Tiếng Việt | English

11/08/2016 - 17:18

Ấm áp nhà tình bạn

Một căn nhà kiên cố, không gió tạt, mưa lùa có lẽ mãi chỉ là ước mơ của những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nghèo nếu không có những đóng góp, hỗ trợ từ Huyện đoàn Đức Hòa, tỉnh Long An. Những ngôi nhà mang tên “Nhà tình bạn” do Huyện đoàn Đức Hòa vận động ĐVTN và mạnh thường quân xây tặng làm ấm lòng những ĐVTN còn khó khăn về nhà ở.


Bà Kiều Tiên - mẹ em Nguyễn Ngọc Trân vui mừng khi được tặng "Nhà tình bạn"

1. Dời căn nhà nhỏ cặp mé sông Vàm Cỏ Đông, anh Phan Minh Tuấn, 37 tuổi, đưa vợ và 2 con về mảnh đất của gia đình ở ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa sinh sống từ năm 2009. Từ lúc về đây, anh không còn giăng câu, lưới cá kiếm sống qua ngày như trước mà thuê 2ha đất ruộng trồng 2 vụ lúa/năm. Cuộc sống gia đình khó khăn, vợ anh bị bệnh nên nghỉ làm công nhân, ở nhà lo việc nội trợ, chăm con. Còn anh, ngày ngày tảo tần làm ruộng nuôi 2 con đang trong tuổi ăn học.

“Nhưng mỗi vụ lúa lời 15 triệu đồng không đủ chi tiêu cho gia đình nên những lúc rảnh rỗi, ai thuê nhổ cỏ, xịt thuốc, rải phân,... tôi đều nhận làm để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống mặc dù một cánh tay của tôi rất yếu sau lần bị tai nạn lao động ở lò bún”- anh Tuấn chia sẻ.

Vì cuộc sống eo hẹp, thiếu trước, hụt sau nên căn nhà nhỏ, ọp ẹp, anh cũng không đủ tiền sửa sang để vợ con có ngôi nhà kín đáo để ở. Không những mưa tạt, gió lùa mà những năm nước lớn, nền nhà của anh cũng bị ngập. Anh Tuấn nói: “Tôi nghĩ, nhà cửa để khi nào có điều kiện thì sửa, còn bây giờ, cuộc sống khó khăn nên ráng làm lo cho con ăn học là tôi mừng rồi. Hiện nay, con trai út của tôi học cấp 2, đứa con gái lớn tốt nghiệp lớp 12 đang chờ xét tuyển cao đẳng, đại học. Thấy ba mẹ vất vả, nhà lại nghèo nên con gái đòi nghỉ học và đi làm. Nhưng dù nghèo, tôi vẫn khuyên con học hành tử tế, có nghề nghiệp mai này lo cho cuộc sống”.

Vì vậy, trong gia đình, vợ chồng anh luôn tiết kiệm để đủ tiền nuôi con ăn học. Nhìn căn nhà mỗi ngày một xuống cấp, vợ chồng anh không dám nghĩ đến việc sửa sang hay xây mới. Nhưng, cách đây hơn 1 năm, khi được Huyện đoàn Đức Hòa hỗ trợ 30 triệu đồng xây “Nhà tình bạn”, vợ chồng anh mừng vì ước mơ thành sự thật.

Anh Tuấn kể lại: “Thấy vợ chồng tôi được hỗ trợ xây nhà, bà con hàng xóm cũng mừng nên mỗi người giúp thêm một ít. Nhờ vậy, gia đình tôi có căn nhà tường kín đáo, rộng 70m2. Dù chưa tô, quét vôi và lót nền nhưng so với trước, có nhà rộng rãi, nền cao ráo là tôi vui. Đáp lại tấm lòng của các bạn ĐVTN trong huyện đóng góp ủng hộ, tôi cố gắng làm lụng để cải thiện kinh tế gia đình và tích cực tham gia phong trào ở địa phương”.

2. Những ngày học tập xa nhà ở Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, em Nguyễn Ngọc Trân, ở ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông an tâm khi ở quê nhà, mẹ em không còn phải sống trong ngôi nhà dột nát mỗi khi mưa xuống vì từ nay, gia đình em có một ngôi nhà kín đáo. Đó là căn “Nhà tình bạn” mà Huyện đoàn Đức Hòa vận động ĐVTN trong huyện, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí 48 triệu đồng để xây tặng. Ngoài ra, Công ty Sao Mai, Công ty Trần Anh cũng hỗ trợ thêm mấy thiên gạch và 100 bao xi măng để xây ngôi nhà tình bạn. Giờ đây, một ngôi nhà nhỏ vừa ấm áp, vừa kín đáo thay thế cho ngôi nhà tạm bợ của mẹ con em ngày nào.

Nếu không có sự hỗ trợ từ những tấm lòng thơm thảo mà Huyện đoàn Đức Hòa vận động, có lẽ, mẹ con Trân mãi mãi sống trong ngôi nhà ọp ẹp vì hoàn cảnh quá nghèo. Ba bỏ mẹ con em khi Trân đang trong tuổi ăn học mà không một tin tức hay gửi tiền về phụ vợ nuôi con. Từ ngày ba đi, chuyện học hành của Trân, tiền trang trải cuộc sống gia đình như đôi gánh nặng oằn trên đôi vai gầy guộc của mẹ em. Mỗi ngày, mẹ em - bà Kiều Tiên thức dậy từ 5 giờ sáng để đạp xe sang xã Đức Hòa Đông giữ trẻ cho nhà người quen với tiền công hơn 1 triệu đồng/tháng. Dù vất vả nhưng bà vẫn cố gắng để nuôi con. Nhưng cách đây hơn 1 năm, không còn đủ sức gánh gồng vì sức khỏe yếu nên bà nghỉ việc và ở nhà bán bánh kẹo cho đám con nít quanh xóm.

“Ở không thì chẳng có tiền lo cơm nước, lại thêm con Trân đi học nên tôi bán bánh kẹo kiếm chút ít tiền chi tiêu. Trước đây, mỗi khi mưa xuống, thấy con gái ôm tập vở sang nhà cậu ngủ nhờ vì dột nước mà tôi nghẹn ngào. Nhưng nhà nghèo quá, đâu có tiền xây nhà mới nên phải ở tạm. Tôi chỉ mong con học hành siêng năng, tốt nghiệp ra trường có việc làm thì cuộc sống mới có thể cải thiện” - bà Kiều Tiên chia sẻ.

Hoàn cảnh đáng thương của Trân được Đoàn xã Hòa Khánh Đông biết đến qua những mùa hè em về tham gia sinh hoạt Đoàn ở địa phương. Cảm thông với em nên Đoàn xã trình bày cùng Huyện đoàn và được hỗ trợ xây nhà tình bạn. Bây giờ, em và mẹ có ngôi nhà như ước mơ!

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Trần Tiến Quý, thời gian qua, Huyện đoàn vận động ĐVTN, mạnh thường quân đóng góp xây tặng, bàn giao 5 căn "Nhà tình bạn" và chuẩn bị khởi công thêm 1 căn. "Nhà tình bạn" là nghĩa tình nhằm chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần những ĐVTN gặp khó khăn về nhà ở.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích