Tiếng Việt | English

05/10/2015 - 10:39

Ấm áp từ những căn nhà tình nghĩa


Gia đình ông Bên với căn nhà tình nghĩa 

Chiến tranh đã qua 40 năm, trở về với cuộc sống đời thường, những vết tích vẫn còn in hằn trên da thịt những người lính Cụ Hồ năm xưa, khi trái gió trở trời, các vết thương cũ lại có cơ hội hoành hành. Bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận Bộ đội Cụ Hồ ngày nào giờ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nhà ở - vấn đề cấp bách nhất.

Xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có 2.427 hộ, trong đó có 462 gia đình chính sách, người có công. Đa phần những hộ dân này gặp khó khăn về kinh tế. Một số hộ nhà ở đã xuống cấp, không có điều kiện sửa chữa hoặc xây mới. Trước thực trạng trên, lãnh đạo địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn giúp đỡ xây dựng nhà tình nghĩa cho những gia đình này. Từ năm 2010 đến nay, xã đã vận động được 31 căn với số tiền từ 30-40 triệu đồng/căn.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ ấp 6 chia sẻ: “Được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, gia đình góp vào một ít nữa để làm được ngôi nhà mới như vậy... Vui lắm chứ! Mong mỏi bao nhiêu năm, bây giờ đã thành hiện thực rồi”. Rồi ông kể về những ngày tham gia cách mạng của mình, mới 15 tuổi, ông đã tham gia kháng chiến tại địa phương. Năm 1968, ông bị bắt, bị tra tấn, tù đày,... Trở về sau giải phóng, sức khỏe suy giảm khá nhiều nhưng ông vẫn làm việc chăm chỉ, siêng năng, gia đình ông thoát nghèo, đời sống tạm ổn với việc trồng chanh, lúa và chăn nuôi thêm gà, vịt. Niềm tự hào của ông lúc tuổi già là tấm Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì.


Gia đình ông Thành bên căn nhà tình nghĩa

Đồng cảnh với ông Thành, ông Lê Văn Bên, ngụ cùng ấp tâm sự: Ông từng tham gia kháng chiến, bị tù đày tại nhà tù Phú Quốc. Khi về lại địa phương, sức khỏe đã suy giảm vì những đòn tra tấn dã man của kẻ thù. Trước đây, nhà ông bằng vách đất, lợp lá, ngày nắng thì tạm ổn nhưng mỗi khi mùa mưa đến thì nhà dột đủ chỗ. Bây giờ, già rồi, có làm gì ra tiền nữa đâu, được chính quyền địa phương giúp đỡ, ông cũng có được căn nhà mới, tránh mưa, tránh gió lúc tuổi xế chiều.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Đông - Nguyễn Thị Nhiều thông tin: “Lãnh đạo địa phương đã vận động mọi người chung tay giúp đỡ những hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Bây giờ, một số gia đình không còn lo lắng về chỗ che nắng, che mưa. Sắp tới, xã tiếp tục kêu gọi, vận động để tạo điều kiện cho những hộ này có nhà ở./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết