Tiếng Việt | English

06/11/2015 - 19:52

Á- Âu thúc đẩy hợp tác để đối phó với những thách thức toàn cầu

Trong ngày làm việc thứ hai (6/11), Hội nghị Bộ trưởng ASEM lần thứ 12 có phiên họp kín, trước khi họp bế mạc và họp báo kết thúc Hội nghị.

Sự tham dự cùng sáng kiến của đoàn Việt Nam tại hội nghị nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các thành viên ASEM.


Toàn cảnh Hội nghị ASEM 12.

Với chủ đề "Cùng hợp tác vì tương lai bền vững và an toàn", trong hai ngày làm việc, hội nghị bộ trưởng ASEM tập trung thảo luận vấn đề chống biến đổi khí hậu và an ninh khu vực bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế thương mại giữa 51 quốc gia thành viên Á và Âu cũng như hai tổ chức khu vực là EU và ASEAN.

Với việc đi sâu vào những vấn đề lớn đó, ASEM chứng tỏ vai trò một diễn đàn quan trọng trong việc kết nối sức mạnh Á- Âu cùng giải quyết những vấn đề chung của hai khu vực và toàn thế giới, trên nền tảng mối quan hệ ngày càng bình đẳng giữa châu Á và châu Âu.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại Công tước Luxembourg Henri, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Jean Asselborn và Cao ủy phụ trách đối ngoại EU Federica Mogherini cùng các đại biểu châu Á đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác A- Âu để đối phó với những thách thức chung toàn cầu.

Các đại biểu Á- Âu đều ý thức được tầm quan trọng của diễn đàn, nay quy tụ 51 quốc gia thành viên cùng EU và ASEAN; chiếm khoảng 60% dân số, tổng sản phẩm quốc nội và trao đổi thương mại toàn cầu. Theo Đại công tước Luxembourg Henri, "chính những con số này đã tự nói lên tầm quan trọng của ASEM".

Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tìm một quan điểm chung giữa hai châu lục Á - Âu để đối phó với các thách thức toàn cầu, từ vấn đề biến đổi khí hậu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh thế giới COP 21 vào tháng 12 tới tại Paris cho tới những vấn đề an ninh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương; cuộc chiến chống khủng bố ...

Tại hội nghị, Việt Nam nêu sáng kiến mới tổ chức "Hội nghị ASEM về quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai: Sáng tạo và công nghệ vì phát triển bền vững và tự cường".

Trao đổi với phóng viên VOV, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Sáng kiến của chúng ta được nhiều nước ủng hộ và đồng bảo trợ nhất. Sau khi chúng ta đưa ra, có 7 nước ủng hộ và đồng bảo trợ. Tôi cho rằng sáng kiến của chúng ta đúng với xu thế chung và quan tâm của hội nghị nên được nhiều nước ủng hộ.

Thứ hai, hợp tác giữa các tiểu vùng địa phương chúng ta thúc đẩy mạnh mẽ, cụ thể hợp tác tiểu vùng Mekong với Danube. Vừa rồi chúng ta cũng tổ chức hội nghị về hợp tác địa phương ở Bến Tre. Vấn đề đảm bảo an ninh lương thực, đối phó với biến đổi khí hậu là các nước rất quan tâm. Do đó, các nước đánh giá cao và cho rằng đó là đóng góp tích cực của Việt Nam.

Thứ ba, chúng ta cũng chia sẻ cụ thể với các đối tác về những kinh nghiệm trong thực hiện các mục tiêu Thiên Niên Kỷ và tới đây là các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ. Các bạn đánh giá rất cao những đóng góp tích cực của Việt Nam".

Trả lời phỏng vấn VOV, Bộ trưởng Ngoại giao Malta George Vella đánh giá cao hợp tác với Việt Nam và sự tham gia của Việt Nam tại hội nghị: "Ngày nay trong một thế giới ngày càng kết nối, mọi vấn đề đều cần có sự ứng phó chung toàn cầu. Đặc biệt, trong vấn đề biến đổi khí hậu đang được thế giới chung tay giải quyết, thì sáng kiến của Việt Nam được hoan nghênh và ủng hộ. Về quan hệ song phương, dù ở xa về địa lý, nhưng hai nước có sự hợp tác ngày càng hiệu quả và chúng tôi sẵn sàng cho một bước đẩy mới trong quan hệ giữa hai nước."

Trong chủ đề về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, tình hình ở Biển Đông cũng được đưa ra thảo luận tại hội nghị. Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, các đại biểu đều nhất trí lập trường chung ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước luật biển LHQ 1982, đảm bảo thông thương và an toàn hàng hải tại khu vực.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác Á- Âu, hội nghị lần này điểm lại các cam kết mà các thành viên đã đưa ra từ hội nghị thượng đỉnh Milan tháng 10-2014 và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh cũng là dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ASEM tại Mông Cổ dự kiến vào tháng 7.2016. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg, để hoạt động hiệu quả, cần thiết phải củng cố trụ cột kinh tế của ASEM./.

Thùy Vân - Quang Dũng/VOV- Paris (Từ Luxembourg)

Chia sẻ bài viết