Tiếng Việt | English

01/06/2020 - 14:47

Ai cũng có thể học tập và làm theo gương Bác

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Người tốt, việc tốt như hoa nở mùa xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng”; và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Học Bác không phải ở đâu xa mà chính là những đức tính tốt đẹp, gần gũi trong cuộc sống đời thường. Và ai cũng có thể học tập và làm theo gương Bác.

Điểm sáng

Thời gian gần đây, nhiều người đến bộ phận “một cửa” cấp xã, phường trong tỉnh Long An đều thấy có bố trí bàn hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC). Bộ phận “một cửa” cấp cơ sở hiện nay đều được các địa phương đầu tư xây dựng. Đó là căn phòng thoáng mát, rộng rãi để người dân đến liên hệ, giải quyết các thủ tục cần thiết. Nơi đây, bố trí bàn, ghế, viết, gắn máy quạt, máy điều hòa, camera giám sát an ninh. Đồng thời, khu vực này cũng công khai, niêm yết các TTHC, số điện thoại di động của người đứng đầu chính quyền để người dân được biết. Đây được xem là điểm sáng trong những mô hình về học tập và làm theo gương Bác.

Cán bộ phường 2, thị xã Kiến Tường, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân

Chúng tôi đến UBND phường 2, thị xã Kiến Tường, một đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm 2018, 2019, được đánh giá có nhiều mô hình về học tập và làm theo gương Bác. Nổi bật là Tăng cường xuống các khu dân cư, tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân; UBMTTQ Việt Nam phường Huy động mọi nguồn lực xóa nhà tạm, giảm nghèo bền vững; Phối hợp với các cơ sở thờ tự vận động tín đồ thực hiện tốt công tác nhân đạo từ thiện; UBND phường thực hiện mô hình “3 hơn” (thân thiện hơn, nhanh hơn và hợp lý hơn), Vận động nhân dân hiến đất; Đoàn Thanh niên với Móc khóa an ninh;...

Lãnh đạo phường không chỉ tiếp công dân vào những ngày cụ thể trong tuần mà bất cứ khi nào người dân cần, đều cử cán bộ đứng ra giải quyết những bức xúc, khiếu nại hoặc giải thích, hướng dẫn những thủ tục cần thiết cho dân. Từ đó, đưa tỷ lệ giải quyết các TTHC trước hạn và đúng hạn ngày càng tăng.

“Chúng tôi nhận thấy chính quyền ở đây rất gần dân. Những vướng mắc, khiếu nại của dân được lãnh đạo giải thích, hướng dẫn rất tận tình. Đối với các công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm, bao giờ cũng công khai phương án, lấy ý kiến của dân nên được chúng tôi đồng tình, ủng hộ” - ông Lê Quang Dũng, ngụ khu phố 6, phường 2, nói. 

Giai đoạn 2018-2020, Đảng bộ phường 2 xây mới và sửa chữa 18 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Đồng thời, tiếp nhận và vận động từ các cấp, các ngành, mạnh thường quân gần xa, hơn 3.000 suất quà với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Ngoài ra, phường vận động người dân hiến 36.000m2 đất, ước tính khoảng 1,8 tỉ đồng, góp phần xây dựng đô thị văn minh, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, hoàn thành nhiệm vụ của địa phương.

Học theo Bác, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiều nhất là công tác an sinh xã hội

Cách làm hay

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Công tác Mặt trận là đoàn kết, tổ chức được nhân dân, thống nhất được dân tộc, tạo thành sức mạnh to lớn để giành thắng lợi trong cách mạng”, thời gian qua, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An - Huỳnh Công Hùng gắn bó, gần gũi với cơ sở. Anh được ví là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, vận động, phối hợp các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn cùng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chăm lo đời sống của người dân. 3 năm qua, anh phối hợp vận động gần 26.000 phần quà hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách,… tổng trị giá trên 8 tỉ đồng. Anh là người đề xuất xây dựng và nhân rộng mô hình Tiết kiệm chi tiêu hàng tháng trong hệ thống MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố. Ngoài ra, anh tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; hoàn thành 23 công trình, 41 phần việc chào mừng đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 và kỷ niệm 10 năm thành lập TP.Tân An. Anh Hùng chia sẻ: “Học theo Bác, bản thân mình phải gương mẫu, lắng nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ của nhiều người nhằm tạo tính đoàn kết, thống nhất trong hệ thống Mặt trận”.

Anh Huỳnh Công Hùng (thứ 3, từ trái qua) là người có nhiều cách làm hay làm theo gương Bác

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Đinh Ngọc Lâm cho biết, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều địa phương, đơn vị thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương,... phổ biến, nhân rộng. Một số nơi kết hợp nội dung thực hiện Chị thị 05 với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từng cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”; gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị: Cải cách TTHC, thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, việc xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới; thị trấn, phường đô thị văn minh,...

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích