Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 11:36

Ai Cập: Liên tiếp nổ bom khủng bố đẫm máu

Một vụ tấn công nhằm vào Tổng công tố Ai Cập Hisham Barakat làm ông này tử thương.

Một ngày trước khi Ai Cập tổ chức các hoạt động kỷ niệm 2 năm ngày nổ ra cuộc “Cách mạng” 30/6 dẫn đến sự sụp đổ của Chính quyền phe Hồi giáo và Tổng thống Mohamed Morsi tháng 7/2013, hôm qua (29/6), xảy ra liên tiếp hai vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại hai địa phương khác nhau ở Ai Cập, cướp đi mạng sống của ít nhất 4 người và khiến hơn 20 người khác bị thương.

Hiện trường một vụ nổ bom 

Đáng chú ý nhất là vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của Tổng công tố Ai Cập Hisham Barakat ở quận phía đông thủ đô Cairo hồi sáng qua, khiến người đứng đầu cơ quan công tố Ai Cập trọng thương và tử vong sau đó ít giờ. Vụ tấn công còn khiến 9 người khác bị thương và phá huỷ hơn 30 xe ô tô các loại.

Còn tại khu vực phía bắc bán đảo Sinai, một chiếc xe chứa bom đã phát nổ trên tuyến đường nối hai thành phố Al Arish và (Sheikh Zoweid, khiến 3 người thiệt mạng và ít nhất 13 người bị thương. Toàn bộ nạn nhân đều là công nhân của cơ quan quản lý cầu đường khu vực.

Nhà chức trách Ai Cập nghi ngờ tổ chức khủng bố có tên gọi “Những thành viên của ngôi nhà thiêng” (Beit Al Maqdis), đứng đằng sau vụ tấn công này.

Trước đó một ngày, một quả bom nhỏ cũng đã phát nổ gần toà Lãnh sự quán Saudi Arabia ở quận trung tâm thủ đô Cairo, nhưng không gây thương vong về người. Nhà chức trách Ai Cập xác định vụ nổ bom là một âm mưu tấn công khủng bố, song chưa xác định được danh tính thủ phạm.

Các vụ tấn công khủng bố liên tiếp vừa xảy ra tại Ai Cập đang làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về nguy cơ bùng phát một làn sóng tấn công khủng bố nghiêm trọng mới tại Ai Cập, quốc gia vẫn chưa thực sự thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ bùng phát sau sự kiện chế độ Mabarak sụp đổ tháng 2/2011 cũng sau một cuộc nổi dậy quần chúng tương tự như cuộc nổi dậy dẫn đến sự sụp đổ của Tổng thống Morsi tháng 7/2013./.

Bá Thi/VOV-Cairo 

Chia sẻ bài viết