là một biện pháp hữu hiệu và có chi phí thấp để ngăn chặn bệnh tật và cứu sống con người, UNICEF và các bộ ngành liên quan đã tổ chức một buổi Lễ kỷ niệm ngày Thế giới rửa tay với xà phòng tại tỉnh Bến Tre.

Với chủ đề “Hãy biến rửa tay thành một thói quen”, hàng trăm học sinh và các thầy cô giáo tiểu học đã tham gia thực hành rửa tay sáu bước và các trò chơi.

Việc tổ chức buổi Lễ phát động tại Bến Tre - một tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn xâm nhập mặn trong năm 2015 và 2016 đã nhấn mạnh rằng rửa tay là một việc làm quan trọng trong việc tiếp tục thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân trong hoàn cảnh bị thiên tai do biến đổi khí hậu./. 

Thùy Giang/Vietnam+

Chia sẻ bài viết