Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 10:46

Ấm áp tình người

Những ngày qua, thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng về việc người dân Quảng Ninh gồng mình trong mưa lũ và Hải Phòng ngập lụt diện rộng, làm chúng ta không khỏi nhói lòng. Thiêng liêng nghĩa đồng bào, mọi người cùng hướng về vùng bị thiên tai với những tình cảm đặc biệt.

Thông tin khoảng 1.500 du khách mắc kẹt trên đảo Cô Tô do mưa bão, dù không thân thích, ruột rà nhưng mọi người cùng có chung tâm trạng lo lắng như chính người thân của mình đang kẹt trên đảo vậy. Những thông tin về mưa lũ mỗi lúc một nhiều với những thiệt hại về người và tài sản làm lòng người càng thêm se thắt. Các trang mạng xã hội cũng liên tục chia sẻ những thông tin về ảnh hưởng của mưa lũ. có người con Quảng Ninh ở cách xa quê hương nửa vòng trái đất đã xót xa: “Ôi quê tôi, lấm lem của than, mặn mòi của biển. Cách nửa vòng trái đất đọc tin về mưa lũ mà xót lòng!”.

Tuy nhiên, mọi người cảm thấy thật sự ấm lòng bởi sức lan tỏa của tình người. Khách du lịch cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau, cũng như sự chở che, đùm bọc của người dân trên đảo làm chúng ta càng tin hơn vào những điều tốt đẹp luôn hiện hữu trong cuộc sống, dù bất cứ hoàn cảnh nào. Đó còn là những bữa cơm miễn phí, giảm giá phòng nghỉ, những lời động viên, trấn an du khách,... của các chủ khách sạn, nhà nghỉ trên đảo Cô Tô. Người dân Quảng Ninh siết chặt tay nhau cùng vượt qua hoạn nạn.

Hàng ngàn lượt người tham gia cứu hộ, cứu nạn; những hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết, bị thương, nhà bị sập đổ,... được thực hiện kịp thời. Rồi những hoạt động từ thiện hướng về người dân bị thiệt hại do thiên tai đánh thức tình người trong mọi chúng ta. Trước những tình cảm ấy, có bạn chia sẻ trên trang mạng xã hội: “Trong những ngày cam go nhất của cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên, hai tiếng “đồng bào” lại trở nên thiêng liêng đến lạ!”. Đó chính là truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Cuộc sống luôn đầy ắp những yêu thương bởi tất cả những người con đất Việt cùng chung nghĩa đồng bào. Điều này đã được chứng minh qua sự đoàn kết, vượt qua bao chông gai, thử thách và trở thành truyền thống của dân tộc. Mỗi lúc gian nguy, mỗi khi dân tộc gặp khó khăn, truyền thống ấy càng được phát huy hơn bao giờ hết.

Thật ấm áp tình người trong hoạn nạn, thiêng liêng thay nghĩa đồng bào! Đó chính là sợi dây vô hình kết nối yêu thương, thắt chặt mối quan hệ cộng đồng, đưa dân tộc vượt qua mọi gian lao, thách thức./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết