Tiếng Việt | English

02/02/2017 - 21:18

96 học viên cai nghiện bỏ trốn quay lại Trung tâm

Chiều ngày 2/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Lê Tấn Dũng chủ trì họp báo thông tin việc 100 học viên cai nghiện trốn khỏi Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội (đóng tại ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa).


Tham dự họp báo có nhiều phóng viên, nhà báo đến từ nhiều cơ quan báo chí

Trước đó, gần 16 giờ ngày 29/1 (nhằm ngày mùng 2 Tết Đinh Dậu), trong lúc phát quà tết, 100/162 học viên cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội đồng loạt kéo ra cửa phụ đập phá cửa rồi bỏ trốn. Nhiều học viên trốn vào cánh rừng tràm ở gần Trung tâm ẩn nấp. Tất cả 100 học viên bỏ trốn đều nằm trong diện cai nghiện bắt buộc.

Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, chính quyền địa phương có mặt tại khu vực, sử dụng hệ thống truyền thanh, xe lưu động để tuyên truyền, vận động, kêu gọi các học viên quay về Trung tâm; đồng thời thông tin đến gia đình các học viên nhằm phối hợp vận động học viên quay trở lại Trung tâm.

Cùng với tuyên truyền vận động, ngay trong đêm ấy, lực lượng chức năng bố trí người đi tìm các học viên để đón họ trở về Trung tâm; đồng thời phổ biến thông tin rộng rãi trong nhân dân ở khu vực cùng phối hợp đưa các học viên quay lại Trung tâm. Biết được các học viên không thông thuộc địa bàn nên hệ thống đèn đường, các trụ sở cơ quan Nhà nước ở gần khu vực đó cũng được bật sáng giúp họ nhận biết phương hướng đi ra.

Khoảng 22 giờ đêm cùng ngày, bắt đầu có học viên đi ra khỏi rừng tràm để ngành chức năng đón về Trung tâm. Đến nay, có 96 học viên quay lại Trung tâm. Còn 4 học viên, ngành chức năng đang phối hợp với gia đình để đưa các em quay trở lại Trung tâm cai nghiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng cho biết: “Ngành chức năng, lãnh đạo tỉnh tìm hiểu tâm tư, tình cảm của các học viên. Qua tìm hiểu, số học viên này trốn khỏi Trung tâm là do nhớ nhà, muốn ăn tết với người thân. Nhiều em thấy các bạn bỏ trốn nên cũng chạy theo chứ không có chủ ý từ đầu. Việc bỏ trốn là do bộc phát, các em chưa suy nghĩ chín chắn; chưa thấy dấu hiệu có tổ chức, có đối tượng chủ mưu hay liên quan đến những vấn đề khác”.

Cũng theo ông Lê Tấn Dũng, khi xảy ra sự việc, vấn đề lo lắng nhất của lãnh đạo và các cơ quan chức năng địa phương cùng thân nhân là sức khỏe, tính mạng của học viên bởi khu vực học viên bỏ trốn là vùng có nhiều đầm lầy, sông nước. Tuy nhiên, rất may là không có sự cố đáng tiếc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của học viên.

Ngoài ra, sự việc các học viên bỏ trốn cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Thạnh Hóa và các vùng lân cận.

Đại diện Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động và Xã hội cũng thông tin, công tác chăm sóc, nơi ở của các học viên vẫn bảo đảm tốt; trước tết, Trung tâm còn tổ chức cho người thân đến thăm và động viên học viên và tổ chức múa lân. Trung tâm cũng gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, tình cảm và động viên học viên chấp hành tốt các nội quy, quy định, cố gắng cai nghiện tốt./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết