Tiếng Việt | English

27/03/2017 - 14:49

Tình huống gia đình

Ai đội mũ lệch…

Về đến nhà, ông thấy Thu ngồi khóc tấm tức trong phòng học. Thu nói “Ba chở con qua nhà cậu!”. Ông ngạc nhiên “Sao con khóc? Sao phải qua nhà cậu?”. Thu vẫn tấm tức “Qua nhà cậu để con hỏi cậu, con có tội gì mà cậu nói con mất dạy?”.

Câu trả lời của con gái làm ông thấy như chính ông bị xúc phạm. Sự tức giận bùng lên khiến ông định làm theo lời con gái. Nhưng có một nội lực ghìm chân ông lại. Ý thức trách nhiệm làm cha nhắc nhở ông phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Mỗi lời nói, mỗi hành động của ông đều là mỗi bài học để con gái noi theo, ông không thể để sơ suất.


Ảnh: Minh họa

Ông kéo ghế ngồi đối diện với con gái, nói “Ba biết mắng một người mất dạy là liên đới xúc phạm đến cả gia đình, dòng họ. Người sống có văn hóa không bao giờ buông lời mắng ấy với người khác. Về phần cậu con, ba sẽ hỏi vì sao với tư cách người lớn với nhau. Về phần con, con xem lại có làm điều gì thất lễ với cậu không? Nếu có thì phải biết tự sửa mình”.

“Nhưng thưa ba, nếu không nói được thì con ức lắm. Híc…híc… Nếu con sai thì làm cậu phải chỉ bảo cho con chứ sao đi nói với người khác là con mất dạy?”.

Nhìn những giọt nước mắt của con, lòng ông xốn xang. Nhưng không thể chìu theo ý nó được. Dù đang học lớp mười hai nó cũng chưa phải là người lớn. Không khéo xử sự sẽ đổ vỡ tất cả. Ông phải làm sao để vừa giữ được hòa khí anh em, vừa giải tỏa được nỗi ấm ức của con?

Để xoa dịu căng thẳng, ông nói “Xem kìa… lớn rồi mà khóc như trẻ con vậy. Nín đi! Nghe ba nói đây. Học đến lớp mười hai con có hiểu câu “Ai đội mũ lệch người ấy xấu” không?”.

Thu lau nước mắt, đáp “Dạ con hiểu. Câu ấy ngụ ý nói người nào làm điều không tốt thì tự thân người ấy xấu”.

“Tốt! Vậy thì thay vì tức tối vì bị người khác xúc phạm, con hãy tự kiểm xem mình có vô tình làm điều gì thất lễ với cậu không? Phải biết suy nghĩ điều lợi, điều hại trước khi nói hoặc làm một điều gì. Nếu một người không biết giữ mình thì người ấy là một con rối luôn bị người khác điều khiển mà không hay biết. Nếu tự xét không phạm điều gì lầm lỗi thì con cũng không nên đôi co với cậu vì con là cháu, sẽ vô tình thực hiện dụng ý không tốt của người cho con thông tin. Dã sử cậu có nói và cậu cho rằng cậu đúng, tất nhiên con sẽ vì oan ức mà tức giận lớn tiếng. Con cháu mà lớn tiếng với người lớn là vô lễ, vô tình con gián tiếp chứng minh cho mọi người thấy là cậu nói đúng. Dã sử cậu không nói và yêu cầu con cho biết kẻ dựng chuyện, con sẽ tốn thời gian chạy rông cho những việc vô bổ… Con hãy tránh xa người cho con thông tin ấy, bởi ba tin rằng đó không phải là người tốt. Một người biết sống hòa thuận sẽ không đem chuyện người này đi nói với người kia, và một người tốt không bao giờ ghi nhớ trong tâm những điều xấu xa. Tóm lại, việc con đi gặp cậu là không nên. Con hiểu chứ?”.

Thu ngồi yên lặng nghe ba nói. Đã thôi tấm tức, trong lòng không còn ấm ức. Ba nói đúng. Điều quan trọng là mình không làm điều gì thất lễ với cậu, còn cậu có nói hay không, hoặc ai có dựng chuyện hay không thì ai đội mũ lệch người ấy xấu. Thu nhoẻn miệng cười, nói “Con hiểu rồi, thưa ba”.

Nhìn con gái cười tươi, lòng ông khoan khoái vì giải quyết xong một tình huống khó xử đặt ra cho người cha. Về lời nói của cậu nó, nếu có, vào dịp thuận tiện ông sẽ nói trên tinh thần xây dựng. Ở đời, xây thì khó chứ phá thì dễ, nhất là lĩnh vực tình cảm./.

Phụng Tú

Chia sẻ bài viết