Tiếng Việt | English

07/01/2018 - 13:06

Ấm áp tình thương

Những ngày cuối năm, chúng tôi tháp tùng cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An đến thăm những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động của mô hình “Tiết kiệm tình thương” được hội đăng ký thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh đến thăm, động viên gia đình bà Dương Thị Nguyệt

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Dương Thị Nguyệt, ngụ khu phố Bình Đông 1. Chứng kiến hoàn cảnh của bà, nhiều người không cầm được nước mắt. Trước đây, bà Nguyệt “buôn gánh bán bưng”, tảo tần chăm lo cho các con ăn học. Hai người con gái lớn của bà sau khi học hành thành tài, đi làm một thời gian thì cả hai đều mắc bệnh tâm thần. Từ đó, bà phải chăm sóc các con như những đứa trẻ. Người con gái thứ hai lại có chồng (cũng bị bệnh), sinh một đứa con. Thế là, gánh nặng gia đình lại nặng oằn trên đôi vai người mẹ già. Thương mẹ và các chị, người con trai út đi làm mướn, gửi tiền về phụ giúp gia đình.

Hiểu và chia sẻ với nỗi khốn khó của gia đình bà Nguyệt, hơn 5 năm nay, Hội LHPN VN phường 3 thường đến động viên, hỗ trợ quà, tiền. Đây là 1 trong 3 hộ gia đình được hội trợ cấp nhu yếu phẩm hàng tháng.

Nói về gia đình, bà Nguyệt ngậm ngùi: “Những năm trước, tôi còn buôn bán nên có đồng ra, đồng vào. Nay lớn tuổi lại phải chăm con, lo cho cháu nên tôi không thể làm gì được. Nhờ có sự động viên, giúp đỡ của hội, gia đình tôi đỡ vất vả phần nào. Chúng tôi mang ơn hội nhiều lắm!”.

Ngoài ra, từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp đầu năm học, hội còn trao tặng học bổng cho tân sinh viên đậu đại học, cao đẳng (mỗi năm từ 9-10 em, 1 triệu đồng/suất). Hàng năm, hội dành một số tiền nhất định để tặng học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học. Đặc biệt, 9 chi hội PN trong phường đều có phần tiền hỗ trợ đột xuất đối với những trường hợp bệnh hiểm nghèo, tai nạn, rủi ro,...

Tuy nguồn lực hạn chế nhưng Hội LHPN VN phường 3 vẫn duy trì đều đặn những hoạt động này. Kinh phí để thực hiện mô hình “Tiết kiệm tình thương” do hội phát động hội viên góp 1.000 đồng/người/tháng. Thế nhưng, tùy lòng hảo tâm, số tiền đóng góp thường nhiều hơn vì họ không hề tính toán khi làm việc ý nghĩa. Một trong số đó phải kể đến đảng viên, hội viên Ngô Thị Trừ. Dù lớn tuổi, cuộc sống không khá giả nhưng bà dành dụm và vận động người thân đóng góp khi có thể.

Chủ tịch Hội LHPN VN phường 3 - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cho biết, mô hình này được thực hiện đều đặn từ 5 năm nay. Riêng năm 2017, hội vận động hơn 500 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội. Không chỉ dựa vào nguồn lực từ hội viên, PN mà hội còn vận động từ nhiều mối thân quen của gia đình, mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già, bệnh tật,... ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết