Tiếng Việt | English

26/07/2017 - 20:01

Adobe công bố kế hoạch khai tử Flash năm 2020

Hãng công nghệ Adobe vừa công bố lộ trình "về hưu" cho Flash, một công nghệ hỗ trợ các nội dung đa phương tiện trên web nổi tiếng một thời của họ.

 

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông báo khai thử Flash được Adobe đưa ra ngày 25/7. Cùng với các "ông lớn" công nghệ khác như Apple, Microsoft, Alphabet, Facebook và Mozilla, Adobe tuyên bố việc hỗ trợ công nghệ Flash sẽ giảm dần trên toàn mạng Internet trong 3 năm tới.

Sau năm 2020 Adobe sẽ ngừng cung cấp các bản cập nhật cho Flash và các trình duyệt web cũng sẽ không còn hỗ trợ công nghệ này nữa.

Giới công nghệ đang kêu gọi các nhà phát triển xây dựng phần mềm của họ trên những tiêu chuẩn lập trình mới hiện nay.

Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Adobe Creative Cloud, ông Govind Balakrishnan, nói về Flash: "Có rất ít công nghệ tạo được ảnh hưởng tích cực và sâu sắc như vậy trong kỷ nguyên Internet".

Được tạo ra từ hơn 20 năm trước, Flash một thời là phần mềm được các nhà phát triển ưa dùng hơn cả trong quá trình viết game, trình phát video hay các ứng dụng khác có khả năng chạy trên nhiều trình duyệt web.

Khi Adobe thâu tóm Flash trong thương vụ mua Macromedia năm 2005, công nghệ Flash có mặt tại hơn 98% máy tính cá nhân có kết nối mạng.

Tuy nhiên mức độ phổ biến của Flash giảm dần sau khi Apple quyết định không hỗ trợ công nghệ này trên các điện thoại iPhone.

Trong bức thư năm 2010, cố CEO của Apple, ông Steve Jobs, chỉ trích độ tin cậy, bảo mật và khả năng hoạt động của Flash. Kể từ sau đó các công nghệ khác như HTML 5 đã nổi lên như một trong những lựa chọn thay thế cho Flash.

Trong năm qua nhiều trình duyệt web cũng bắt đầu yêu cầu người dùng phải kích hoạt Flash trước khi công nghệ này hoạt động.

Trên trình duyệt Chrome của Google, trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, việc sử dụng Flash cũng đã giảm rất mạnh.

Năm 2014, trung bình mỗi ngày có khoảng 80% người dùng máy tính để bàn sử dụng Flash. Tuy nhiên con số đó hiện chỉ còn 17% và "còn tiếp tục giảm" theo như blog của Google nêu ngày 25/7./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết