Tiếng Việt | English

04/09/2018 - 08:36

Ấm áp tình thân những ngày nghỉ lễ

Lễ, tết là dịp để những người con đi làm ăn xa quê trở về sum họp bên gia đình. Không có khoảnh khắc hạnh phúc nào bằng giây phút gia đình được đoàn viên quây quần bên nhau.

Ngày lễ, gia đình ông Đinh Tiến Bé sum họp, quân quần bên nhau

Ngày lễ, gia đình ông Đinh Tiến Bé sum họp, quân quần bên nhau

Gia đình ông Đinh Tiến Bé, bà Phan Thị Miêng (ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) có 2 người con trai đều có việc làm ổn định. Vợ chồng người con trai lớn thì sáng đi làm, chiều mới về nhà; còn vợ chồng người con trai út thì công tác ở TP.HCM. Thế nên, chỉ những dịp lễ, tết, gia đình ông bà mới có đầy đủ các thành viên. Ông Bé cho biết: “Ngày lễ, con trai tranh thủ thời gian phụ tôi chăm sóc vườn tược và ao cá, con dâu thì chuẩn bị bữa cơm gia đình. Chúng tôi xem việc duy trì bữa cơm sum họp là nét đẹp truyền thống. Bên mâm cơm đoàn viên, ngoài thưởng thức những món ăn ngon, chúng tôi còn chia sẻ với nhau những câu chuyện vui, buồn, động viên nhau cùng cố gắng hơn trong cuộc sống. Trong không khí ấm áp của tình thân, những vụn vặt lo toan thường ngày dường như cũng tan biến”. Chị Huỳnh Thị Ngọc Trinh, con dâu ông Bé, bày tỏ: “Chồng tôi công tác tại Sở Y tế, còn tôi thì làm ở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hàng ngày, vợ chồng tôi thường đi sớm, về trễ. Con gái lớn thì học bán trú tại Trường Tiểu học Tân An, chiều mới rước về; con gái nhỏ thì gửi ông bà nội chăm sóc. Vì vậy, thời gian dành cho con cũng không được nhiều nên những ngày nghỉ lễ này, vợ chồng tôi quyết định ở nhà vui chơi cùng 2 con”.

Còn với gia đình ông Phạm Xuân Tỉnh, bà Đỗ Thị Lan (khu phố 1, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) thì để dành sẵn con gà, con vịt, đợi các con về chế biến những món ăn các con yêu thích.

Bà Đỗ Thị Lan chia sẻ: “Như thành thông lệ, dịp lễ, tết được nghỉ nhiều ngày là các con tranh thủ về thăm vợ chồng tôi. Ngày lễ, tết chỉ có ý nghĩa trọn vẹn khi con, cháu tề tựu đông đủ”. Gia đình ông Tỉnh, bà Lan có 3 người con đều đi làm ăn xa. Con trai lớn của ông bà công tác và lập gia đình tận TP.Cần Thơ. Hai người con trai còn lại đều công tác ở TP.HCM. Thế nhưng, dịp lễ, tết là cả 3 người đều cố gắng sắp xếp thời gian về thăm cha mẹ.

Bà Đỗ Thị Lan chế biến những món ăn mà các con yêu thích để bữa cơm sum họp gia đình thêm trọn vẹn

Bà Đỗ Thị Lan chế biến những món ăn mà các con yêu thích để bữa cơm sum họp gia đình thêm trọn vẹn

“Ngay khi được nghỉ lễ là tôi tranh thủ về nhà cùng với người thân. Không khí ở quê mát mẻ, trong lành và yên tĩnh nên tôi rất thích. Do công tác xa nhà nên tôi rất nhớ những bữa cơm sum họp với những món ăn truyền thống do mẹ nấu. Với tôi, khoảng thời gian cả nhà được quây quần bên nhau là khoảng thời gian ấm áp và hạnh phúc nhất” - anh Phạm Xuân Hoàng (con trai ông Tỉnh, bà Lan) chia sẻ.

Ngày nay, không ít gia đình tổ chức du lịch xa nhà trong những ngày lễ để cùng nhau tận hưởng kỳ nghỉ ở miền đất mới, nơi có những hoạt động vui chơi, giải trí, có phong cảnh đẹp.

Dù mỗi gia đình có công việc riêng, thế nhưng, khi có sự kiện quan trọng, nhất là vào dịp lễ, tết, tất cả mọi người đều sắp xếp thời gian về sum họp, quây quần bên nhau. Đó không chỉ đơn thuần là buổi sum họp đại gia đình mà còn là dịp để nhớ về cội nguồn, tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cũng là nét đặc trưng văn hóa, phong tục, tập quán dân tộc./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết