Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 10:41

Ấm áp và hạnh phúc!

18 hộ dân được mua nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu phố Nhơn Hòa 2, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An đã về sống chính thức trong căn nhà mới hơn 1 tháng nay. Khi hỏi về cảm xúc của họ, tất cả đều có chung một câu trả lời: “Ấm áp và hạnh phúc!”.

Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu phố Nhơn Hòa 2, phường 5 được khởi công xây dựng vào tháng 1-2015 trên khu đất công của phường với diện tích gần 1.500m2, gồm 18 căn nhà. Tuy là khu đất công nhưng trong thời gian qua, nhiều hộ dân chưa có nhà ở đã xây cất nhà ở tạm bợ, khu vực này môi trường ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người sống xung quanh. Khi có chủ trương cất lại dãy nhà ở cho người có thu nhập thấp, các hộ dân này rất phấn khởi và trả lại đất để công trình được tiến hành nhanh chóng.

Theo thiết kế, mỗi căn nhà có diện tích 80m2 (ngang 4m, dài 20m) với kết cấu xây dựng kiên cố, móng, cột, đà, bê tông cốt thép, tường xây gạch, mái lợp tole, với kinh phí 65 triệu đồng/căn. Để tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp mua được nhà ở, TP.Tân An cho vay trung bình mỗi hộ 30 triệu đồng, từ nguồn quỹ do Liên minh quyền về nhà ở Châu Á (ACCA) tài trợ. Những hộ được mua nhà sẽ góp trong vòng 5 năm theo phương thức trả nợ dần với lãi suất 0,5%/tháng.

Người dân trong khu dân cư mới tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cho căn nhà mới

Ông Lê Văn Biểu chia sẻ, trước đây do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông không có điều kiện để ở riêng. 2 vợ chồng ông và vợ chồng của những người anh em ở cùng nhà cha mẹ ruột ở khu phố Nhơn Hòa 1. Khi các hội đoàn thể trong khu phố mời ông đến phổ biến chủ trương xây dựng khu nhà cho người thu nhập thấp, vợ chồng ông bàn nhau cùng mua nhà, rồi dành dụm tiền để trả từ từ. Khi được hỏi về cảm xúc khi ở trong căn nhà mới, ông Biểu cười tươi cho biết: “Do tôi có khuyết tật ở chân từ nhỏ nên không thể làm các công việc nặng nhọc, chỉ làm thợ gò hàn, còn vợ tôi thì đi giúp việc nhà, vì vậy 2 vợ chồng không đủ điều kiện tạo dựng mái ấm riêng cho mình. Nhà ở cho người có thu nhập thấp như thế này là phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình tôi. Nếu không có chủ trương này, chắc chắn gia đình tôi không thể nào có căn nhà khang trang, tươm tất như thế này”.

Chị Nguyễn Kim Anh trước đây cất nhà tạm bợ trên khu đất công này từ năm 1991 do điều kiện kinh tế khó khăn. Khi có chủ trương xây dựng khu nhà mới, chị nhanh chóng bàn giao lại mặt bằng và được ưu tiên mua 1 căn.

Hay như anh Bùi Văn Khoe, trước đây cất nhà tạm ở gần bến đò, nay được mua nhà trong khu vực này không giấu được niềm vui: “Trước đây, nhà tôi ở rất tạm bợ, mỗi khi trời mưa gió là cuộc sống càng khó khăn hơn. Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, được sở hữu căn nhà chắc chắn, khang trang không gì vui hơn, bởi ông bà xưa nói có an cư mới lạc nghiệp”.

Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp ở khu phố Nhơn Hòa 2

Theo Trưởng khu phố Nhơn Hòa 2 - Tô Châu, do kinh phí xây dựng mỗi căn nhà ở khoảng 65 triệu đồng nên chỉ hoàn thành phần cứng của căn nhà. Khi nhà được bàn giao cho các hộ dân tường chưa được tô, cũng như nhiều hạng mục khác chưa được đẹp. Nhiều gia đình được mua nhà hiện nay tiếp tục trang trí căn nhà cho thêm đẹp. Vì vậy, những ngày này, không khí tại khu dân cư mới này khá nhộn nhịp. Khu phố Nhơn Hòa 2 cũng mang một sắc diện mới.

Quyền Bí thư Thành ủy Tân An - Trần Kim Lân cho biết: Việc xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp là việc làm quan trọng nhằm tạo điều kiện cho TP.Tân An phát triển đô thị bền vững, góp phần thực hiện thành công Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tân An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra. Thời gian tới, TP.Tân An sẽ tiến hành rà soát nhu cầu nhà ở của người nghèo, người có thu nhập thấp để tiếp tục xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn bằng nhiều hình thức./.

Mai Hương

 

 

Chia sẻ bài viết